Nhận định chứng khoán phiên 2/7: Khả năng bứt phá là không cao

Theo Kinh tế Chứng khoán

CSI cho rằng, dù thị trường chứng khoán phục hồi tốt về điểm số, song lại thiếu động lượng xác nhận từ thanh khoản khiến khả năng bứt phá tăng điểm trong phiên tới là không cao...

Thị trường chứng khoán khởi đầu phiên giao dịch đầu tiên của quý 3 tương đối ấn tượng với màn ngược dòng trong những phút cuối phiên. Sự trầm lắng bao phủ toàn thị trường trong xuyên suốt phiên sáng. VN-Index chỉ xanh trong vài phút đầu tiên sau khi mở cửa để rồi liên tiếp những nhịp trượt giảm do dòng tiền mua không có biểu hiện gì là sẵn sàng nhập cuộc.

Phải đến khi đồng hồ điểm 14 giờ chiều, lực cầu mới thực sự trở lại. Chỉ số nhanh chóng ngược dòng với đầu tàu là nhóm cổ phiếu bán lẻ, ngân hàng. Nhóm VN30 chiếm sóng trong phiên hôm nay khi chiếm đến gần 1 nửa giá trị giao dịch toàn sàn HSX. Đóng cửa phiên giao dịch ngày 1/7, chỉ số VN-Index đóng cửa ở mức 1.254,56 điểm, tăng 9,24 điểm (+0,74%), đóng cửa ở mức cao nhất phiên.

Bật tăng gần 15 điểm từ mức thấp nhất phiên song thanh khoản thị trường lại tạo đáy mới phần nhiều đến từ phiên sáng ảm đạm. Lũy kế cuối phiên giao dịch, thanh khoản khớp lệnh trên sàn HSX đạt 457 triệu cổ phiếu (-43,09%), tương đương 13.079 tỷ đồng (-37,23%) về giá trị giao dịch.

Lực cầu cuối phiên giúp sắc xanh xoay chuyển tình thế với 13/21 nhóm ngành tăng điểm. Dẫn đầu đà hồi phục trong phiên hôm nay phải kể đến các nhóm ngành tiêu biểu như: Bán lẻ (+3,04%), Dệt may (+2,29%), Đường (+1,52%),… Ở chiều ngược lại, các nhóm ngành như: Cảng biển (-2,14%), Hàng không (-1,14%), Điện (-0,75%), … vẫn bị áp lực điều chỉnh bủa vây.

Khối ngoại khởi đầu tháng 7 bằng 1 phiên bán ròng -789 tỷ đồng trên sàn HSX. Tâm điểm bán ròng không khác nhiều với những cái tên quen thuộc thời gian gần đây như: FPT (-249 tỷ đồng), FUEVFVND (-210 tỷ đồng), TCB (-91 tỷ đồng),…

Ở chiều mua ròng, nhóm nhà đầu tư ngoại giải ngân 1 số cổ phiếu như: VPB (+74 tỷ đồng), VCI (+39 tỷ đồng), HSG (+21 tỷ đồng),…

Nhận định chứng khoán phiên 2/7: Khả năng bứt phá là không cao

Nhận định chứng khoán phiên 2/7

Chưa thoát khỏi vùng giao dịch 1.250 ± 10 điểm

Chứng khoán BIDV - BSC

VN-Index giao dịch trong vùng 1.240 – 1.245 cả phiên sáng trước khi bật tăng trong phiên chiều và đóng cửa tại mốc 1,254.56 điểm, tăng hơn 9 điểm so với phiên trước đó. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tích cực với 14/18 ngành tăng điểm, trong đó ngành bán lẻ dẫn đầu đà tăng, theo sau là ngành du lịch và giải trí, xây dựng và vật liệu,…

Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này bán ròng trên sàn HSX và mua ròng trên sàn HNX. Thanh khoản vẫn duy trì ở mức thấp, thị trường vẫn chưa cho thấy dấu hiệu sẽ thoát khỏi vùng giao dịch 1.250 ± 10 điểm trong những phiên tới.

Khả năng bứt phá là không cao

Chứng khoán Kiến Thiết - CSI

Quán tính giảm điểm của phiên cuối tuần trước được duy trì trong phiên sáng với thanh khoản sụt giảm mạnh đã không thể duy trì trong phiên chiều, thay vào đó là lực cầu gia tăng mạnh hơn giúp VN-Index có phiên đảo chiều tăng điểm đóng cửa cao nhất ngày.

