Xếp dỡ Hải An (HAH): Lãi tăng 59% nhờ mở rộng vận tải và tăng giá cước
(Thị trường tài chính) - Xếp Dỡ Hải An cho biết, sự tăng trưởng lợi nhuận chủ yếu đến từ việc công ty tăng số lượng tàu đưa vào khai thác, bao gồm tàu HA Alfa và HA Beta.
Theo Báo cáo Tài chính hợp nhất quý II, CTCP Vận Tải và Xếp Dỡ Hải An (mã: HAH) đã ghi nhận doanh thu thuần đạt 949 tỷ đồng, tăng 55% so với cùng kỳ năm trước. Sự gia tăng này được thúc đẩy bởi sản lượng vận tải tăng.
Lợi nhuận sau thuế của công ty đạt 127 tỷ đồng, tăng 59% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế dành cho cổ đông công ty mẹ (lãi ròng) đạt 111 tỷ đồng, tăng 14% so với quý II/2023. Đây cũng là mức lãi cao nhất trong vòng 5 quý.
Xếp Dỡ Hải An cho biết, sự tăng trưởng lợi nhuận chủ yếu đến từ việc công ty tăng số lượng tàu đưa vào khai thác, bao gồm tàu HA Alfa và HA Beta. Đồng thời, công ty cũng mở rộng các tuyến vận tải nội địa (như Nghi Sơn, Chân Mây, Long An) và quốc tế (như Singapore, Malaysia, Ấn Độ).
Giá cước vận tải bình quân trong kỳ này cũng tăng 6,5% so với quý II/2023, hỗ trợ mạnh mẽ cho sự tăng trưởng lợi nhuận của công ty.
Lũy kế 6 tháng đầu năm, Xếp Dỡ Hải An đạt doanh thu 1.653 tỷ đồng, tăng 30% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế lại giảm 16% so với cùng kỳ, chỉ đạt 174 tỷ đồng.
So với mục tiêu năm 2024, công ty đã đạt được 50% kế hoạch doanh thu (3.326 tỷ đồng) và 60% chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế (290 tỷ đồng) sau hai quý đầu năm.
Tại ngày 30/6, quy mô tài sản của Xếp Dỡ Hải An đạt 5.925 tỷ đồng, tăng 11% so với đầu năm. Công ty sở hữu khoảng 402 tỷ đồng tiền và tiền gửi ngân hàng.
Khoản phải thu ngắn hạn của công ty đạt hơn 882 tỷ đồng, chiếm 15% và giảm 12% so với đầu năm. Đáng chú ý là khoản trả trước cho Huanghai Shipbuilding Co., Ltd, giảm từ 435 tỷ đồng hồi đầu năm xuống còn gần 256 tỷ đồng. Khoản trả này liên quan đến hợp đồng đóng mới ba tàu container tải trọng 1.800 TEU.
Tổng nợ phải trả của công ty đạt hơn 2.570 tỷ đồng, tăng 11% so với đầu năm. Trong đó, nợ vay dài hạn chiếm gần 1.285 tỷ đồng, tăng 29%, chủ yếu do phát hành trái phiếu chuyển đổi trị giá 500 tỷ đồng.
Ngược lại, nợ vay ngắn hạn tăng 10%, lên gần 433 tỷ đồng, mặc dù công ty đã tích cực thanh toán các khoản nợ vay ngắn hạn. Điều này chủ yếu do việc kết chuyển nợ vay dài hạn tại Vietcombank và Zim Intergrated Shipping Services Ltd thành nợ vay ngắn hạn.