Các ‘pháp sư Trung Hoa’ thành công ra mắt ‘ống xi lanh’ mạnh nhất thế giới: Cao bằng tòa nhà 10 tầng, có thể nâng cùng lúc 1.000 con voi châu Phi
(Thị trường tài chính) - ‘Cỗ máy’ khổng lồ này vừa chính thức ra khỏi dây chuyền lắp ráp tại Thường Châu, tỉnh Giang Tô.
Trung Quốc vừa giới thiệu một "cỗ máy" khổng lồ, thiết lập kỷ lục thế giới về công nghệ vượt trội. Đó là một xi lanh thủy lực với lực đẩy tối đa lên tới 5.000 tấn, đủ sức nâng 1.000 con voi châu Phi trưởng thành cùng một lúc. Thông tin này được Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) công bố.
Xi lanh thủy lực khổng lồ dành cho tàu đóng cọc lớn tham gia vào các dự án cơ sở hạ tầng hàng hải đã được đưa ra khỏi dây chuyền lắp ráp tại Thường Châu, tỉnh Giang Tô. Ảnh: CCTV
Theo CCTV, đây là loại xi-lanh đầu tiên được phát triển độc lập tại Trung Quốc và cũng là xi-lanh lớn nhất, mạnh nhất từng được chế tạo trên toàn cầu. Ngày 22/10, sản phẩm này đã chính thức ra khỏi dây chuyền lắp ráp tại Thường Châu, tỉnh Giang Tô.
Xi-lanh có hình trụ, cao 28m (tương đương với tòa nhà 10 tầng) và đường kính 2m, được coi là một bước tiến lớn trong công nghệ đóng cọc trên biển hoàn toàn tự chủ của Trung Quốc. Trước đây, quốc gia này phải nhập khẩu công nghệ này, nhưng hiện tại, họ đã kiểm soát hoàn toàn quá trình thiết kế và chế tạo, giảm thiểu sự phụ thuộc vào công nghệ phương Tây.
Sự phát triển của xi-lanh này sẽ phục vụ cho việc xây dựng nền móng của các dự án kỹ thuật hàng hải, khẳng định mục tiêu tự chủ của Trung Quốc trong việc thay thế các xi-lanh cực lớn và cực dài, cũng như kiểm soát độc lập các công nghệ cốt lõi.
Hình ảnh mô phỏng tàu sẽ được lắp xi-lanh thủy lực khổng lồ. Ảnh: CCTV
Xi-lanh này được phát triển bởi Công ty Xây dựng Truyền thông Trung Quốc (CCCC), sẽ cung cấp “trái tim” vững chắc cho một tàu đóng cọc dài 150 mét, hiện đang trong quá trình chế tạo. Các tàu đóng cọc lớn đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng qua sông hoặc biển, cũng như lắp đặt các cơ sở điện gió ngoài khơi.
Tàu đóng cọc trang bị xi lanh mới dự kiến sẽ được đưa vào sử dụng vào cuối năm 2024 trong quá trình xây dựng Cầu đường sắt xuyên biển Vịnh Hàng Châu, dự kiến trở thành cầu đường sắt cao tốc xuyên biển dài nhất thế giới.
Kinh tế hàng hải đang mang lại cho Trung Quốc hàng trăm tỷ USD
Trung Quốc đang thực hiện một chiến lược toàn diện nhằm nâng cao sức mạnh hàng hải, tập trung vào sản xuất thiết bị công nghệ cao để chuyển đổi sang mô hình tăng trưởng dựa trên công nghệ.
Theo dự đoán của Global Market Insights, thị trường xi lanh thủy lực, ước tính đạt giá trị 15 tỷ đô la Mỹ vào năm 2023, sẽ phát triển với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 4,6% từ năm 2024 đến năm 2032.
Kinh tế hàng hải đang mang lại cho Trung Quốc hàng trăm tỷ USD. Ảnh minh họa
Sự phát triển nhanh chóng của kỹ thuật hàng hải sẽ là yếu tố quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc. Trong 6 tháng đầu năm 2024, nền kinh tế hàng hải của Trung Quốc đã tăng trưởng ổn định, vượt xa mức tăng trưởng GDP của quốc gia. Tổng sản lượng ngành đạt 4,9 nghìn tỷ nhân dân tệ (tương đương 678,55 tỷ đô la Mỹ), tăng 5,6% so với cùng kỳ năm trước, theo thông tin từ CCTV vào ngày 31/7/2024, trích dẫn dữ liệu từ Bộ Tài nguyên thiên nhiên của Trung Quốc.
Tiến bộ trong lĩnh vực kỹ thuật hàng hải càng làm nổi bật vị thế dẫn đầu của Trung Quốc trong ngành, khẳng định quyết tâm chiếm ưu thế về công nghệ tiên tiến.