Á hậu Thảo Nhi Lê mang sản phẩm từ loài hoa hồng đắt nhất trong giới nước hoa lên 'bịt mắt' Shark, khiến các Shark phân vân
(Thị trường tài chính) - Khéo léo dẫn dắt các Shark từ việc cảm nhận mùi hương đến câu chuyện sáng tạo nên dòng nước hoa signature, Á hậu Thảo Nhi Lê không chỉ khiến các “cá mập” ấn tượng về sản phẩm mà còn bởi câu chuyện tiềm năng thị trường trong tương lai.
Xuất hiện ấn tượng qua việc đem đến cho các Shark hành trình khám phá mùi hương, từ việc đưa họ thả hồn bay bổng đến Grasse – một hòn ngọc thanh bình của Pháp để cảm nhận mùi hương của hoa hồng Centifolia - loài hoa hồng đắt nhất trong giới nước hoa, chỉ mọc ở Grasse và chỉ nở một lần duy nhất trong năm vào tháng 5, đến du lịch Tây Úc để khám phá mùi hương của gỗ đàn hương - một trong những loại gỗ quý nhất thế giới, được xem là mùi hương của sự bí ẩn hoặc nghi lễ sang trọng. Sự xuất hiện của Thảo Nhi Lê – Nhà sáng lập Nimai, đồng thời là một nhà sáng tạo nội dung, một influencer về thời trang và phong cách sống, một nữ doanh nhân xinh đẹp đã khiến dàn “cá mập” vô cùng hào hứng.
Nimai là một dòng nước hoa niche (dòng nước hoa riêng biệt, được sản xuất giới hạn với các mùi hương độc đáo, hiếm gặp) mới được sản xuất tại Pháp và sẽ sớm ra mắt tại Việt Nam. Theo Thảo Nhi Lê, Nimai trong tiếng Hindu nghĩa là “hình thành từ ánh sáng nội tại” với ý nghĩa và sự kết nối với bản thân, ý nghĩa thứ hai là “hai mảnh ghép” trong tiếng Nhật.
Đồng sáng lập với Thảo Nhi để tạo ra Nimai là Romain Leclef - người Pháp, xuất thân trong gia đình kinh doanh ngành nước hoa gần 200 năm và là người kế nhiệm đời thứ 7 của công ty.
Nimai được bắt đầu từ năm 2023 với số vốn đầu tư 300.000 USD. Đội ngũ đã dành hơn 6 tháng để tạo ra mùi hương của Nimai “một mùi hương độc nhất và hiệu quả, pha trộn nhiều nguyên liệu”. Cô khẳng định đã đủ tự tin để đem Nimai ra thị trường, khó có loại nước hoa niche nội địa nào có thể tốt hơn nước hoa của Nimai.
Giá bán dự kiến là 170USD (4 - 5 triệu đồng) với mục tiêu lợi nhuận là 70USD, tương đương 41%. Kế hoạch năm đầu tiên sẽ sản xuất 2.000 chai và bán trên thương mại điện tử 1.500 chai. Đến Shark Tank, Nimai gọi vốn 100.000USD cho 10% cổ phần.
Shark Minh Beta băn khoăn về sự phù hợp giữa đối tượng khách hàng mục tiêu mà startup đưa ra là người có thu nhập 15 - 20 triệu đồng và giá bán của sản phẩm 170 USD, liệu họ có chịu chi? Trước câu hỏi này, Thảo Nhi cho rằng điều này là bình thường bởi cô từng kinh doanh thời trang và biết giá cả thế nào là hợp lý. Cô cho rằng tầng lớp trung lưu là một trong những tầng lớp tăng trưởng mạnh nhất ở Việt Nam. Người tiêu dùng luôn tìm kiếm sự độc đáo, chất lượng và sản phẩm có câu chuyện có thể tôn vinh bản thân. Vì vậy, mặc dù người tiêu dùng không có thu nhập cao như vậy nhưng họ có thể để dành tiền để mua thứ mình muốn, không chỉ thế còn thể hiện thứ họ có thể có.
Đồng ý với Founder, Shark Tillman Schulz cho rằng điều này tương tự ở Đức và châu Âu, có người mua đồ rẻ nhưng cũng có người mua đồ đắt tiền.
Dù vậy, Shark Minh Beta cho rằng vẫn gặp khó khăn để hiểu rõ tệp khách hàng của Nimai vì đang có quá nhiều sự cạnh tranh trên thị trường. Trả lời Chủ tịch Beta Group, Thảo Nhi cho rằng điều đó phụ thuộc vào cảm xúc: "Như việc mua quần áo, tôi cũng không chỉ mua đồ từ một thương hiệu. Tôi luôn thay đổi thói quen ăn mặc của mình, tôi thay đổi cả gu của bản thân”.
Tiếp theo, Shark Nga đặt câu hỏi về mô hình kinh doanh. Trả lời Shark, Romain Leclef cho biết Nimai muốn bán online, B2C, không chỉ tại Việt Nam mà bất cứ nơi nào trên thế giới.
Với câu trả lời này, Shark Tillman Schulz cho rằng đội ngũ sáng lập nên suy nghĩ thêm về chiến lược bán hàng; kênh thương mại điện tử là tốt nhưng sản phẩm Nimai cần hiện diện ở một cửa hàng, ví dụ như cửa hàng miễn thuế. Đáp lời, Thảo Nhi cho biết việc này hoàn toàn trong khả năng của cô. Nhà đồng sáng lập Romain Leclef cũng có mạng lưới nước hoa khổng lồ ở Hàn Quốc, Indonesia, Pháp… để đưa sản phẩm vào thị trường offline, nhưng đó là bước kế tiếp; bước đầu tiên năm nay là thị trường online.
