Cả nước dùng chung bộ sách giáo khoa này từ năm học tới
(Thị trường tài chính) - Theo đó, bộ sách được thống nhất sử dụng trên phạm vi toàn quốc từ năm học 2026-2027.
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố quyết định lựa chọn bộ sách giáo khoa “Kết nối tri thức với cuộc sống” làm bộ sách thống nhất sử dụng trên phạm vi toàn quốc từ năm học 2026-2027. Quyết định do Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn ký ngày 26/12, đánh dấu bước điều chỉnh quan trọng trong tổ chức thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới.
Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, quá trình lựa chọn được thực hiện trên cơ sở đối chiếu các tiêu chí với ba bộ sách giáo khoa hiện hành. Kết quả cho thấy bộ “Kết nối tri thức với cuộc sống” của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đáp ứng đầy đủ yêu cầu và có nhiều ưu thế trong bối cảnh triển khai trên diện rộng. Hiện bộ sách này đang được sử dụng ổn định tại 34 tỉnh, thành phố, với quy mô học sinh lớn nhất cả nước.

Một yếu tố quan trọng khác là mức độ sẵn sàng trong chỉnh lý, tổ chức in ấn và phân phối. Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam có đủ năng lực kỹ thuật, kho vận và hệ thống phát hành để bảo đảm cung ứng sách giáo khoa đồng bộ trên toàn quốc trong thời gian ngắn. Việc lựa chọn bộ sách đã được triển khai rộng rãi cũng nhằm giảm thiểu xáo trộn đối với giáo viên, học sinh và phụ huynh khi chuyển sang mô hình thống nhất.
Chủ trương xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa được Quốc hội thông qua năm 2014, mở đường cho nhiều bộ sách cùng tồn tại trong hệ thống giáo dục phổ thông. Khi Chương trình giáo dục phổ thông 2018 bắt đầu triển khai từ năm 2020, giáo viên được trao quyền chủ động hơn trong lựa chọn ngữ liệu và tổ chức dạy học, sách giáo khoa giữ vai trò tài liệu tham khảo chính thay vì khuôn mẫu bắt buộc.
Sau hơn 5 năm thực hiện, thực tiễn cho thấy mô hình nhiều bộ sách phát sinh không ít vấn đề. Phần lớn đội ngũ giáo viên, với quy mô gần hai triệu người, chưa có đủ điều kiện và thời gian để tự thiết kế học liệu. Công tác tập huấn bị ảnh hưởng trong giai đoạn dịch Covid-19. Việc lựa chọn sách giáo khoa tại nhiều địa phương vẫn mang nặng yếu tố hành chính. Đối với phụ huynh, chi phí mua sách tăng, trong khi việc mỗi địa phương sử dụng một bộ khác nhau khiến sách khó luân chuyển, tái sử dụng, làm gia tăng chi phí xã hội.
Trong bối cảnh đó, Nghị quyết số 71 của Bộ Chính trị ban hành giữa tháng 8/2025, về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, đã đặt ra yêu cầu xây dựng một bộ sách giáo khoa thống nhất trên phạm vi cả nước. Chính phủ sau đó chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai ngay từ năm học tiếp theo, khép lại giai đoạn tồn tại song song nhiều bộ sách giáo khoa.
Việc sử dụng một bộ sách giáo khoa chung được kỳ vọng tạo sự thống nhất về nội dung học tập, thuận lợi cho công tác kiểm tra, đánh giá trên phạm vi toàn quốc, đồng thời góp phần giảm chi phí xã hội. Đây cũng được coi là tiền đề nếu Việt Nam hướng tới mục tiêu miễn phí sách giáo khoa trong tương lai.
Tuy nhiên, thách thức đặt ra không dừng ở việc lựa chọn hay chỉnh lý một bộ sách, mà nằm ở khâu triển khai. Việc thống nhất sách giáo khoa đòi hỏi tiếp tục đổi mới phương pháp dạy và học, bảo đảm giáo viên phát huy vai trò chủ động trong tổ chức hoạt động giáo dục, tránh quay lại cách tiếp cận phụ thuộc hoàn toàn vào sách giáo khoa. Đây được coi là yếu tố then chốt quyết định hiệu quả của chủ trương sử dụng một bộ sách giáo khoa thống nhất trên phạm vi cả nước.





