HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Bộ GTVT chấp thuận hơn 635 tỷ đồng xây dựng cầu Phong Châu mới: Dài hơn 650m, phải hoàn thành trong năm sau

Hải Châu

(Thị trường tài chính) - Bộ GTVT đã phê duyệt dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới trên quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ, với tổng mức đầu tư hơn 635 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương năm 2024.

Cầu Phong Châu mới có tổng chiều dài gần 653m và được thiết kế với kết cấu bê tông cốt thép dự ứng lực vĩnh cửu. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 635 tỷ đồng. Dự kiến, trong năm 2024, khoảng 100 tỷ đồng sẽ được bố trí cho công trình, phần còn lại (hơn 535 tỷ đồng) sẽ được cấp trong năm 2025.

Các chi phí dự kiến cho dự án bao gồm: Chi phí bồi thường và hỗ trợ tái định cư hơn 7,7 tỷ đồng; chi phí xây dựng và thiết bị hơn 500 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án hơn 6 tỷ đồng; chi phí tư vấn đầu tư xây dựng hơn 25 tỷ đồng; chi phí khác hơn 26 tỷ đồng và chi phí dự phòng gần 70 tỷ đồng. Dự án được chuẩn bị đầu tư, thực hiện từ năm 2024 đến năm 2025.

Bộ GTVT chấp thuận hơn 635 tỷ đồng xây dựng cầu Phong Châu mới: Dài hơn 650m, phải hoàn thành trong năm sau - ảnh 1

Bộ GTVT đã phê duyệt dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới với tổng mức đầu tư hơn 635 tỷ đồng. Ảnh: Báo Công lý

Cầu Phong Châu mới có điểm đầu tại Km00+00 (khoảng Km21+50,0 của quốc lộ 32C, đoạn tránh thành phố Việt Trì) thuộc xã Phùng Nguyên, huyện Lâm Thao. Điểm cuối của cầu nằm tại Km0+652,88 (khoảng Km18+551,4 của quốc lộ 32C) thuộc xã Vạn Xuân, huyện Tam Nông. Dự án thiết kế cầu vĩnh cửu với chiều dài hơn 383m (tính đến đuôi mố) và chiều rộng cầu là 20,5m, phù hợp với bề rộng nền đường hiện tại.

Ngoài ra, cầu còn bao gồm các đoạn đường hai đầu cầu, kéo dài về phía huyện Lâm Thao khoảng 113m và phía huyện Tam Nông khoảng 156m.

Theo phương án đầu tư đã được duyệt, công tác tháo dỡ cầu Phong Châu cũ cũng đã được tính toán kỹ lưỡng. Cầu cũ sẽ được tháo dỡ các nhịp dàn thép, nhịp dẫn bê tông cốt thép, đồng thời thanh thải kết cấu phần dưới của cầu, bảo đảm an toàn giao thông thủy và thông thoáng dòng chảy.

Bộ GTVT chấp thuận hơn 635 tỷ đồng xây dựng cầu Phong Châu mới: Dài hơn 650m, phải hoàn thành trong năm sau - ảnh 2

Công tác tháo dỡ cầu Phong Châu cũ cũng đã được tính toán kỹ lưỡng. Ảnh: Báo Điện tử Chính phủ

Sau khi có đầy đủ số liệu khảo sát và đăng ký vị trí, bãi tập kết, chủ đầu tư và tư vấn thiết kế sẽ lựa chọn phương án tháo dỡ tối ưu để không ảnh hưởng đến tiến độ thi công cầu mới. Công tác thanh lý và quản lý tài sản công của cầu Phong Châu cũ sẽ được thực hiện theo đúng quy định.

Dự án cầu Phong Châu mới được triển khai nhằm khắc phục kịp thời sự cố sập cầu Phong Châu vào tháng 9/2024. Việc xây dựng cầu mới sẽ nhanh chóng giải quyết tình trạng đứt gãy giao thông, khắc phục hậu quả do bão lũ gây ra, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho người dân di chuyển giữa hai bờ sông, kết nối huyện Tam Nông với huyện Lâm Thao, Phú Thọ và các địa phương trong khu vực.

Cầu Phong Châu cũ bắc qua sông Hồng trên Quốc lộ 32C, nối liền hai huyện Lâm Thao và Tam Nông, thuộc tỉnh Phú Thọ. Tọa lạc tại lý trình Km18+300, cầu kết nối xã Phùng Nguyên (huyện Lâm Thao) với xã Vạn Xuân (huyện Tam Nông), đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy giao thông khu vực. Được đưa vào sử dụng từ năm 1995, cầu Phong Châu đã góp phần không nhỏ trong sự phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương trong khu vực.

Với kết cấu dàn thép, cầu Phong Châu có tổng chiều dài gần 380m và bề rộng mặt cầu đạt 9,5m. Trong đó, phần đường xe chạy rộng 7m và lề dành cho người đi bộ mỗi bên rộng 1m. Cầu bao gồm 8 nhịp, trong đó hai nhịp được chế tạo từ giàn giản đơn dài 64m do Bulgaria sản xuất. Cầu có trọng tải 18 tấn và trong suốt hơn hai thập kỷ qua, đã phục vụ hàng nghìn lượt phương tiện qua lại.

Vị trí của cầu Phong Châu nằm ở khu vực trọng yếu, nơi có lưu lượng phương tiện qua lại khá đông đúc. Để đảm bảo an toàn giao thông, vào năm 2013, cầu đã được sửa chữa và gia cố. Tuy nhiên, vào tháng 9 năm 2019, tỉnh Phú Thọ tiếp tục tiến hành gia cố để ngăn ngừa tình trạng xói lở trụ và ra lệnh cấm đối với các phương tiện có trọng tải trên 18 tấn qua cầu.

Tuy nhiên, vào khoảng 10h sáng ngày 9/9/2024, một tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra khi cầu Phong Châu bị sập, khiến nhiều ô tô, xe máy và hàng chục người dân mất tích. Sau sự việc, cử tri tỉnh Phú Thọ đã đề nghị Bộ GTVT xem xét việc bố trí kinh phí để sửa chữa cầu Phong Châu, vì cây cầu đã xuống cấp nghiêm trọng. Tuy nhiên, Bộ GTVT cho biết nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2021-2025 hiện còn hạn chế, nên chưa thể triển khai kế hoạch sửa chữa.

Bộ GTVT cũng đã báo cáo Chính phủ và đề xuất ưu tiên vốn cho dự án hoàn chỉnh Quốc lộ 32C đoạn qua thành phố Việt Trì, với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 160 tỷ đồng trong giai đoạn 2021-2025. Đồng thời, Bộ cũng ghi nhận đề xuất xây dựng mới hai cây cầu thay thế cầu Phong Châu và cầu Tứ Mỹ nhằm phục vụ nhu cầu giao thông trong khu vực.

Ngay sau khi sự cố xảy ra, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đường thủy nội địa triển khai các biện pháp điều phối giao thông, hướng dẫn các phương tiện thủy tránh khu vực cầu sập, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện trong khu vực.