HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

3 loại cá là “bể chứa” chất gây ung thư và kim loại nặng nhưng nhiều người vẫn ăn hàng ngày mà không hề hay biết

Tình Hoàng

(Thị trường tài chính) - Chúng ta không biết rằng, những loại cá mà chúng ta ăn hàng ngày này lại là nguyên nhân khiến cơ thể mắc các bệnh nguy hiểm, trong đó có ung thư.

Cá là một món ăn đã quá quen thuộc và phổ biến trên bàn ăn của con người. Đây là loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, thơm ngon và lại có đa dạng cách chế biến. Thịt cá chứa nhiều vitamin, chất đạm và chất khoáng.

Tuy nhiên, cá có rất nhiều loại và không phải loại cá nào cũng thích hợp để làm thức ăn cho con người. Nếu không may ăn phải những loại cá bị nhiễm độc thì sẽ gây nguy hiểm đến sức khỏe, thậm chí còn làm tăng nguy cơ mắc ung thư. Do đó, khi mua cá, người tiêu dùng cần hết sức lưu ý, đặc biệt tránh xa ba loại cá này bởi chúng chứa rất nhiều chất gây ung formaldehyde và các kim loại nặng gây hại cho cơ thể.

Cá ăn thịt lớn dưới biển sâu

Ngày nay, con người không còn chỉ chú ý đến việc ăn no mà còn muốn được ăn những món tươi ngon. Một số loài cá biển sâu lớn như cá hồi, cá ngừ,... đã trở thành những nguyên liệu nấu ăn phổ biến trong nhiều gia đình.

3 loại cá là “bể chứa” chất gây ung thư và kim loại nặng nhưng nhiều người vẫn ăn hàng ngày mà không hề hay biết  - ảnh 1
Ảnh minh họa

Tuy nhiên, đây đều là những loại cá đứng đầu chuỗi thức ăn trong đại dương, chúng ăn nhiều loại cá nhỏ cũng như những sinh vật biển khác. Cần biết rằng trong nước biển có chứa một lượng thủy ngân cũng như các kim loại nặng nhất định, cơ thể của từng loài cá cũng sẽ hấp thụ chúng.

Cộng thêm việc ăn các cá nhỏ hơn sẽ vô tình khiến các loại cá này tích tụ thêm vào cơ thể chúng hàm lượng thủy ngân và các kim loại nặng cao hơn. Nếu con người hấp thụ quá nhiều thủy ngân hay kim loại nặng do ăn các loại cá này có thể dẫn đến ngộ độc kim loại nặng, gây nguy hiểm đến tính mạng.

Cá nặng cân, ngoại cỡ

Các loại cá chúng ta thường ăn chủ yếu bao gồm cá chép, cá trắm cỏ,... Chúng cơ bản là cá nước ngọt, vì vậy cân nặng thường khoảng 2kg. Tuy nhiên, đôi khi, chúng ta sẽ gặp những con cá nặng cân, ngoại cỡ bất thường, có con lên đến 5-6kg, đó có thể là một vấn đề. Trước hết, những con cá này thường có tuổi thọ dài, vì vậy hương vị thịt sẽ không còn ngon. Hơn nữa, việc nó sống quá lâu trong môi trường nước cũng dễ bị nhiễm độc tố và chất ô nhiễm tích tụ trong cơ thể.

3 loại cá là “bể chứa” chất gây ung thư và kim loại nặng nhưng nhiều người vẫn ăn hàng ngày mà không hề hay biết  - ảnh 2
Ảnh minh họa

Do vậy, khi con người ăn vào sẽ khiến bụng khó chịu, nhất là đối với trẻ em và người già, sức khỏe của dạ dày, ruột yếu, tốt nhất không nên ăn. Do đó, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, bạn nên ưu tiên chọn cá có kích cỡ vừa phải như cá trắm cỏ khoảng 3-4kg, cá chép khoảng 1.5kg và cá diếc nhỏ 0.5-1kg.

Cá có mùi lạ

Thông thường, khi cá có mùi lạ tức là nó không còn ăn được nữa. Tuy nhiên, hiện nay, nhiều cơ sở kinh doanh có thể sử dụng chất formaldehyde, đây là một chất có khả năng gây ung thư cao hoặc các loại thuốc trừ sâu khác để ngâm cá nhằm loại bỏ mùi ôi thiu của cá để bán được chúng càng sớm càng tốt.

3 loại cá là “bể chứa” chất gây ung thư và kim loại nặng nhưng nhiều người vẫn ăn hàng ngày mà không hề hay biết  - ảnh 3
Ảnh minh họa

Chính vì vậy, khi mua cá, nếu ngửi thấy mùi tanh của cá có sự khác thường (có cảm giác cay cay ở mắt và nghẹt mũi) thì bạn không nên mua để tránh ăn phải các loại cá đã bị ngâm hóa chất.

Ý kiến bạn đọc