HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

"Hái ra tiền” từ Livestream: Phượng Nguyễn GUNO tiết lộ bí quyết xây dựng kênh bán hàng từ con số 0

(Thị trường tài chính) - Livestream trên TikTok đang là một trong những cách tiếp cận và bán hàng hiệu quả, mang lại lượt tương tác tốt mà không tốn quá nhiều chi phí. So với phương thức kinh doanh truyền thống, hiệu quả mà mỗi phiên livestream mang lại lên tới cả nghìn đơn hàng, đây cũng chính là lý do mà bất cứ ai khi bước chân vào kinh doanh cũng đều khao khát.

Là nhà sáng lập của một nhãn hiệu thời trang đang rất được ưa chuộng, thế nhưng CEO Phượng Nguyễn từng thú nhận chị chỉ là con số 0 khi lấn sân sang TikTok. Thời điểm mới bắt đầu, hot mom này đã phải cố gắng tới 200% để thúc đẩy doanh số trong lĩnh vực bán hàng trực tuyến.

Phượng Nguyễn - Founder GUNO

Phượng Nguyễn sinh năm 1990, cô là founder của nhãn hiệu thời trang GUNO. Chị hiện là chủ sở hữu của kênh TikTok có hàng trăm ngàn lượt follows cùng nhiều video triệu views. Là người gặt hái vô số thành tích trong lĩnh vực bán hàng trực tuyến, mới đây, nữ doanh nhân đã bật mí về hành trình “không trải hoa hồng” mà bản thân đã từng trải qua.

Từ những phiên livestream chỉ vài người xem

Trước khi thành công với công việc livestream như hiện tại, Phượng Nguyễn từng là nhân viên marketing với công việc ổn định, tuy vậy cô rất thích kinh doanh. “Khoảng 10 năm trước, tôi đã bắt đầu khởi sự với niềm đam mê kinh doanh và cũng gặt hái được những thành tựu khiến tôi cũng cảm thấy có chút tự hào”.

Thế nhưng khi đó, với cô, việc kinh doanh trên nền tảng TikTok chỉ là “tay ngang”, mọi thứ còn vô cùng mới mẻ. Khoảng gần 2 năm nay, khi ứng dụng này ngày càng chiếm sóng trên các nền tảng mạng xã hội, nhận thấy cơ hội kinh doanh online là rất lớn, Phượng Nguyễn bắt đầu học hỏi và dịch chuyển dần mô hình kinh doanh với mục đích tiếp cận được nhiều khách hàng hơn, tối ưu chi phí hơn và quảng bá thương hiệu tốt hơn.

Gia đình của Phượng Nguyễn GUNO

"Thời điểm mới lấn sân sang TikTok với cá nhân tôi thực sự khó khăn. Lúc này tôi mới sinh em bé thứ 2. Vừa phải chăm con, tôi vừa phải tìm hiểu về nền tảng mới, phân tích thành công của những người đi trước, cập nhật thêm các xu hướng và đưa ra kế hoạch sáng tạo nội dung theo nhiều cách khác nhau để trải nghiệm. Cảm giác lúc đó, bản thân tôi luôn phải cố gắng 200% để hoàn thành tốt tất cả công việc từ kinh doanh đến gia đình” - nữ doanh nhân chia sẻ.

Xây dựng kênh TikTok của thương hiệu GUNO từ con số 0, Phượng Nguyễn gặp không ít khó khăn. Cô tâm sự: “Thời gian đầu tôi mới livestream, các phiên live đều không có hoặc có một vài mắt xem. Tôi cũng có buồn một chút, nhưng vì mục tiêu phát triển của thương hiệu GUNO, cũng như nhận ra sự chuyển dịch mô hình kinh doanh từ truyền thống sang các sàn thương mại điện tử chính là lý do tôi phải cố gắng tự thay đổi bản thân để không bị tụt hậu.

Nói ra thì tính đến thời điểm này, tôi đã phải “đập đi xây lại” cả chục kênh TikTok vì nhiều lý do khác nhau, cũng như phải mất một thời gian dài để hệ thống bắt đầu dần ổn định. Những lúc thấy tinh thần “hơi đuối”, tôi lại niệm thần chú “không bỏ cuộc”. Sự kiên trì đã giúp tôi có thể phát triển được kênh bán hàng cũng như tạo ra thương hiệu của mình. Mỗi thất bại là một bài học để tôi có thêm kinh nghiệm trong cách lựa chọn sản phẩm hoặc tìm nội dung phù hợp cho kênh”.

Video được viral triệu view nhưng sản phẩm phải tốt mới thành công

Theo Phượng Nguyễn GUNO, có nhiều yếu tố dẫn tới thành công của mỗi phiên bán hàng trực tuyến. Trong số đó, yếu tố quan trọng nhất với riêng thương hiệu của mình đó chính là sản phẩm. Dù bạn có làm rất tốt, sở hữu nhiều video được viral triệu view, nhưng sản phẩm của bạn không đủ tốt cũng khó có thể thành công được. Vì khách hàng có thể được thu hút lúc đầu nhưng bạn sẽ khó lòng giữ chân được họ.

