HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Yeah1: Chào bán gần 55 triệu cổ phiếu giá 10.000 đồng/cp, tiết lộ thù lao khủng của CEO Ngô Thị Vân Hạnh

An Vũ

(Thị trường tài chính) - Công ty Cổ phần Tập đoàn Yeah1 (mã: YEG) vừa thông qua kế hoạch chào bán hơn 54,8 triệu cổ phiếu với giá 10.000 đồng/cổ phiếu, nhằm tăng vốn điều lệ thêm 548 tỷ đồng.

Chào bán cổ phiếu tăng vốn điều lệ

Cụ thể, Yeah1 thông qua triển khai phương án chào bán thêm cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ. Doanh nghiệp dự kiến sẽ chào bán 54,8 triệu cổ phiếu, tương ứng 40% số lượng cổ phiếu đang lưu hành. Giá chào bán dự kiến 10.000 đồng/cp. Tổng giá trị chào bán dự kiến hơn 548 tỷ đồng.

Số tiền huy động được từ đợt chào bán sẽ được Yeah1 sử dụng nhằm nâng cao năng lực về vốn, tương xứng với tổng giá trị tài sản hiện có. Bổ sung nguồn vốn nhằm phục vụ sản xuất kinh doanh (nhận chuyển nhượng cổ phần/phần vốn góp hoặc đầu tư dưới các hình thức khác để phát triển hoạt động kinh doanh Công ty; thực hiện các kế hoạch góp vốn, bổ sung vốn lưu động của Công ty; cơ cấu lại các khoản nợ).

Tại phiên giao dịch sáng 10/9, cổ phiếu YEG giao dịch ở mức 9.150 đồng/cp. Như vậy, giá dự kiến hiện đang cao hơn với giá thị trường 9,3%.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất soát xét giữa niên độ, YEG ghi nhận doanh thu thuần tăng gấp đôi, đạt 284 tỷ đồng. Phần lớn mức tăng trưởng này đến từ mảng quảng cáo và tư vấn truyền thông với doanh thu 239 tỷ đồng. Tuy nhiên, giá vốn hàng bán tăng mạnh hơn, khiến lợi nhuận gộp giảm 8%, chỉ còn 31,7 tỷ đồng, không đủ bù đắp mức tăng vọt của chi phí quản lý doanh nghiệp, từ 27 tỷ đồng lên 58 tỷ đồng.

Hoạt động tài chính của Yeah1 nổi bật với doanh thu tăng đột biến, từ 21 tỷ đồng cùng kỳ năm trước lên 77 tỷ đồng. Mặc dù chi phí tài chính vẫn giữ mức tương đương, điều này giúp công ty đạt lợi nhuận sau thuế dành cho cổ đông công ty mẹ là 29 tỷ đồng, cao gấp 2,9 lần so với cùng kỳ năm 2023.

Theo thuyết minh tài chính, Yeah1 ghi nhận khoản lãi gần 60 tỷ đồng từ việc thanh lý các khoản đầu tư vào công ty con, điều mà cùng kỳ năm ngoái không có. Cụ thể, công ty đã thoái vốn 51% tại Công ty STV với giá chuyển nhượng 40 tỷ đồng, ghi nhận lãi 23,2 tỷ đồng. Bên cạnh đó, công ty cũng bán 67% cổ phần tại Công ty Đầu tư và Sản xuất phim Đại sứ trẻ (YES), thu lãi 4,5 tỷ đồng, bán 95% cổ phần tại YAG Entertainment thu về 30,9 tỷ đồng, và bán 70% cổ phần Công ty AppNews Việt Nam với lãi 925 triệu đồng.

Đối với Công ty STV, Yeah1 đã mua lại vào nửa cuối năm 2022, sở hữu hai kênh truyền hình cáp là StyleTV và InfoTV. Thời điểm đó, Yeah1 đặt mục tiêu mở rộng hoạt động kinh doanh truyền hình và năng lực sản xuất chương trình. Còn YAG Entertainment, thành lập vào năm 2018, hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo, và Yeah1 từng có ý định thoái toàn bộ vốn vào cuối năm 2022.

Trong thời gian tới, Yeah1 dự kiến sẽ bán hết cổ phần tại các công ty con như Công ty Giải trí Ana, Tập đoàn Care, và Công ty Công nghệ Thương mại Giga1 vào quý III hoặc IV năm 2024. Ngược lại, tập đoàn dự định chi khoảng 390 tỷ đồng để gia tăng tỷ lệ sở hữu tại các công ty như Công ty Truyền thông Công nghệ Netlink Việt Nam và Công ty Yeah1 Edigital, cũng như bổ sung vốn vào Công ty TNHH 1Production.

