4 đề án chuyển đổi, hạn chế xe cộ gây ô nhiễm tại TP. Hồ Chí Minh

Linh Chi

(Thị trường tài chính) -Nhằm giảm phát thải từ giao thông, TP. Hồ Chí Minh thực hiện 4 đề án.

Ngày 15/12, Thành ủy TP. Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị lần thứ 2 Ban Chấp hành Đảng bộ TP. Hồ Chí Minh khóa I, nhiệm kỳ 2025-2030.

Một trong những nội dung được quan tâm chính là các phương pháp hạn chế ô nhiễm môi trường. Những ngày qua, nhiều tỉnh, thành, trong đó có TP. Hồ Chí Minh rơi vào tình trạng đáng báo động bởi ô nhiễm không khí, bụi mịn… ở mức cao.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Toàn Thắng cho biết, thành phố đã xây dựng đề án giảm ô nhiễm môi trường từ nay đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Trong đó, thành phố sẽ tập trung triển khai các giải pháp nhằm giảm ô nhiễm không khí.

4 đề án chuyển đổi, hạn chế xe cộ gây ô nhiễm tại TP. Hồ Chí Minh - ảnh 1
Thành ủy TP. Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị lần thứ 2 Ban Chấp hành Đảng bộ TP. Hồ Chí Minh khóa I, nhiệm kỳ 2025-2030. Ảnh: Báo Điện tử Chính phủ - Chuyên trang TP. Hồ Chí Minh.

TP. Hồ Chí Minh xác định ô nhiễm là do giao thông và hoạt động sản xuất công nghiệp. Trong đó, "siêu đô thị" của Việt Nam có đến 12 triệu phương tiện giao thông. Vì thế, nhằm giảm phát thải từ giao thông, thành phố thực hiện 4 đề án.

Cụ thể, thành phố tập trung chuyển đổi phương tiện giao thông cá nhân sang phương tiện công cộng, chủ lực là xe buýt sử dụng xăng, dầu sang xe buýt điện, CNG (khí thiên nhiên). Đến nay, thành phố đã triển khai chuyển đổi được 50% số lượng xe buýt, góp phần giảm ô nhiễm từ phương tiện công cộng.

Thành phố cũng đưa ra lộ trình từ nay đến năm 2030 sẽ chuyển đổi 100% phương tiện giao thông công cộng sang các phương tiện sử dụng năng lượng sạch.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị cũng là một trong những biện pháp nhằm giảm ô nhiễm mà thành phố đưa ra. Theo đó, hiện nay tuyến Metro số 1 đã hoạt động, TP. Hồ Chí Minh sẽ đầu tư 6 tuyến đường sắt đô thị khác.

4 đề án chuyển đổi, hạn chế xe cộ gây ô nhiễm tại TP. Hồ Chí Minh - ảnh 2
Nhằm giảm phát thải từ giao thông, TP. Hồ Chí Minh thực hiện 4 đề án. Ảnh minh họa.

TP. Hồ Chí Minh đã tiến hành chuyển đổi khoảng 71% số taxi trên địa bàn từ sử dụng xăng, dầu sang động cơ điện. Đây là một trong những giải pháp được phối hợp triển khai giữa ngành nông nghiệp - môi trường và ngành giao thông vận tải.

Thành phố còn có các chính sách khuyến khích chuyển đổi phương tiện theo đề án đưa ra.

Trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp, toàn thành phố hiện có khoảng 23.000 cơ sở tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường, trong đó hơn 2.200 cơ sở sản xuất có khí thải đang được các cơ quan chức năng kiểm soát chặt chẽ.

Tại TP. Hồ Chí Minh, vấn đề giảm xe cá nhân được nêu từ nhiều năm trước. Đến tháng 10/2020, UBND TP. Hồ Chí Minh chính thức phê duyệt Đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát xe cá nhân trên địa bàn với mục tiêu giảm ùn tắc, tai nạn và ô nhiễm.

Với đề án này, thành phố xác định việc quản lý xe cá nhân cần kết hợp đồng bộ giữa các biện pháp hành chính và cơ chế kinh tế, thực hiện theo một lộ trình cụ thể nhằm tạo sự đồng thuận từ người dân.

Trong giai đoạn đầu, xe máy sẽ bị hạn chế chủ yếu tại các khu trung tâm như quận 1, 3, 5, 10, Khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP. Thủ Đức) và Phú Mỹ Hưng (quận 7) cũ, sau đó dần mở rộng khi đủ điều kiện.

Theo kế hoạch kiểm soát xe cá nhân đến năm 2025, một số tuyến đường dự kiến sẽ hạn chế xe máy vào giờ cao điểm là các khu vực sau: Trường Sơn (quận Tân Bình cũ); Nguyễn Thị Minh Khai, đoạn từ Cách Mạng Tháng Tám đến Đinh Tiên Hoàng; Võ Thị Sáu, từ Đinh Tiên Hoàng đến Tôn Đức Thắng (quận 1) cũ...

Giai đoạn 2026-2030, phạm vi hạn chế xe cá nhân sẽ được mở rộng thêm tại quận 1 cũ, đồng thời thành phố chuẩn bị các phương án để đến năm 2030 có thể ngưng hoàn toàn hoạt động xe máy ở những khu vực thường xuyên xảy ra ùn tắc.

Bên cạnh giảm xe cá nhân, thành phố đặt mục tiêu phát triển vận tải công cộng, bao gồm xây dựng mạng lưới xe buýt, các tuyến Metro và tuyến buýt nhanh (BRT), nhằm đáp ứng nhu cầu di chuyển của người dân khi việc sử dụng xe cá nhân bị hạn chế.

Ngoài ra, thành phố cũng triển khai các giải pháp hỗ trợ khác, như quy hoạch đô thị theo hướng đa trung tâm để giảm mật độ dân cư tại trung tâm, tạo nguồn thu cho phát triển giao thông công cộng, triển khai các dự án giao thông thông minh, đồng thời điều chỉnh giờ học và giờ làm việc theo ca để giảm áp lực giao thông.

 

Tin tức

Tin đọc nhiều