Bến xe rộng gần 30.000m² hiện đại nhất Hà Nội: Nằm cạnh Vành đai 3, sẽ hoàn thành vào giữa năm sau
(Thị trường tài chính) - Bến xe dự kiến hoàn thành vào quý II/2026, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân khu vực phía Nam Thủ đô.
Đầu năm 2025, UBND TP. Hà Nội đã ra quyết định cho Công ty Cổ phần Bến xe Thanh Trì thuê 27.577,3m² đất tại phường Yên Sở để triển khai Dự án xây dựng Bến xe khách Yên Sở, với thời hạn sử dụng đất đến ngày 30/12/2066.

Bến xe khách Yên Sở có quy mô gần 30.000m². Ảnh: Báo Sức khỏe & Đời sống
Dự án có tổng mức đầu tư gần 120 tỷ đồng, được xem là công trình trọng điểm nhằm giảm tải cho Bến xe Giáp Bát, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông công cộng khu vực phía Nam Thủ đô.
Bến xe khách Yên Sở được quy hoạch tại vị trí chiến lược trên trục đường Vành đai 3, chỉ cách Bến xe Giáp Bát khoảng 5km và Bến xe Nước Ngầm khoảng 2km. Công trình khởi công trong quý II/2025, có diện tích xây dựng 3.445m², tổng diện tích sàn 14.534m² và chiều cao 19,2m.
Đến nay, toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng trên khu đất 27.577,3m² đã hoàn tất, các đơn vị thi công đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng để đảm bảo đúng kế hoạch.

Nhà thầu thi công Bến xe Yên Sở là Công ty Cổ phần Xây dựng bảo tàng Hồ Chí Minh. Ảnh: Báo Kinh tế & Đô thị
Công trình gồm 4 tầng (3 tầng nổi và 1 tầng hầm), trong đó tầng hầm rộng 5.000m² được thiết kế làm gara trông giữ xe cho hành khách. Trung tâm của bến là tòa nhà hình tròn diện tích 2.000m², với tầng 1 bố trí khu bán vé và showroom, tầng 2 dành cho dịch vụ kinh doanh đồ ăn nhanh, tạo không gian tiện nghi, hiện đại cho hành khách.
Theo quy hoạch, Bến xe khách Yên Sở có công suất thiết kế từ 800-1.000 lượt xe mỗi ngày, đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng lớn của người dân khu vực phía Nam Hà Nội. Dự kiến công trình hoàn thành và đưa vào khai thác trong quý II/2026, trở thành bến xe thứ 7 của Thủ đô và là một trong những bến xe hiện đại nhất cả nước.


Bến xe khách Yên Sở dự kiến hoàn thành vào quý II/2026. Ảnh: Báo Gia đình và Xã hội
Sau khi đi vào hoạt động, Bến xe Yên Sở sẽ tiếp nhận các tuyến xe khách liên tỉnh từ Giáp Bát, đặc biệt là các tuyến đi phía Nam, góp phần giảm tải đáng kể cho hệ thống giao thông nội đô.
Trong tương lai, khi tuyến đường Vành đai 4 và bến xe khách chính phía Nam được hoàn thiện, Bến xe khách Yên Sở sẽ chuyển đổi công năng thành trung tâm trung chuyển vận tải công cộng. Đây là bước đi phù hợp với định hướng phát triển giao thông của Hà Nội, hướng tới giảm áp lực giao thông đô thị và từng bước di dời các bến xe ra khỏi khu vực nội thành.

Bến xe khách Yên Sở nằm cạnh tuyến Vành đai 3, trục giao thông huyết mạch của Hà Nội. Ảnh: Internet
Theo Sở Xây dựng Hà Nội, Bến xe khách Yên Sở được định hướng trở thành một trong những bến xe hiện đại nhất Thủ đô, được trang bị hệ thống công nghệ tiên tiến, tự động hóa và khép kín trong toàn bộ quy trình hoạt động, từ khu vực đón, trả khách, bãi đỗ xe chờ đến khu vực bán vé.
Phần lớn các công đoạn vận hành tại bến sẽ được tự động hóa, bao gồm kiểm soát phương tiện ra vào, hiển thị thông tin chuyến xe, giờ xuất bến, cửa đón khách, cũng như quản lý khu vực xe buýt và taxi, giúp giảm thiểu tối đa nhân lực phục vụ và điều hành.





