HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Bệnh nhân ung thư đầu tiên thế giới, khiến bác sĩ bị hàm oan suốt 200 năm

Manh Lan

(Thị trường tài chính) - Sau suốt 200 năm, chẩn đoán của vị bác sĩ này đối với bệnh nhân ung thư đầu tiên mới được công nhận là hoàn toàn chính xác.

Câu chuyện về bác sĩ John Hunter và bệnh nhân ung thư đầu tiên trên thế giới đã trở thành một trong những ví dụ điển hình về sự tiên phong trong y học. Bác sĩ John Hunter, một thầy thuốc lừng danh thế giới, được bổ nhiệm làm bác sĩ phẫu thuật cho Vua George III vào năm 1776 và đóng góp quan trọng trong việc biến y học trở thành một bộ môn khoa học. Tuy nhiên, một trong những chẩn đoán của ông về một bệnh nhân vào năm 1786 đã bị giới chuyên môn khi đó phủ nhận và cho là sai lầm, dẫn đến việc ông bị hiểu lầm suốt 200 năm.

Vào năm 1786, một bệnh nhân đến gặp bác sĩ Hunter tại Bệnh viện St George với phần đùi dưới bị sưng cứng. Hunter mô tả:  "Dường như xương dày lên. Khi khám, tôi phát hiện một loại chất bao quanh xương đùi dưới bệnh nhân, nó giống như khối u sinh ra từ chính xương". Ông quyết định cắt bỏ phần chân bị ảnh hưởng để cứu sống bệnh nhân. Tuy nhiên, chỉ 7 tuần sau ca phẫu thuật, bệnh nhân đã tử vong do khối u đã lan rộng đến phổi, màng tim và xương sườn.

Bệnh nhân ung thư đầu tiên thế giới, khiến bác sĩ bị hàm oan suốt 200 năm - ảnh 1
Chân dung bác sĩ John Hunter. Ảnh: Alchetron

Vào thời điểm đó, khái niệm về ung thư chưa tồn tại, và chẩn đoán của bác sĩ Hunter không được thừa nhận. Ông bị cho là đã chẩn đoán sai và điều trị không đúng căn bệnh của bệnh nhân, dẫn đến sự hoài nghi và quên lãng trong nhiều năm.

Mãi đến gần đây, bác sĩ Christina Messiou từ Bệnh viện Royal Marsden đã nghiên cứu lại mẫu bệnh phẩm mà bác sĩ Hunter để lại và kết luận rằng chẩn đoán của ông về một khối u xương ác tính là hoàn toàn chính xác.

Bệnh nhân ung thư đầu tiên thế giới, khiến bác sĩ bị hàm oan suốt 200 năm - ảnh 2
Mẫu vật phần phổi bị ung thư di căn của bệnh nhân mà bác sĩ Hunter để lại. Ảnh: Christina Messiou

"Chỉ cần nhìn vào mẫu vật, tôi nghĩ ngay đến chẩn đoán u xương ác tính. Tài liệu bác sĩ John Hunter để lại phù hợp một cách đáng kinh ngạc với hiểu biết ngày nay. Khối lượng xương mới hình thành lớn cùng sự xuất hiện của khối u chính là đặc trưng của u xương ác tính", bác sĩ Christina nói. 

Nhóm nghiên cứu tại Bệnh viện Royal Marsden hiện đang tiếp tục phân tích mẫu vật để tìm hiểu thêm về sự tiến triển của ung thư. Trên Tạp chí Y học Anh, họ cũng đã gửi lời xin lỗi vì đã chậm trễ trong việc công nhận di sản quan trọng này, và giải thích rằng bệnh viện của họ mới chỉ được thành lập vào năm 1851, nhiều năm sau khi bác sĩ Hunter qua đời.