Viettel Post báo lãi tăng gần 15%, đẩy mạnh mở rộng logistics quốc tế
(Thị trường tài chính) - Kết thúc quý II, Viettel Post ghi nhận lợi nhuận sau thuế 99,7 tỷ đồng, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm ngoái.
Báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2025 của Tổng công ty Cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post, mã: VTP) cho thấy doanh nghiệp đạt doanh thu thuần 4.982,3 tỷ đồng, nhích nhẹ 1% so với cùng kỳ năm trước. Nhờ cải thiện biên lợi nhuận gộp, lãi gộp trong kỳ tăng gần 21%, lên 271,4 tỷ đồng.
Doanh thu từ hoạt động tài chính đạt 21,76 tỷ đồng, giữ ổn định so với quý II/2024. Trong khi đó, chi phí tài chính tăng 25,18%, lên 17,4 tỷ đồng, chủ yếu do chi phí lãi vay tăng hơn 18%, đạt 16,3 tỷ đồng. Chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp lần lượt ở mức 22 tỷ và 127 tỷ đồng, tăng tương ứng 5% và 27% so với cùng kỳ.
Kết thúc quý II, Viettel Post ghi nhận lợi nhuận sau thuế 99,7 tỷ đồng, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Kết quả này chủ yếu nhờ doanh thu tăng nhẹ trong khi giá vốn hàng bán giảm, kéo theo biên lợi nhuận cải thiện rõ rệt.
Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu thuần đạt 10.024 tỷ đồng, tăng 4,2% so với cùng kỳ năm 2024. Lợi nhuận sau thuế đạt 169,1 tỷ đồng, tăng 16,2%.
Năm 2025, Viettel Post đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 21.028 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 404,88 tỷ đồng. Sau nửa đầu năm, doanh nghiệp đã hoàn thành khoảng 47,7% kế hoạch doanh thu và 41,78% mục tiêu lợi nhuận cả năm.
Tại thời điểm 30/6/2025, tổng tài sản của Viettel Post đạt 6.685,9 tỷ đồng, tăng 5% so với đầu năm. Trong đó, tài sản ngắn hạn chiếm 4.790,9 tỷ đồng, phản ánh đặc thù hoạt động lưu chuyển nhanh của lĩnh vực logistics.
Doanh nghiệp đang nắm giữ 390,6 tỷ đồng tiền và tương đương tiền, bao gồm 4,4 tỷ đồng tiền mặt, 359,6 tỷ đồng gửi không kỳ hạn tại ngân hàng, 7 tỷ đồng tiền đang chuyển và 19,5 tỷ đồng tương đương tiền. Đầu tư tài chính ngắn hạn đạt 1.570,6 tỷ đồng, các khoản phải thu ngắn hạn là 2.134,8 tỷ đồng. Hàng tồn kho được ghi nhận ở mức 296,9 tỷ đồng.
Tổng nợ phải trả tính đến cuối quý II là 5.007,9 tỷ đồng, tăng gần 5% so với đầu năm. Trong đó, nợ ngắn hạn chiếm 4.559,6 tỷ đồng, bao gồm 1.177,8 tỷ đồng vay và nợ thuê tài chính, 1.599 tỷ đồng phải trả ngắn hạn khác, 609,1 tỷ đồng phải trả người bán và 449,9 tỷ đồng chi phí phải trả ngắn hạn.
Bên cạnh hoạt động kinh doanh trong nước, Viettel Post đang từng bước triển khai chiến lược mở rộng ra thị trường quốc tế, đặc biệt trong lĩnh vực logistics. Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên diễn ra tháng 4/2025, ban lãnh đạo công bố kế hoạch phát triển mạng lưới vận tải liên quốc gia, kết nối tuyến Myanmar - Thái Lan - Campuchia - Lào - Việt Nam - Trung Quốc.
Tổng Giám đốc Phùng Văn Cường cho biết doanh nghiệp sẽ triển khai đầu tư và mở rộng hoạt động tại Lào và Trung Quốc. Trong điều kiện thuận lợi, Viettel Post sẽ tiến hành kinh doanh tại Campuchia và Myanmar, đồng thời nghiên cứu khả năng mở văn phòng đại diện tại Hàn Quốc và Nhật Bản, thúc đẩy xúc tiến thương mại tại Thái Lan.
Về chiến lược dài hạn, ông Cường chia sẻ thêm: giai đoạn 2026-2030, Viettel Post đang xây dựng định hướng phát triển đồng bộ với chiến lược quốc gia. Theo đó, Tập đoàn Viettel đặt mục tiêu duy trì mức tăng trưởng cao hơn tăng trưởng GDP quốc gia - nếu GDP tăng 10% thì Viettel sẽ hướng tới mức tăng trưởng 12-15%. Riêng Viettel Post kỳ vọng đạt mức tăng trưởng trên 20%/năm trong 5 năm tới, tương đương mục tiêu tăng gấp đôi quy mô hiện tại.





