HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Cầu cầu gỗ bất ngờ gãy sập sau 1 thập kỷ sử dụng, tài xế xe tải bị hất văng xuống sông, lực lượng chức năng lập tức vào cuộc

Mộng Kha

(Thị trường tài chính) - Sự cố sập cầu sau thời gian ngắn sử dụng đã đặt ra câu hỏi lớn về chất lượng thi công và độ an toàn của các cây cầu gỗ tại quốc gia này.

Một cây cầu gỗ ở Na Uy, được thiết kế bởi Plan Arkitekter, đã bất ngờ đổ sập vào ngày 15 tháng 8 năm 2022, sau chỉ một thập kỷ hoạt động. 

Cầu cầu gỗ bất ngờ gãy sập sau 1 thập kỷ sử dụng, tài xế xe tải bị hất văng xuống sông, lực lượng chức năng lập tức vào cuộc - ảnh 1

Cây cầu đổ sập sau 1 thập kỷ hoạt động (Ảnh: Internet)

Cụ thể, cây cầu gỗ có tên Tretten bắc qua sông Gudbrandsdalslagen gãy sập đã khiến một chiếc xe tải bị lật xuống sông và tài xế bị hất văng. Mặc dù không có thương vong, nhưng vụ việc đã làm dấy lên lo ngại về an toàn công trình xây dựng bằng gỗ.

Theo các báo cáo điều tra, cây cầu này bị sập do một số sai sót nghiêm trọng trong quá trình thiết kế và kiểm tra. Cụ thể, các thanh gỗ chéo gần móng cầu bị gãy có thể là nguyên nhân chính dẫn đến sập cầu. Các chuyên gia chỉ ra rằng việc không thực hiện đúng các quy định về cấu trúc và vật liệu, kết hợp với việc chọn vật liệu gỗ và thép mà không đảm bảo tính an toàn, đã gây ra sự cố này. Trong khi việc xây dựng trong giai đoạn chuyển tiếp giữa các quy định cũ và mới đã làm tăng thêm rủi ro và những thiếu sót trong tiêu chuẩn thiết kế cầu bằng gỗ được coi là nguyên nhân chính.

Cầu cầu gỗ bất ngờ gãy sập sau 1 thập kỷ sử dụng, tài xế xe tải bị hất văng xuống sông, lực lượng chức năng lập tức vào cuộc - ảnh 2

Theo các báo cáo điều tra, cây cầu này bị sập do một số sai sót nghiêm trọng trong quá trình thiết kế và kiểm tra. 

Báo cáo của Cơ quan An toàn Na Uy (NSIA) cũng cho thấy sự thiếu cẩn trọng trong quá trình lập kế hoạch và thẩm định, cùng với việc lựa chọn các quy định không phù hợp. 

Cầu cầu gỗ bất ngờ gãy sập sau 1 thập kỷ sử dụng, tài xế xe tải bị hất văng xuống sông, lực lượng chức năng lập tức vào cuộc - ảnh 3

Những thiếu sót trong tiêu chuẩn thiết kế cầu bằng gỗ được coi là nguyên nhân chính gây ra sự cố (Ảnh: Internet).

Được biết, cầu Tretten, dài 148m và rộng 10,5m, có nhịp chính ấn tượng dài tới 70m, được kỳ vọng sẽ có tuổi thọ lên đến 100 năm theo báo cáo năm 2013 của Plan Arkitekter và Norconsult. Tuy nhiên, sự cố sập cầu sau chỉ một thập kỷ sử dụng đã đặt ra câu hỏi lớn về chất lượng thi công và độ an toàn của các cây cầu gỗ tại quốc gia này.