HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

11 tháng, hơn 10.000 người Việt không thể trở về nhà

Thái Hà

(Thị trường tài chính) -11 tháng của năm 2024, toàn quốc xảy ra 21.691 vụ tai nạn giao thông, làm tử vong 10.026 người, bị thương 16.103 người.

Theo TTXVN, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia cho biết, trong 11 tháng của năm 2024 (tính từ ngày 15/12/2023 đến ngày 14/11/2024), cả nước đã xảy ra 21.691 vụ tai nạn giao thông, làm 10.026 người tử vong và 16.103 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023, số vụ tai nạn giao thông tăng 1.163 vụ (5,67%), nhưng số người tử vong giảm 859 người (7,89%) và số người bị thương tăng 1.906 người (13,43%).

11 tháng, hơn 10.000 người Việt không thể trở về nhà  - ảnh 1

Tai nạn giao thông là nguyên nhân khiến hàng chục nghìn người thương vong mỗi năm. Ảnh minh họa

Riêng trên đường bộ đã xảy ra 21.512 vụ tai nạn giao thông, làm tử vong 9.905 người, bị thương 16.070 người. So với cùng kỳ năm trước tăng 1.148 vụ (5,64%), giảm 860 người tử vong (7,99%), tăng 1.907 người bị thương (13,46%).

Đường sắt xảy ra 123 vụ, làm tử vong 87 người, bị thương 26 người. So với cùng kỳ năm trước tăng 13 vụ (11,82%), giảm 1 người tử vong (1,14%), số người bị thương không thay đổi (26/26).

Đường thủy xảy ra 50 vụ, làm tử vong 31 người, bị thương 6 người. So với cùng kỳ năm trước tăng 1 vụ (2,04%), tăng 1 người tử vong (3,33%), giảm 2 người bị thương (25%).

Hàng hải xảy ra 6 vụ, làm tử vong và mất tích 3 người, bị thương 1 người, tăng 1 vụ (20%), tăng 1 người tử vong và mất tích (50%), tăng 1 người bị thương so với cùng kỳ năm trước.

Trong 11 tháng năm 2024 (tính từ ngày 16/12/2023 đến ngày 15/11/2024), Cục Hàng không Việt Nam đã nhận được 226 báo cáo an toàn bắt buộc (Mandatory Occurrence Report), xảy ra 1 sự cố mức B, 3 sự cố mức C (trong đó 2 sự cố mức C được hạ cấp từ mức B) và 75 sự cố mức D.

Có 47 sự cố do hỏng hóc kỹ thuật tàu bay, 4 sự cố do chim va đập tàu bay, 22 sự cố do con người (1 do tổ lái và yếu tố thời tiết, 1 do tổ lái và yếu tố kỹ thuật tàu bay, 9 sự cố do tổ lái, 6 do nhân viên kỹ thuật, 4 do nhân viên mặt đất, 1 do kiểm soát viên không lưu), 1 sự cố do tàu bay bay vào khu vực nhiễu động gây ra bởi tàu bay khác, 1 sự cố do thời tiết, 1 sự cố do nguyên nhân khác, 1 sự cố đang trong quá trình điều tra (nguyên nhân ban đầu xác định do lỗi của tổ lái).

11 tháng, hơn 10.000 người Việt không thể trở về nhà  - ảnh 2

Hiện trường vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng ở huyện Chương Mỹ (Hà Nội), khiến 4 người tử vong. Ảnh: Báo An ninh Thủ đô

Chỉ tính riêng tháng 11/2024 (tính từ ngày 15/10/2024 đến ngày 14/11/2024), toàn quốc xảy ra 1.980 vụ tai nạn giao thông, làm 965 người tử vong và làm bị thương 1.418 người. So với tháng cùng kỳ năm 2023 giảm 171 vụ (7,95%), giảm 15 người tử vong (1,53%), giảm 231 người bị thương (14,01%)...

Thực tế, mỗi năm, trên thế giới có khoảng 1,3 triệu người tử vong và 50 triệu người bị thương vì tai nạn giao thông. Đây là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở độ tuổi từ 15 đến 27. Tại Việt Nam, mặc dù tình hình tai nạn giao thông đã được kiểm soát trong những năm qua, nhưng con số thương vong vẫn rất cao, gây thiệt hại nghiêm trọng về con người và kinh tế. Những hậu quả này không chỉ làm tổn hại đến thành quả tăng trưởng kinh tế mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh một quốc gia an toàn, thân thiện.

Trước đó, trong Lễ Tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông năm 2024 diễn ra vào giữa tháng 11, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà từng nhấn mạnh: “Tai nạn giao thông là ‘kẻ thù’ đang từng ngày, từng giờ, thậm chí từng phút cướp đi sinh mạng, gây ra những tổn thương trên cơ thể, để lại những vết thương lòng không bao giờ liền trong tâm khảm của những người cha, người mẹ, người vợ, người chồng, người con; sự tiếc nuối khôn nguôi trong lòng bạn bè, người thân - những người còn ở lại.

Điều đáng nói là nguyên nhân chủ yếu của tai nạn giao thông lại xuất phát từ ý thức chủ quan của mỗi người chúng ta khi tham gia giao thông.

Sau mỗi tai nạn, luôn đọng lại những câu hỏi 'giá như' đầy ân hận, tiếc nuối: Giá như đã không sử dụng rượu bia khi lái xe? Giá như không phóng nhanh, lạng lách, vượt ẩu? Giá như đã tuân thủ đúng quy định của biển báo giao thông, đi đúng tốc độ, phần đường? Giá như đã cảnh giác hơn, quan sát kỹ hơn?...

Những câu hỏi 'giá như' này sẽ ám ảnh người ở lại. Bởi vì nếu những điều ‘giá như’ kia trở thành hiện thực thì tai nạn đã không xảy ra, người ở lại đã không vĩnh viễn mất đi người thân yêu của mình”.