HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Chiêm ngưỡng ‘siêu cây’ của Việt Nam từng được khách Nhật trả giá 460 tỷ đồng nhưng chủ nhân nhất định không bán

Thùy Dung

(Thị trường tài chính) - Chủ nhân của ‘siêu cây’ hé lộ, cây này giúp gia đình ông có nhiều tài lộc, vui vầy, hạnh phúc, cây cảnh cũng là thú đam mê khó mua bằng tiền.

“Nham thạch bách niên” được biết đến như một trong những "siêu cây" có giá trị đắt đỏ bậc nhất Việt Nam, từng được định giá hơn 460 tỷ đồng. Đây là một cây sanh cổ thụ, phát triển chậm, với chiều cao hơn 5 mét, tán cây rộng khoảng 6 mét và bộ rễ ấn tượng kéo dài khoảng 4 mét.

Chiêm ngưỡng ‘siêu cây’ của Việt Nam từng được khách Nhật trả giá 460 tỷ đồng nhưng chủ nhân nhất định không bán - ảnh 1
“Nham thạch bách niên” được biết đến như một trong những "siêu cây" có giá trị đắt đỏ nhất Việt Nam. Ảnh: Internet

"Siêu cây" này đặc biệt ở chỗ có 9 thân cây vạm vỡ, khỏe khoắn, tượng trưng cho hình ảnh 9 con rồng hội tụ từ một gốc duy nhất. Các nhánh cây được cắt tỉa tỉ mỉ, hình thành 81 tán tròn đều đặn tựa như những đám mây uốn lượn. Thân và gốc cây phủ đầy địa y trắng xóa, theo thời gian đã chuyển sang màu đồng tạo nên vẻ ngoài gồ ghề tựa nham thạch.

Không chỉ nổi bật bởi dáng thế độc đáo, gốc sanh này còn tọa lạc trên một khối đá được đặt trong chậu có diện tích 14m². Đáng chú ý, để hoàn thành chiếc chậu tinh xảo này, một đại gia ở Thanh Hóa đã phải thuê 4 người thợ làm liên tục trong suốt 3 tháng.

Chiêm ngưỡng ‘siêu cây’ của Việt Nam từng được khách Nhật trả giá 460 tỷ đồng nhưng chủ nhân nhất định không bán - ảnh 2
"Siêu cây" này đặc biệt ở chỗ có 9 thân cây vạm vỡ, khỏe khoắn, tượng trưng cho hình ảnh 9 con rồng hội tụ từ một gốc duy nhất. Ảnh: Internet

Dù tuổi đời chính xác của cây sanh này chưa được xác định, nhưng các chuyên gia cho rằng nó có thể đã sống qua hàng trăm năm. Nhờ vị trí độc đáo trên khối đá, cây được gọi bằng cái tên "Nham thạch bách niên".

Chủ nhân của siêu cây sanh này chia sẻ rằng, việc đưa tác phẩm đến các triển lãm là một công việc cực kỳ khó khăn và đầy thử thách. Cả cây và khối đá mà nó nằm trên có tổng trọng lượng gần 50 tấn, đòi hỏi phải có sự chuẩn bị và vận chuyển rất phức tạp. Điều này khiến cho việc trưng bày tác phẩm tại các sự kiện không hề đơn giản, nhưng lại là niềm tự hào lớn lao đối với chủ nhân của nó.

Chiêm ngưỡng ‘siêu cây’ của Việt Nam từng được khách Nhật trả giá 460 tỷ đồng nhưng chủ nhân nhất định không bán - ảnh 3
81 bông tán tựa tản vân. Ảnh: Internet

Điều đáng chú ý nhất là đã có thông tin một nhà sưu tầm người Nhật từng định giá chậu cảnh này với con số khổng lồ hơn 20 triệu USD, tương đương với hơn 460 tỷ đồng (theo tỷ giá tại thời điểm đó).  Mặc dù vậy, khi người sưu tầm Nhật Bản ngỏ ý muốn mua "Nham thạch bách niên", đại gia đến từ Thanh Hóa đã từ chối. 

Ông coi chậu cảnh này là một bảo vật vô giá, không chỉ vì giá trị vật chất mà còn vì ý nghĩa tinh thần đặc biệt đối với gia đình. Đối với ông, việc giữ lại chậu cây không chỉ là giữ gìn một tác phẩm nghệ thuật mà còn là gìn giữ may mắn và phúc khí mà gia đình ông đã nhận được trong suốt thời gian sở hữu tác phẩm. Điều này khiến cho chậu cây trở thành niềm tự hào không chỉ của gia đình mà còn của giới sinh vật cảnh trong nước.

Trong giới chơi cây cảnh, việc trả giá cao ngất đôi khi cũng không đủ để đạt được thỏa thuận mua bán. Có những cây cảnh quý hiếm được xem như "độc bản" và với những tác phẩm càng hiếm có thì giá trị của nó càng được đẩy lên cao hơn nữa. Theo quan niệm của nhiều người, tiền bạc không phải là yếu tố quyết định trong việc mua bán cây cảnh, bởi với họ, mỗi tác phẩm là một phần của đam mê là một di sản tinh thần.

Chiêm ngưỡng ‘siêu cây’ của Việt Nam từng được khách Nhật trả giá 460 tỷ đồng nhưng chủ nhân nhất định không bán - ảnh 4
Khách Nhật từng trả giá chậu cảnh này với con số khổng lồ hơn 20 triệu USD, tương đương với hơn 460 tỷ đồng. Ảnh: Internet

Nhiều ý kiến khác cũng đồng tình, cho rằng khi đã là một tác phẩm nghệ thuật, nhất là với những người có đam mê sinh vật cảnh, thì giá trị của cây đôi khi không thể đong đếm bằng tiền. Một số cây cảnh được coi là "vô giá" và dù có được trả bao nhiêu tiền, chủ nhân của chúng vẫn không muốn bán.

Tuy nhiên, cũng có những ý kiến trái chiều về việc định giá cây sanh này lên tới 460 tỷ đồng. Một số người cho rằng, ngoài vẻ bề thế, cây sanh này không có nhiều điểm nổi bật để được định giá ở mức "khủng khiếp" như vậy. Thậm chí, nó còn được cho là vượt mặt cả "lão đại" của làng cây sanh – tác phẩm "Mâm xôi con gà" nổi tiếng của một đại gia ở Phú Thọ, vốn chỉ được định giá 6 triệu USD.

Những tranh luận về giá trị của cây sanh vẫn còn tiếp diễn, nhưng có một điều không thể phủ nhận: siêu cây này đã gây được tiếng vang lớn trong giới sinh vật cảnh và trở thành đề tài thu hút sự quan tâm của nhiều người yêu cây.

Ý kiến bạn đọc