Tính đến cuối quý II, tổng tài sản của YeaH1 đạt 1.996 tỷ đồng, nhưng tiền và các khoản tương đương tiền chỉ còn lại 7,2 tỷ đồng. Khoảng 70% tổng tài sản của công ty nằm ở các khoản phải thu, với giá trị lên đến 1.385 tỷ đồng. Trong đó, có 372 tỷ đồng là các khoản cho vay với lãi suất từ 8% đến 11% mỗi năm. Tuy nhiên, công ty cũng đối mặt với khoản phải thu khó đòi trị giá 142 tỷ đồng, buộc phải dự phòng gần 60%.

Vào tháng 8, Yeah1 đã công bố kế hoạch vay vốn từ các cá nhân với tổng giá trị 227 tỷ đồng nhằm bổ sung nguồn vốn hoạt động, trả nợ vay, và đầu tư vào các công ty khác. Cụ thể, công ty vay từ ba cá nhân: Nguyễn Hải Tường Vi 55 tỷ đồng, Võ Xuân Huy 55,6 tỷ đồng, và Vũ Thị Tuyết Vân 79,1 tỷ đồng. Các khoản vay này có thời hạn 1 năm, với lãi suất 8%/năm cho vay trong hạn và 12%/năm nếu quá hạn.

Tiết lộ thu nhập của Tổng Giáo đốc Ngô Thị Vân Hạnh

Báo cáo soát xét cũng tiết lộ thu nhập của Tổng Giám đốc kiêm thành viên Hội đồng Quản trị, Ngô Thị Vân Hạnh. Cụ thể, bà Hạnh nhận tổng cộng 1,5 tỷ đồng, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước, tương đương khoảng 250 triệu đồng mỗi tháng.

Yeah1: Chào bán gần 55 triệu cổ phiếu giá 10.000 đồng/cp, tiết lộ thù lao khủng của CEO Ngô Thị Vân Hạnh - ảnh 1
Bà Ngô Thị Vân Hạnh - CEO Yeah1. Ảnh: YEG

Bà Hạnh là một trong hai lãnh đạo của Yeah1 nhận thù lao trong nửa đầu năm nay, bên cạnh Phó Tổng Giám đốc Chế Đoàn Viên với thu nhập gần 709 triệu đồng. Điều đáng chú ý là các lãnh đạo khác, bao gồm Chủ tịch Hội đồng Quản trị Lê Phương Thảo, không nhận thù lao hay thu nhập nào trong kỳ.

Bà Vân Hạnh gia nhập Yeah1 từ tháng 2/2023 với vai trò phát triển mảng nội dung cao cấp, đặc biệt là các chương trình truyền hình thực tế. Bà Vân Hạnh được bổ nhiệm làm Tổng Giám đốc vào giữa tháng 9/2023, thay thế ông Đào Phúc Trí. Với hơn 24 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh và truyền thông, bà Hạnh từng giữ nhiều vị trí quan trọng tại các tập đoàn lớn như Lasta và Cát Tiên Sa.

Số tiền bà Hạnh nhận được trong 6 tháng đầu năm nay đã chiếm hai phần ba thu nhập cả năm 2023 của bà. Nếu mức thu nhập này tiếp tục duy trì trong nửa cuối năm, bà Hạnh sẽ nhận tổng cộng 3 tỷ đồng, vượt qua mức thu nhập trung bình của các tổng giám đốc tại các công ty đại chúng, theo báo cáo từ FiinGroup và FiinRatings.

Mức thù lao này phản ánh sự thành công của chương trình truyền hình thực tế "Anh trai vượt ngàn chông gai", do Yeah1 đầu tư và sản xuất thông qua công ty con 1 Production. Bà Vân Hạnh giữ vai trò tổng giám chế, giám sát toàn bộ quy trình sản xuất và có quyền quyết định mọi vấn đề liên quan đến chương trình.

Chương trình, phát sóng từ cuối tháng 6 trên kênh VTV3, đã đạt tỷ suất người xem (rating) hàng đầu và thu hút hàng triệu lượt xem mỗi tập. Nhiều màn trình diễn trong chương trình đã lọt vào top trending trên YouTube, đồng thời nội dung và các bài hát của chương trình cũng được thảo luận sôi nổi trên các nền tảng mạng xã hội và truyền thông.