Shark Tillman Schulz chia sẻ chiến lược này sẽ khiến startup tốn thời gian để có mặt trên thị trường nhiều hơn: “Thảo Nhi có gần 1 triệu người theo dõi, công ty của Romain Leclef có bề dày 200 năm kinh nghiệm. Làm kinh doanh 80% dựa vào mạng lưới quen biết, hãy tận dụng điều đó” - vị CEO tập đoàn MDS (Đức) nêu ý kiến.
Hiểu rõ chia sẻ của Shark Tillman Schulz, đội ngũ sáng lập cho biết Shark Tillman Schulz hoàn toàn đúng, nhưng họ muốn để khách hàng biết đến thương hiệu trước.
Đồng ý với startup, Shark Minh Beta cho rằng khó khăn để bán sản phẩm mới này trong cửa hàng miễn thuế nếu khách hàng chưa biết đến thương hiệu.
Tỏ ra hứng thú với startup, Shark Tillman Schulz tiếp tục đặt câu hỏi về cấu trúc sở hữu vốn. Đội ngũ sáng lập cho biết mỗi người chiếm 50% vì những gì người này có thì người còn lại thiếu, nên nếu ai có nhiều cổ phần hơn thì cũng sẽ không thống nhất được hướng đi của công ty. Việc đồng đều cổ phần sẽ đảm bảo 2 bên không tranh cãi mà cùng nhau tìm giải pháp.
Tiếp theo, Shark Phi Vân đặt câu hỏi về kế hoạch phát triển sản phẩm và kế hoạch kinh doanh. Về sản phẩm, Thảo Nhi cho biết Nimai sẽ ra mắt 1 sản phẩm trước, một mùi hương đặc trưng, sau đó sẽ ra mắt nhiều sản phẩm khác, các dòng mỹ phẩm với mùi hương tương tự, có thể là nến thơm, kem dưỡng tóc, dưỡng thể và rất nhiều sản phẩm khác. Nimai sẽ khởi đầu là thương hiệu nước hoa niche nhưng sau đó sẽ trở thành thương hiệu mỹ phẩm lớn.
Về kế hoạch kinh doanh, Thảo Nhi cho rằng thật khó để chia sẻ vì startup đang ở giai đoạn đầu, chưa có lịch sử giao dịch và dữ liệu. Cô cũng không muốn hứa hẹn một con số tương lai vì chưa có cơ sở. Tuy nhiên, cô cho biết sẽ ra mắt sản phẩm vào cuối tháng 10, kế hoạch bán 1.500 chai trong 3 - 6 tháng. Sau đó sẽ có thể dự kiến những gì sẽ diễn ra tiếp theo, những con số cụ thể.
Vì startup chưa ra mắt sản phẩm cụ thể, đồng thời Shark Bình cũng chia sẻ không hiểu rõ về ngành nước hoa nên quyết định không đầu tư, tuy nhiên cho biết trân trọng hành trình của các nhà sáng lập và cho rằng “bỏ lỡ một cơ hội to lớn khi phải từ chối đầu tư thương vụ này”.
Shark Lê Mỹ Nga cũng cho rằng nước hoa là một đại dương đỏ, thị trường đầy sự cạnh tranh, có rất nhiều thách thức trong thời gian tới. Hiện tại, công ty vẫn còn ở bước sơ khai, không chắc có thể cạnh tranh với những đối thủ nhỏ lẻ và những thương hiệu đình đám hiện nay trên khắp thế giới, vì vậy không đầu tư.
Dành lời khen cho mùi hương của Nimai nhưng ở khía cạnh đầu tư, Shark Minh Beta cho biết rất khó để đánh giá được giá trị công ty vì chưa có sản phẩm và startup không đưa ra viễn cảnh nào dự đoán cho công ty. Vì lý do này, đồng thời với những khó khăn khác khi thâm nhập vào thị trường có quá nhiều sự cạnh tranh với rất nhiều sự lựa chọn khác, ông cũng không đầu tư.
Sau 3 lời từ chối, Shark Tillman Schulz chia sẻ mặc dù nước hoa có nhiều loại còn đắt hơn, nhưng 170USD vẫn là một giá khá cao, sau khi trừ các chi phí sẽ không còn được 70USD. Điều đó có nghĩa biên lợi nhuận sẽ thấp hơn hiện tại rất nhiều. Ông quyết định không đầu tư.
Là Shark cuối cùng ra ý kiến, cũng như Shark Minh Beta, Shark Phi Vân cho biết thích mùi hương của Nimai. Bà cho biết không có vấn đề với giá của sản phẩm, chỉ là chi phí giá thành đang cao; nếu thêm vào chi phí marketing, vận hành và các chi phí tương tự thì khả năng là lợi nhuận sẽ thấp. Bà mong được gặp lại Nimai sau 6 tháng nữa khi đã ra mắt sản phẩm và có số liệu cụ thể, vì bà khá tin tưởng vào sản phẩm.
Mặc dù chưa nhận được đồng ý đầu tư từ dàn “cá mập”, Nimai đã thuyết phục được các Shark về chất lượng sản phẩm và sự chuyên nghiệp, tự tin của đội ngũ sáng lập, hứa hẹn một tương lai tươi sáng cho thương hiệu nước hoa niche.