PNJ báo lãi kỷ lục kể từ khi niêm yết, lên gần 2.000 tỷ đồng
(Thị trường tài chính) - Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (Mã: PNJ) vừa công bố báo cáo tình hình kinh doanh quý IV và tổng kết cả năm 2023.
Theo báo cáo kinh doanh tháng 12/2023 của PNJ, trong quý IV, doanh thu thuần của công ty đạt 9.760 tỷ đồng, tăng 17,6% so với cùng kỳ, lợi nhuận gộp tăng 19,2% lên 1.751 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 632 tỷ đồng, tăng 34,4%.
Trong cả năm 2023, PNJ ghi nhận doanh thu thuần giảm nhẹ 2%, xuống còn 33.137 tỷ đồng, nhưng lợi nhuận gộp tăng lên 6.059 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 1.971 tỷ đồng, tương ứng tăng 8,9% so với năm 2022, đây cũng là mức lãi cao nhất của PNJ từ khi niêm yết năm 2005 đến nay.
Trong tháng 12 vừa qua, PNJ ước tính đạt 239 tỷ đồng lợi nhuận. Mặc dù mới chỉ thực hiện hơn 93% kế hoạch doanh thu (dự kiến đạt 35.598 tỷ đồng), nhưng công ty đã vượt 1,8% kế hoạch lợi nhuận (dự kiến đạt 1.937 tỷ đồng).
Theo giải trình của lãnh đạo PNJ, sự chiếm lĩnh thêm thị phần, gia tăng khách hàng mới, và mở rộng mạng lưới, cùng với việc tung ra sản phẩm đa dạng và tiếp cận khách hàng thông qua nhiều sáng kiến kinh doanh tiếp thị đã giúp công ty đạt kết quả kinh doanh tốt.
Về hoạt động từng mảng, năm 2023, doanh thu trang sức bán lẻ giảm 7,8%, mức giảm thấp hơn nhiều so với mức giảm chung của thị trường. Doanh thu trang sức bán sỉ giảm 30,5%, trong khi doanh thu vàng 24K tăng gần 20,9%.
Biên lợi nhuận gộp trung bình năm 2023 đạt 18,3% thông qua nỗ lực giảm giá vốn hàng bán của Công ty. Tổng chi phí hoạt động tăng 0,8% so với cùng kỳ do mở rộng hệ thống bán lẻ. Tỷ lệ chi phí hoạt động/lợi nhuận gộp giảm từ mức 59,1% năm 2022 xuống còn 58,3% năm 2023 nhờ tối ưu hóa vận hành.
Trong năm 2023, PNJ đã mở mới 48 cửa hàng để tăng cường độ phủ và chuyển đổi mô hình kinh doanh của 3 cửa hàng độc lập PNJ Watch và 2 cửa hàng PNJ Art để tối ưu hiệu quả chi phí. Tính đến cuối tháng 12/2023, PNJ đã đạt 400 cửa hàng tại 55/63 tỉnh thành.