HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Bất ngờ phát hiện loài cá cổ đại có từ thời khủng long: Từng bị cho là đã tuyệt chủng, có thể sống thọ đến 100 năm

Linh Chi

(Thị trường tài chính) -Loài cá này di chuyển chậm, phát triển chậm; khi trưởng thành, có thể có kích thước bằng con người. Chúng được mệnh danh là "hóa thạch sống".

Trong một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Nature Communications, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra hóa thạch cá vây tay có từ hàng trăm triệu năm trước. Hóa thạch này được tìm thấy ở Gogo Formation, nằm ở phía Bắc Tây Úc trên Gooniyandi Country. Cá vây tay là sinh vật biển cổ đại đầu tiên tiến hóa trong giai đoạn này và hóa thạch này làm sáng tỏ quá trình phát triển ban đầu của chúng.

Theo The Guardian, một nhóm nghiên cứu đã tìm thấy răng cá Coelacanth (hay còn gọi là cá vây tay) - một loài cá khổng lồ, bí ẩn tồn tại từ thời khủng long, có thể sống tới 100 năm. Loài cá này di chuyển chậm, phát triển chậm; khi trưởng thành, có thể có kích thước bằng con người. Chúng được mệnh danh là "hóa thạch sống".

Bất ngờ phát hiện loài cá cổ đại có từ thời khủng long: Từng bị cho là đã tuyệt chủng, có thể sống thọ đến 100 năm - ảnh 1
Một con cá vây tay trong một bảo tàng ở Pháp. Người ta tin rằng chúng có thể sống đến 100 tuổi. Ảnh: Christophe Archambault/AFP/Getty Images

Các nhà khoa học Pháp cho biết cá cái đạt tuổi trưởng thành về mặt sinh dục khi 50 năm tuổi. Trong khi đó, cá đực đạt độ tuổi trưởng thành về mặt sinh dục từ 40 - 69. Điều khiến nhiều nhà nghiên cứu bất ngờ chính là thời kỳ mang thai của chúng lên đến 5 năm.

Cá vây tay đã tồn tại trong khoảng 400 triệu năm, được cho là tuyệt chủng cho đến năm 1938, chúng được tìm thấy còn sống ở ngoài khơi Nam Phi.

Trước đây, các nhà khoa học tính tuổi của cá bằng cách đếm các đường kẻ lớn trên một vảy cá vân tay. Trong một thời gian dài, các nhà khoa học tin rằng cá vây tay sống khoảng 20 năm.

Tuy nhiên, các nhà khoa học Pháp đã phát hiện ra rằng họ bỏ sót các đường kẻ nhỏ hơn, chỉ có thể nhìn thấy bằng ánh sáng phân cực. Vì thế, khi áp dụng kỹ thuật tiêu chuẩn để xác định niên đại của cá, các nhà khoa học Pháp đã tính toán được rằng chúng thực sự sống gần một thế kỷ.

Bất ngờ phát hiện loài cá cổ đại có từ thời khủng long: Từng bị cho là đã tuyệt chủng, có thể sống thọ đến 100 năm - ảnh 2
Cá vây tay vẫn gần như không thay đổi trong 420 triệu năm. Ảnh: Alamy Stock Photo

Bruno Ernande - một nhà sinh thái học tiến hóa biển tại Viện Nghiên cứu Biển của Pháp và là đồng tác giả của nghiên cứu, cho biết ánh sáng phân cực cho thấy năm vạch nhỏ hơn cho mỗi vạch lớn. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng các vạch nhỏ hơn tương quan tốt hơn với một năm tuổi của cá vây tay. Điều đó chỉ ra rằng mẫu vật già nhất của họ là 84 tuổi.

Cũng nhờ áp dụng kỹ thuật này, các nhà khoa học đã nghiên cứu hai phôi thai và tính toán rằng cả hai đều năm tuổi.

Những nghiên cứu về loài cá cổ đại này khiến nhiều nhà khoa học vô cùng bất ngờ. Họ cho rằng việc chúng có thể mang thai trong 5 năm là điều cực kỳ lạ, bí ẩn, chưa có lời giải đáp.

Tháng 12/2000, thông tin thợ lặn tìm thấy một đàn cá vây tay nhỏ trong các hẻm núi dưới nước gần Vịnh Sodwana của Nam Phi, gần công viên đất ngập nước iSimangaliso, khiến giới khoa học vô cùng phấn khích. Tuy nhiên, The Guardian đưa tin, một tập đoàn năng lượng có trụ sở tại Rome đang có kế hoạch khoan một số giếng dầu nước sâu tại một lô thăm dò dài 400km.

Tiến sĩ Andrew Venter - Giám đốc điều hành của Wildtrust, một trong số các nhóm bảo tồn vận động hành lang cho việc mở rộng đáng kể các khu vực đại dương được bảo vệ của Nam Phi, cho biết: “Vụ tràn dầu Deepwater Horizon ở Vịnh Mexico năm 2010 đã làm giảm đáng kể quần thể cá. Vì vậy, nếu xảy ra sự cố tràn dầu ở iSimangaliso, thì rất có thể nó sẽ xóa sổ những loài cá vây tay này".

Cá vây tay Sodwana cách ranh giới phía Bắc của khu vực thăm dò khoảng 40 km và cách địa điểm khoan đầu tiên gần 200km về phía Bắc, nhưng Venter cho biết sự cố tràn dầu có thể lan rộng và nhanh chóng.

Mối lo ngại của ông cũng được Giáo sư Mike Bruton - chuyên gia về cá vây tay, đồng tình khi cho biết loài cá này là sinh vật đặc biệt, nhạy cảm với sự xáo trộn của môi trường. “Bất kỳ điều gì cản trở khả năng hấp thụ oxy của chúng, chẳng hạn như ô nhiễm dầu, đều đe dọa đến sự sống còn của chúng. Nguy cơ tràn dầu hoặc nổ dầu trong quá trình thăm dò hoặc sản xuất thương mại trong tương lai tại Block ER236 là nguồn gây lo ngại nghiêm trọng", ông nói.

Đáp lại nỗi lo ngại về việc cá có thể bị tiêu diệt do rò rỉ hoặc phun trào dưới biển, công ty khoan dầu cho biết: “Công ty luôn áp dụng các tiêu chuẩn vận hành và môi trường cao nhất, thường vượt quá các quy định tuân thủ của địa phương. Trước bất kỳ hoạt động nào, chúng tôi thực hiện lập bản đồ để xác định môi trường sống biển ngoài khơi. Ngoài ra, công ty sẽ tuân thủ tất cả các yêu cầu của chương trình quản lý môi trường dựa trên kết quả đánh giá tác động".

Nguồn: The Guardian

Ý kiến bạn đọc