HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Sen Tài Thu - doanh nghiệp vừa dính bê bối lừa đảo 1.000 tỷ đồng đang làm ăn thế nào?

Chiến Lê

(Thị trường tài chính) - Trong những năm gần đây, Sen Tài Thu không ngừng mở rộng quy mô và đa dạng hóa hoạt động trong hệ sinh thái của mình, bao gồm trị liệu, dược phẩm, nhà hàng thực dưỡng và đào tạo.

Trước đó, Báo Kinh tế và Đô thị đã đưa tin, Công an thành phố Hà Nội đã  khởi tố vụ án liên quan đến hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại Công ty Cổ phần Sen Tài Thu Việt Nam. Đồng thời, đã tiến hành bắt khẩn cấp ba đối tượng gồm bà Phạm Thị Hòa - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Sen Tài Thu, Nguyễn Thị Thùy Linh - con gái của bà Hòa, và Nguyễn Thị Lan Hương, về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo điều tra, từ năm 2018 đến tháng 5/2022, công ty cổ phần Sen Tài Thu nợ một khoản tiền lớn của các nhà đầu tư, dẫn đến mất khả năng thanh toán. Nhóm đối tượng đã tận dụng uy tín thương hiệu chăm sóc sức khỏe Sen Tài Thu để tăng giá trị vốn điều lệ từ 31 tỷ đồng lên hơn 160 tỷ đồng để thu hút vốn trái pháp luật.

Theo điều tra, đã có 100 hợp đồng với tổng giá trị khoảng 1.000 tỷ đồng được huy động từ các nhà đầu tư. Sau khi nhận được số tiền, đối tượng đã cắt phần hoa hồng lên đến 30% cho cấp dưới và đội ngũ mở rộng khách hàng. Công an thành phố Hà Nội đang tiếp tục mở rộng điều tra để làm rõ vai trò của một số đối tượng khác liên quan đến vụ án.

Thông tin được biết, Tập đoàn Sen Tài Thu đã huy động vốn thông qua việc chào bán cổ phần và cam kết mua lại với lãi suất 12%/năm. Tổng số tiền huy động là 1.021 tỷ đồng từ 463 khách hàng, nhưng hiện tại, Tập đoàn này đã mất khả năng chi trả theo cam kết.

Sen Tài Thu làm ăn thế nào?

Sen Tài Thu, một địa chỉ chăm sóc sức khỏe nổi tiếng, được thành lập vào năm 1992 với tiền thân là Trung tâm chăm sóc sức khỏe Sen Tài Thu - Bệnh viện Châm Cứu Trung Ương. Bà Phạm Thị Hòa, một trong những người sáng lập, đã làm nền tảng cho cơ sở chăm sóc sức khỏe này. Bà đã kết nối với GS.TS Nguyễn Tài Thu - một chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực châm cứu chữa bệnh - để thuyết phục hợp tác về mặt kỹ thuật.

Sen Tài Thu - doanh nghiệp vừa dính bê bối lừa đảo 1.000 tỷ đồng đang làm ăn thế nào? - ảnh 1
Bà Hòa - Cựu Chủ tịch Sen Tài Thu bị cơ quan bắt khẩn cấp

Thông tin từ Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia cho thấy, đến cuối tháng 12/2018, Công ty Cổ phần Sengroup Wellness Việt Nam mới được thành lập, với vốn điều lệ ban đầu là 31,98 tỷ đồng.

Khi thành lập, Công ty này có vốn điều lệ gần 32 tỷ đồng, trong đó bà Phạm Thị Hòa góp khoảng 62,3%, Lê Thị Hồng góp 19,3%, Ngô Quang Vinh góp 18,4%. Người đại diện kiêm Giám đốc Công ty tại thời điểm này là bà Nguyễn Thị Thùy Linh (SN 1981).

Đến ngày 21/12/2020, Sen Tài Thu tăng vốn điều lệ lên gần 160,4 tỷ đồng và thay đổi tên từ Sengroup Wellness Việt Nam thành Công ty Cổ phần Tập đoàn Sen Tài Thu Việt Nam.

Vào tháng 3/2021, Công ty thực hiện thay đổi người đại diện sang bà Phạm Thị Hòa, cũng là Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty. Cuối năm 2022, Công ty tiếp tục thay đổi người đại diện, ông Trần Tuấn Anh (SN 1990) thay thế bà Hòa.

Trong quá trình hoạt động, Sen Tài Thu và bà Phạm Thị Hòa đã được vinh danh thông qua nhiều giải thưởng, chứng nhận và bằng khen. Đặc biệt, năm 2014, Ban tổ chức Chương trình Tôn vinh Thương hiệu Uy tín Nổi tiếng đã trao tặng danh hiệu Top 10 Trung tâm Chăm sóc Sức khỏe Hương Sen; Ban tổ chức chương trình truyền thông và khảo sát "Thương hiệu Vàng Cộng đồng Việt Nam – 2014" vinh danh Sen Tài Thu là Doanh nhân tiêu biểu đối với sự phát triển công nghiệp Việt Nam. Năm 2015, Bộ trưởng Y tế cũng đã tặng Sen Tài Thu bằng khen.

Trong những năm gần đây, Sen Tài Thu không ngừng mở rộng quy mô và đa dạng hóa hoạt động trong hệ sinh thái của mình, bao gồm trị liệu, dược phẩm, nhà hàng thực dưỡng và đào tạo.

Thông tin trên trang web chính thức Sentaithu.com cho biết, Sen Tài Thu đã thiết lập nhiều chi nhánh tại Hà Nội, với 4 chi nhánh ở các tỉnh thành khác và đang phát triển mô hình nhượng quyền.

Gần đây nhất, vào ngày 28/12/2023, Sen Tài Thu đã chính thức khai trương chi nhánh thứ 13 tại Văn Cao, Ba Đình, Hà Nội.

Chân dung người đại diện của Sen Tài Thu

Về người đại diện ông Trần Tuấn Anh (SN 1990, thường trú tại quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) dữ liệu của Kinh tế và Đô thị cho thấy, ông Trần Tuấn Anh còn là đại diện của các pháp nhân như: 

CTCP Thí nghiệm và Xây dựng Thăng Long (thành lập tháng 9/2005), ngành nghề chính là kiểm tra và phân tích kỹ thuật. Tại thời điểm thng 4/2020, công ty tăng vốn điều lệ từ 6,2 tỷ đồng lên 25 tỷ đồng. Ông Trần Tuấn Anh là đại diện của pháp nhân này từ tháng 12/2021 thay ông Chu Như Quỳnh.

CTCP Anytime Việt Nam (thành lập tháng 7/2017) có ngành nghề chính là lập trình máy tính. Vốn điều lệ của Công ty khi mới thành lập ở mức 5 tỷ đồng. Tại thay đổi vào tháng 10/2020, Anytime Việt Nam thay đổi người đại diện từ ông Lê Anh Dương sang ông Trần Tuấn Anh.

Công ty TNHH Auto Trần Anh (thành lập 8/2019), ngành nghề chính là bán buôn ô tô và xe có động cơ khác. Vốn điều lệ ban đầu ở mức 5 tỷ đồng. Đến tháng 2/2020, Auto Trần Anh tăng vốn lên 20 tỷ đồng. Tại Công ty này, ông Trần Anh vừa là đại diện pháp luật kiêm Giám đốc Công ty.

Ngoài ra, ông Trần Anh còn là đại diện tại Công ty TNHH Ẩm thực và Du lịch Trần Anh và Công ty TNHH Lâm Nghiệp Thường Xuân.