Chất lượng hàng hóa tốt là "chìa khóa" giúp các phiên livestream đạt hiệu quả lâu dài

Đó cũng chính là lý do GUNO luôn đi đầu trong việc nghiên cứu và phát triển sản phẩm có các tính năng ứng dụng thực tế cao, đảm bảo chất lượng nguồn vải để tạo ra các mẫu mã tiện lợi. Ví dụ, mùa hè GUNO có sản phẩm áo chống nắng với thiết kế rất đặc biệt, khác với các sản phẩm tương tự khác trên thị trường, giúp cho mọi người ngoài việc chống nắng toàn thân, chống tia cực tím khi đi ra nắng thì còn cảm thấy rất mát mẻ. Khi sản phẩm đảm bảo được yêu cầu của khách hàng thì họ quay lại mua cho bản thân, gia đình, bạn bè rất nhiều; vì vậy mà sản phẩm hiện tại đang có hàng vạn lượt bán cùng hàng ngàn đánh giá tốt trên TikTok.

Theo kinh nghiệm của Phượng Nguyễn, khi lấn sân sang mô hình kinh doanh trên TikTok, người bán cần phải liên tục cập nhật chính sách của nền tảng, những quy định hay quy tắc sàn đưa ra để đảm bảo luôn thực thi đúng luật, tránh bị hạn chế sản phẩm hay khóa kênh vì những nội dung vi phạm. Nếu thấy thông tin chưa rõ ràng thì sẽ hỏi trực tiếp đội ngũ hỗ trợ của TikTok, sẽ được phản hồi lại các thông tin chính thống cho chính kênh của mình.

“Một trong những điều mà tôi hay bất kỳ ai xây kênh cũng mong muốn đó là được "nền tảng độ" khi nội dung mình làm hay video của mình được lên xu hướng. Phần này tôi thấy ngoài đảm bảo nội dung phải hấp dẫn thì việc lựa chọn sản phẩm tốt và phù hợp với từng thời điểm cũng rất quan trọng. Ví dụ như những sản phẩm mà mình kinh doanh liên quan đến thời tiết theo mùa như áo chống nắng vào mùa hè hay áo lông, áo Parka của mùa đông...

Vậy nên, ngoài việc phải hiểu quy tắc và chính sách của nền tảng thì chúng ta cũng cần theo dõi thêm những xu hướng hiện tại trên thị trường, thu thập thêm dữ liệu từ video đang hot trên nền tảng, hay từ chính các “hint” của TikTok đăng trên kênh chính thức hoặc group, cùng các công cụ phân tích dữ liệu để đánh giá được chi tiết hơn” - Phượng Nguyễn chia sẻ.

Để các phiên livestream đều duy trì được khán giả tương tác và mắt xem ổn định, Phượng Nguyễn luôn cùng nhân viên cuẩn bị kỹ kịch bản, trong đó kèm theo những sản phẩm và chính sách ưu đãi riêng cho từng sản phẩm và từng thời điểm. Ngoài ra, phải kiểm tra lại âm thanh (nghe rõ nét), ánh sáng (đủ sáng các góc) và đội ngũ hỗ trợ (setup, vận hành) để phiên livestream cơ bản được chạy trơn tru.

Cô cũng khẳng định, một yếu tố khác cũng rất quan trọng để giữ được mắt xem ổn định trong phiên livestream là năng lượng của người bán phải luôn được duy trì xuyên suốt phiên livestream, giữ lửa và tương tác tốt với khách hàng. Do đó, họ bắt buộc phải chuẩn bị đủ sức khỏe và có tinh thần thật tốt trước khi livestream.

Thêm nữa, người bán cần lựa chọn các sản phẩm thu hút khách hàng, ví dụ những sản phẩm đã có nhiều lượt mua và phản hồi tích cực từ khách hàng cũng là một yếu tố để tăng và giữ mắt xem luôn ổn định.

Đối với Phượng Nguyễn GUNO, việc duy trì chất lượng của sản phẩm là đặc biệt quan trọng để xóa bỏ định kiến về “bán hàng online” là bán sản phẩm kém chất lượng. “Chúng tôi luôn tiếp thu ý kiến từ khách hàng để cải thiện sản phẩm ứng dụng tốt hơn, nâng cao chất lượng sản phẩm, nâng cao chất lượng vận hành, đáp ứng thêm các yêu cầu khác của khách hàng. Đội ngũ của chúng tôi cũng nghiên cứu tìm tòi những nội dung và sản phẩm phù hợp với tệp khách của mình. Đồng thời hỗ trợ khách hàng xử lý trả hàng hoàn tiền hoặc 1 đổi 1 nếu khách hàng chưa hài lòng với sản phẩm, chúng tôi luôn đảm bảo quyền lợi tối đa cho khách hàng. Tôi nghĩ đó là những yếu tố tiên quyết giúp GUNO đã đạt được thành công bước đầu khi dịch chuyển mô hình kinh doanh” - nữ doanh nhân khẳng định.

Ý kiến bạn đọc