HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Cây gỗ quý hiếm cao 17m, nặng 10 tấn phát trầm từ rễ đến ngọn, trị giá hàng chục tỷ đồng ở Việt Nam

Như Ý

(Thị trường tài chính) - Cây gỗ vừa quý hiếm vừa đắt giá này khiến nhiều người trầm trồ khi chiêm ngưỡng.

Theo báo Tuổi Trẻ Online, ngày 15/10, ông Hà Thanh Hưng (xã Dương Tơ, Phú Quốc, Kiên Giang) đã chia sẻ thông tin về cây dó bầu cổ thụ trong vườn nhà mình. Cây có tuổi đời ước tính cả trăm năm, cao 17m, đường kính gốc 3m và nặng khoảng 10 tấn.

Điều đặc biệt ở cây dó bầu này là quá trình tự chữa lành vết thương đã khiến nhựa trầm thấm sâu vào gỗ, tạo nên những đường vân trầm độc đáo và quý hiếm, bao phủ toàn bộ thân cây từ gốc đến ngọn.

Cây gỗ quý hiếm cao 17m, nặng 10 tấn phát trầm từ rễ đến ngọn, trị giá hàng chục tỷ đồng ở Việt Nam - ảnh 1
Cây dó bầu ở Kiên Giang có giá hàng chục tỷ đồng. Ảnh: Internet

Ông Hưng mong muốn bảo tồn cây dó bầu cổ thụ như một di sản thiên nhiên quý giá, đồng thời biến nó thành một điểm đến hấp dẫn du khách, góp phần quảng bá hình ảnh du lịch Phú Quốc. Bởi vậy, chủ nhân loại cây gỗ quý này vẫn ngày ngày nỗ lực bảo vệ "báu vật" của mình, nhất quyết không chịu bán đi. 

"Đến nay cây còn khoảng 13m và thợ lành nghề ước trọng lượng trầm tốc còn nặng khoảng 2 tấn. Trên thân cây phát trầm tốc rộng nguyên cây và không biết có trầm chìm hay không. Có người hỏi mua với giá khoảng 40 tỷ đồng nhưng chưa bán" - ông Hưng chia sẻ về cây "báu vật".

Cây gỗ quý hiếm cao 17m, nặng 10 tấn phát trầm từ rễ đến ngọn, trị giá hàng chục tỷ đồng ở Việt Nam - ảnh 2
Cây dó bầu này ước tính nặng 10 tấn. Ảnh: Báo Tuổi Trẻ

Ông Hưng đã tỉ mỉ làm sạch vỏ cây và bao bọc toàn bộ thân cây bằng lớp kính trong suốt, đồng thời phủ thêm một lớp vải bên ngoài để bảo vệ cây dó bầu khỏi tác động của môi trường và giữ gìn mùi hương đặc trưng của trầm. Nhờ vậy, cây dó bầu cuaổng luôn được bảo vệ kỹ càng.

Dó bầu (Aquilaria crassna) là một loài cây thuộc họ Trầm (Thymelaeaceae). Đây là loài cây bản địa của Đông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam, Lào, Campuchia và một số nước khác. Cây dó bầu nổi tiếng với khả năng tạo ra trầm hương, một loại nhựa thơm quý hiếm được sử dụng trong nhiều lĩnh vực như làm hương, dược liệu và mỹ phẩm.