Xếp dỡ Hải An điều chỉnh mục tiêu kinh doanh năm 2024
(Thị trường tài chính) - Hội đồng Quản trị (HĐQT) của Công ty Cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (mã HAH - sàn HOSE) đã thông qua việc điều chỉnh kế hoạch kinh doanh cho năm 2024.
Theo đó, HAH dự kiến sẽ có sự gia tăng về sản lượng, trong khi doanh thu và lợi nhuận ròng được nâng cao đáng kể. Đặc biệt, công ty còn lên kế hoạch đầu tư vào tàu container Panamax (3.500 - 5.000 TEU) đã qua sử dụng.
Theo quyết định điều chỉnh, tổng doanh thu dự kiến của HAH sẽ tăng 19%, đạt 3.957 tỷ đồng, so với kế hoạch ban đầu. Mức tăng mạnh mẽ hơn đến từ lợi nhuận ròng, với chỉ tiêu được nâng lên 55%, đạt 450 tỷ đồng thay vì 290 tỷ đồng như đã đề xuất trước đó.
Về mặt sản lượng, HAH điều chỉnh nhẹ lên mức 1,27 triệu TEU, từ 1,26 triệu TEU. Điều này phản ánh sự gia tăng ở mảng khai thác cảng (hơn 1%) và khai thác tàu (gần 6%), trong khi hoạt động khai thác depot giảm 12%.
Mặc dù có sự điều chỉnh về doanh thu và lợi nhuận, kế hoạch chi trả cổ tức của HAH vẫn được giữ nguyên theo quyết định của Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2024. Cổ tức sẽ chi trả bằng cả tiền mặt (10%) và cổ phiếu (10%).
Ngoài ra, HĐQT đã phê duyệt chủ trương đầu tư mua một tàu container Panamax đã qua sử dụng để hỗ trợ mở rộng hoạt động kinh doanh. Để thực hiện kế hoạch này, công ty sẽ tiến hành tìm kiếm đối tác và thương thảo hợp đồng dưới sự chỉ đạo của Chủ tịch HĐQT và Tổng Giám đốc.
Trong bản kế hoạch được thông qua tại ĐHĐCĐ tháng 4/2024, HAH đã đề xuất việc phát triển đội tàu thông qua việc tìm mua tàu đã qua sử dụng và đầu tư vào 2 tàu mới loại 1.800 TEU (Bangkok Mark IV), dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2024.
Đối với lĩnh vực cảng và logistics, công ty vẫn tiếp tục thực hiện dự án đầu tư tại Cái Mép với tổng vốn ước tính khoảng 300 tỷ đồng. Đồng thời, HAH cũng đang tìm kiếm cơ hội để mở rộng đầu tư vào cơ sở hạ tầng logistics ở các khu vực khác, như miền Trung và đồng bằng sông Cửu Long.
Kể từ sau ĐHĐCĐ, HAH đã chính thức tiếp nhận 2 tàu mới loại 1.800 TEU (Bangkok Mark IV), gồm Anbien Sky vào tháng 5 và Haian Opus vào tháng 7/2024. Trước đó, HAH cũng đã nhận hai tàu khác, Haian Alfa vào tháng 12/2023 và Haian Beta vào tháng 3/2024. Hiện tại, công ty tự khai thác hai trong số bốn tàu này, trong khi hai tàu còn lại được cho thuê.
Tổng vốn đầu tư cho 4 tàu mới lên tới gần 3.000 tỷ đồng, góp phần tăng trọng tải của HAH lên gần 44%, tương đương tăng thêm hơn 7.000 TEU so với con số 16.000 TEU vào cuối năm 2022.
Bốn tàu mới này đã nhanh chóng đóng góp vào kết quả sản lượng của HAH trong nửa đầu năm 2024, đẩy doanh thu thuần của công ty tăng 31% so với cùng kỳ năm trước, lên gần 1.653 tỷ đồng. Tuy nhiên, lợi nhuận ròng lại giảm 21% so với cùng kỳ, chỉ còn hơn 171 tỷ đồng, do giá cước vận tải giảm và chi phí cho đội tàu tăng cao.
Trong 6 tháng đầu năm, Xếp dỡ Hải An ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 1.653 tỷ đồng, tăng 30,5% so với cùng kỳ năm trước và lợi nhuận sau thuế hợp nhất giảm 14,5%, còn 176 tỷ đồng. Qua đó, hoàn thành 50% kế hoạch doanh thu và 61% kế hoạch lợi nhuận cả năm nay.
Ban lãnh đạo Xếp dỡ Hải An cho biết, lợi nhuận 6 tháng đầu năm của công ty giảm chủ yếu là do giá cho thuê tàu giảm và giá cước vận hành tăng cao khi chi phí vận hành tăng mạnh trong quý I/2024.