Mặc dù đảo chiều tăng điểm rất tốt, nhưng khối lượng khớp lệnh cả phiên vẫn sụt giảm rất mạnh, đây là phiên có khối lượng khớp lệnh thấp nhất từ đầu 2024 đến nay và sụt giảm -41,3% so với mức trung bình 20 phiên. Vì vậy, dù phục hồi tốt về điểm số, song lại thiếu động lượng xác nhận từ thanh khoản khiến khả năng bứt phá tăng điểm trong các phiên tới theo quan điểm của chúng tôi là không cao. Do vậy, chúng tôi vẫn tiếp tục duy trì quan điểm thận trọng trong ngắn hạn, chưa vội vàng mở vị thế mua trở lại, cần kiên nhẫn chờ đợi sự xác nhận rõ ràng hơn nữa, hoặc chờ VN-Index test vùng hỗ trợ 1.197 - 1.217 điểm.

Rủi ro kích hoạt đà giảm vẫn lớn

Chứng khoán Asean

Áp lực bán trong phiên không lớn nhưng rủi ro chính của thị trường vẫn là lực cầu cũng sụt giảm và tồn tại xác suất đây hoàn toàn chỉ là nhịp phục hồi kỹ thuật sau phiên bán tháo. Tuy nhiên, theo chúng tôi rủi ro kích hoạt đà giảm lớn ở mức thấp do nhiều nhóm ngành, cổ phiếu đã và đang thể hiện sự cân bằng và từ chối chiết khấu thêm như: Ngân hàng, Bất động sản và một số cổ phiếu trụ khác.

Bên cạnh đó, các thông tin liên quan đến vĩ mô cũng có thể đạt đỉnh trong ngắn hạn và trở thành yếu tố hỗ trợ thị trường. Do đó, nhà đầu tư quản trị rủi ro trên vị thế và tiếp tục quan sát.

VN- Index được hỗ trợ tại vùng 1.250 điểm

Chứng khoán VDSC

Công chứng khoán Rồng Việt (VDSC) nhận xét thanh khoản phiên 1/7 giảm mạnh cho thấy nguồn cung cổ phiếu hạ nhiệt, giúp thị trường có cơ hội hồi phục.

VDSC dự báo chỉ số VN- Index sẽ được hỗ trợ tại vùng 1.250 điểm trong thời gian tới. Do đó, nhà đầu tư có thể cân nhắc vùng giá tốt của một số cổ phiếu để mua lướt sóng ngắn hạn.

Tuy vậy, Công ty Chứng khoán VDSC nhận định thị trường vẫn sẽ cần thêm thời gian tích lũy trước khi bước vào nhịp tăng điểm mới. Nhà đầu tư có thể cân nhắc giải ngân từng phần đối với cổ phiếu giữ vững vùng giá hỗ trợ và cho tín hiệu hồi phục thuộc nhóm ngành bán lẻ, điện…

Tích lũy tích cực với biên độ hẹp

Chứng khoán SHS

Trong ngắn hạn VN-Index đang hình thành đường xu hướng giảm giá nối các vùng giá cao 1.305 điểm (13/6/2024) và 1.288 điểm (21/4/2024) với vùng kháng cự ngắn hạn quanh 1.256 -1.263 điểm, tương ứng giá trung bình 10 phiên, đồng thời duy trì trên đường xu hướng tăng trưởng trung hạn kéo dài từ tháng 11/2023 đến nay.

Để xu hướng ngắn hạn của chỉ số VN-Index cải thiện tích cực trở lại, thì VN-Index cần vượt lên đường xu hướng giảm giá ngắn hạn trên (theo hình). Cả xu hướng ngắn hạn, trung hạn của VN-Index đều dần đi đến thời điểm cần thoát khỏi tình trạng tích lũy với biên độ hẹp dần hiện nay. Vì vậy đối với chỉ số, với trường hợp tích cực, nhà đầu tư nên chờ chỉ số vượt lên đường xu hướng giảm giá ngắn hạn với thanh khoản gia tăng tốt. Điểm tích cực là thị trường vẫn duy trì số ít mã tăng giá tốt, vượt lên vùng giá đỉnh cũ như các mã bán lẻ, xây lắp điện...

Xu hướng trung hạn VN-Index vẫn tích lũy tích cực với biên độ hẹp dần trong vùng 1.245- 1.255 điểm đến 1.300 điểm, nửa trên của kênh 1.180 điểm - 1.200 điểm đến 1.300 điểm, mở rộng lên 1.320 điểm. Trong đó 1.200 điểm là vùng giá cao nhất năm 2018, 1.300 điểm - 1.320 điểm là vùng giá cao nhất tháng 6, tháng 8/2022. Điểm cân bằng của kênh tích lũy trung hạn là vùng 1.245 điểm - 1.255 điểm, tương ứng vùng giá cao nhất năm 2023.


Ý kiến bạn đọc