HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Bộ GTVT ấn định thời gian hoàn thành 'siêu sân bay' lớn nhất Việt Nam

(Thị trường tài chính) - Đây là dự án trọng điểm quốc gia, là công trình cấp đặc biệt, đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế của cả nước.

Mới đây, Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) đã có văn bản số 9228 để phản hồi cử tri TP. HCM về kiến nghị rút ngắn tiến độ hoàn thành các dự án trọng điểm. Theo đó, văn bản trả lời cử tri của Bộ GTVT cũng nêu rõ đối với Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Bộ GTVT cho biết, căn cứ vào Nghị quyết của Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt 4 dự án đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1 với tổng mức đầu tư lên đến 109.111,742 tỷ đồng (tương đương 4.664,89 triệu USD).

Bộ GTVT ấn định thời gian hoàn thành 'siêu sân bay' lớn nhất Việt Nam - ảnh 1
Phối cảnh thiết kế của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Ảnh: Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam

Dự án này được phân chia thành 4 dự án thành phần, gồm: (1) Dự án thành phần 1- Các công trình cơ quan quản lý nhà nước; (2) Dự án thành phần 2 - Các công trình phục vụ quản lý bay; (3) Dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không; (4) Dự án thành phần 4 - Các công trình khác. Đáng chú ý, Dự án thành phần 3 là dự án thành phần chính do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư với tổng vốn đầu tư lên đến 99.019,26 tỷ đồng.

Với đường găng tiến độ của dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành là hạng mục nhà ga hành khách và đường cất hạ cánh, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Chủ đầu tư cùng các nhà thầu và đơn vị tư vấn đã tập trung mọi nguồn lực, rà soát và nghiên cứu giải pháp, xây dựng kế hoạch thi công để quyết tâm rút ngắn tiến độ gần 3 tháng so với tiến độ hợp đồng.

Bộ GTVT ấn định thời gian hoàn thành 'siêu sân bay' lớn nhất Việt Nam - ảnh 2
Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành được xây dựng trên diện tích 5.000ha tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Ảnh: Internet

Mục tiêu là hoàn thành công trình nhà ga hành khách trước ngày 31/8/2026 để kịp đưa vào khai thác sử dụng đúng dịp kỷ niệm Quốc khánh ngày 2/9/2026. Đồng thời, công trình đường cất hạ cánh (CHC) cũng được đặt mục tiêu rút ngắn tiến độ 3 tháng so với hợp đồng, nhằm đảm bảo khai thác kỹ thuật đường CHC trước ngày 30/4/2025 để chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025).

Trong quá trình triển khai, Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải sẽ tiến hành họp thường kỳ để kiểm điểm, đôn đốc tiến độ.

Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia, là công trình cấp đặc biệt, đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam và Việt Nam nói chung. Sau khi hoàn thành và đi vào hoạt động, sân bay Long Thành sẽ là sân bay lớn nhất cả nước, hoạt động với công suất 25 triệu khách mỗi năm trong giai đoạn 1.