Nóng: Chính thức kết nối giao dịch trở lại giữa công ty chứng khoán VNDirect đến HNX
(Thị trường tài chính) - Sáng 1/4, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) thông báo kết nối giao dịch trở lại đối với Công ty Chứng khoán VNDirect bao gồm giao dịch từ xa và giao dịch trực tuyến tới HNX từ ngày 1/4/2024.
Căn cứ báo cáo số 273/2024/CV-VNDirect ngày 31/3/2024 Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect (CTCK VNDirect) về việc đã khắc phục xong sự cố liên quan đến hệ thống giao dịch của CTCK VNDirect và công văn số 318/SGDCKVN-QLTV ngày 01/4/2024 của Sở GDCK Việt Nam về việc kết nối giao dịch trở lại đối với CTCK VNDirect kể từ ngày 01/4/2024, Sở GDCK Hà Nội thông báo.
Kết nối giao dịch trở lại đối với CTCK VNDirect bao gồm giao dịch từ xa và giao dịch trực tuyến trên thị trường chứng khoán niêm yết, thị trường đăng ký giao dịch, thị trường chứng khoán phái sinh, thị trường công cụ nợ và thị trường trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ tới Sở GDCK Hà Nội kể từ ngày 1/4/2024.
Sáng 1/4/2024, phía VNDirect cũng đã thông báo về việc kết nối lại này. Theo đó, trong ngày đầu tiên mở lại giao dịch, khách hàng có thể truy cập tài khoản, thực hiện các giao dịch cơ sở, giao dịch chứng quyền, giao dịch phái sinh (qua các ứng dụng DStock và VNDirect). Đối với các sản phẩm và dịch vụ khác trong trường hợp khách hàng có nhu cầu, vui lòng liên hệ số tổng đài Trung tâm dịch vụ khách hàng 1900545409. VNDirect vẫn tiếp tục rà soát, nâng cấp để mở lại toàn bộ sản phẩm và dịch vụ, đảm bảo quyền lợi và sự an toàn tối đa của khách hàng. Trước đó, công ty cũng công bố chính sách tri ân với toàn bộ khách hàng đã kiên nhẫn đồng hành cùng VNDirect trong thời gian khủng hoảng vô cùng khó khăn này.
“Trong thời gian mở lại giao dịch và phục hồi dần các tính năng trên hệ thống sẽ không tránh khỏi một vài lỗi kỹ thuật nhỏ, rất mong khách hàng thông cảm và kiên nhẫn cùng đội ngũ VNDirect. Công ty sẽ tiếp tục tăng cường các kênh thông tin và hỗ trợ khách hàng để đảm bảo rằng mọi thắc mắc và yêu cầu được giải quyết một cách kịp thời, đầy đủ nhất qua nhân viên quản lý hoặc gọi đến tổng đài Trung tâm dịch vụ khách hàng. VNDirect trân trọng sự đồng hành của các cơ quan quản lý, các đối tác, chuyên gia công nghệ và niềm tin của khách hàng trong suốt thời gian qua, đây luôn là nguồn động viên vô cùng quý báu đối với toàn thể đội ngũ của Công ty để nỗ lực ngày đêm nhanh chóng tái thiết sau khủng hoảng”- thông cáo của VNDirect viết.
Như vậy, sau một tuần khắc phục sự cố, VNDirect đã hoàn thiện giai đoạn khôi phục và tái kết nối, chính thức chuyển sang giai đoạn phục hồi (giai đoạn 2) trong lộ trình bốn giai đoạn, và sẽ tiếp tục rà soát cẩn trọng để mở lại toàn bộ các tính năng và dịch vụ của hệ thống, theo đúng lộ trình thông báo đã gửi đến khách hàng.
Trước đó, tại họp báo thường kỳ chiều 29/3, lãnh đạo Bộ Tài chính và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã thông tin liên quan đến sự cố Công ty Chứng khoán VNDirect bị hacker tấn công.
Ông Phạm Hồng Sơn, Phó chủ tịch UBCKNN cho rằng, đây là sự cố đáng tiếc. Theo báo cáo của VNDirect, công ty bị hacker chuyên nghiệp tấn công 10h ngày 24/3. VNDirect sau đó đã có báo cáo gửi UBCKNN và 2 sở giao dịch.
Lãnh đạo UBCKNN khẳng định đây là sự kiện của riêng VNDirect, không ảnh hưởng đến thị trường chung. Hai Sở giao dịch chứng khoán (HoSE và HNX) đã chủ động ngắt kết nối đến VNDirect.
Ông Phạm Hồng Sơn cũng cho biết, theo báo cáo của VNDirect, hiện tất cả tài khoản chứng khoán của khách hàng đều được đảm bảo, khách hàng đã kiểm tra được số dư tài khoản.
Cũng theo ông, UBCKNN luôn đề cao bảo mật hệ thống giao dịch của các Sở giao dịch và các công ty chứng khoán, và trong vòng 20 năm của thị trường chưa có sự cố gì lớn liên quan vấn đề này.
Bà Phạm Minh Hương- Chủ tịch HĐQT Công ty Chứng khoán VNDirect cho biết, qua sự cố, doanh nghiệp hoàn toàn nhận thức được rằng, dù phát triển nóng như bất cứ doanh nghiệp nào trong ngành ở Việt Nam, bên cạnh việc tập trung phát triển sản phẩm và tính năng phụng sự khách hàng, không thể lơ là nhiệm vụ tối quan trọng là phải bảo vệ hệ thống trước sự tấn công ngày càng tinh vi của tội phạm công nghệ số.
“An ninh thông tin là một vấn đề hết sức nghiêm trọng trên phạm vi toàn cầu, đặc biệt là với các tổ chức tài chính, ngân hàng. Nhất là, hiện nay các phần mềm độc hại của các tổ chức tội phạm được nâng cấp liên tục, luôn là những phiên bản mới nhất, mã hóa cực kỳ phức tạp, có khả năng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến các hệ thống công nghệ. “Việc tấn công lần này là xâm phạm vào quyền điều hành hệ thống ảo hóa và khóa mã chứ không thể xâm nhập vào cơ sở dữ liệu và dữ liệu khách hàng. Trong quá trình khôi phục hệ thống, chúng tôi cũng đã dành rất nhiều thời gian để đảm bảo tính toàn vẹn của thông tin và tài sản của khách hang”- bà Hương cho hay.