Rời cuộc chơi đại chúng, Bibica bắt đầu kỷ nguyên mới dưới triều đại người Indonesia

Quyết định này đánh dấu bước chuyển mình lớn của thương hiệu bánh kẹo lâu đời, trong bối cảnh Bibica vừa hoàn tất thương vụ chuyển nhượng sang tập đoàn Indonesia.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa thông báo Công ty CP Bibica (BBC) bị hủy tư cách công ty đại chúng kể từ ngày 29/9 do không còn đáp ứng yêu cầu về cơ cấu cổ đông theo Luật Chứng khoán. Nguyên nhân xuất phát từ việc tỷ lệ sở hữu quá tập trung, khi The PAN Group (PAN) đang nắm tới 98,3% vốn điều lệ của Bibica, không đáp ứng điều kiện tối thiểu: ít nhất 10% cổ phiếu có quyền biểu quyết phải do tối thiểu 100 nhà đầu tư không phải cổ đông lớn nắm giữ.

bibica.jpg
Bibica là thương hiệu bánh kẹo quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam

Bibica là thương hiệu bánh kẹo quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam. Doanh nghiệp được thành lập năm 1999 trên cơ sở cổ phần hóa các phân xưởng thuộc Công ty Đường Biên Hòa. Sau khi lên sàn, Bibica tăng vốn nhiều lần và mở rộng sản xuất tại cả ba miền. Giai đoạn cao điểm, mạng lưới phân phối của doanh nghiệp phủ hơn 100.000 điểm bán, công suất trên 20.000 tấn sản phẩm/năm, với danh mục từ bánh quy, kẹo mềm, cracker đến bánh trung thu và dòng thực phẩm dinh dưỡng.

Một trong những dấu mốc lớn trong lịch sử doanh nghiệp diễn ra năm 2007, khi Lotte Corporation (Hàn Quốc) rót vốn vào Bibica. Hợp tác ban đầu từng được kỳ vọng giúp thương hiệu Việt mở rộng khu vực châu Á. Tuy nhiên, từ năm 2012, mâu thuẫn liên quan đến đề xuất đổi tên thành "Lotte–Bibica" khiến quan hệ giữa hai bên trở nên căng thẳng, tác động đến hoạt động sản xuất – kinh doanh.

Để cân bằng quyền lực cổ đông ngoại, Bibica sau đó đã bán cổ phần cho PAN Group. Đến năm 2024, PAN nâng tỷ lệ sở hữu lên 98,3%, chính thức trở thành cổ đông gần như tuyệt đối sau quá trình cạnh tranh quyền kiểm soát kéo dài hơn một thập kỷ với Lotte.

Dù vậy, quá trình tái cấu trúc chỉ ghi nhận thay đổi rõ rệt trong hai năm gần đây. Năm 2024, doanh thu của Bibica đạt gần 1.800 tỷ đồng – mức cao nhất kể từ khi thành lập. Lũy kế 9 tháng năm 2025, công ty ghi nhận doanh thu 1.127 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 86,2 tỷ đồng.

Song song với hoạt động kinh doanh, quá trình chuyển giao quyền sở hữu cũng được đẩy mạnh. Mới đây, PAN Group đã ký thỏa thuận chuyển nhượng toàn bộ Bibica cho Sari Murni Abadi (SMA) – tập đoàn hàng tiêu dùng Indonesia, chủ sở hữu thương hiệu snack Momogi. Dù giá trị giao dịch không được công bố, thương vụ được xem là đáng chú ý trong ngành thực phẩm – đồ ngọt Việt Nam.

bibica1.png
PAN Group của ông Nguyễn Duy Hưng đã ký thỏa thuận chuyển nhượng toàn bộ Bibica cho Sari Murni Abadi (SMA) – tập đoàn hàng tiêu dùng Indonesia

Trước khi chuyển nhượng, PAN đã thành lập Công ty TNHH MTV Bibica Capital vào ngày 3/11/2025, với vốn điều lệ gần 1.650 tỷ đồng. Toàn bộ hơn 18,4 triệu cổ phiếu BBC được chuyển vào pháp nhân này theo giá trị định giá khoảng 1.640 tỷ đồng, dựa trên mức giá bình quân 30 phiên đến 30/10. Việc tái cấu trúc sở hữu được đánh giá là bước kỹ thuật nhằm hoàn thiện thủ tục pháp lý cho thương vụ thoái vốn.

Hiện Bibica tiếp tục hoàn thiện các thủ tục hành chính sau khi không còn tư cách công ty đại chúng. Doanh nghiệp dự kiến tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường lần II vào ngày 8/1/2026, tuy nhiên nội dung chưa được công bố.

Với việc rời sàn và đổi chủ, Bibica chính thức khép lại một giai đoạn gắn bó với thị trường chứng khoán Việt Nam, đồng thời mở ra trang mới dưới sự điều hành của nhà đầu tư nước ngoài.

Ý kiến bạn đọc

Tin tức

Tin đọc nhiều