HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Nhận định chứng khoán 14/12: Thị trường có thể quay đầu hồi phục

(Thị trường tài chính) - Thị trường đang trong nhịp tích lũy ngắn hạn và điều chỉnh nhẹ nhưng theo quan điểm của các chuyên gia Công ty Chứng khoán SHS, thị trường vẫn có thể quay đầu hồi phục. Nhà đầu tư ngắn hạn có thể giải ngân nếu VN-Index có phiên bùng nổ tiếp theo hoặc kiểm định lại vùng hỗ trợ quanh 1.100 điểm, tuy nhiên chỉ nên tham gia với tỷ trọng thấp.

Phiên hôm qua (13/12), thị trường đón nhận thông tin FED quyết định giữ nguyên lãi suất (5,25% - 5,5%), đồng thời lần đầu tiên kể từ tháng 3/2021, các nhà hoạch định chính sách đưa ra dự báo sẽ không tăng thêm lãi suất và dự kiến ít nhất sẽ có 3 lần cắt giảm lãi suất vào năm 2024. Phiên này, lực bán gia tăng mạnh hơn sau 14h khi nhà đầu tư nước ngoài gia tăng bán ròng khiến kết phiên VN-Index giảm 4,07 điểm (-0,37%) về mức 1.110,13 điểm.

Thanh khoản trên hai sàn niêm yết đạt 16.385,47 tỉ đồng, giảm 20,88% so với phiên trước, dưới mức trung bình thể hiện áp lực điều chỉnh giảm, cũng như nhiều mã phục hồi thanh khoản kém. Nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục xu hướng bán ròng mạnh với giá trị bán ròng 356,52 tỷ đồng trên HOSE trong phiên hôm nay, tập trung ở các cổ phiếu ngân hàng, thép, bất động sản; duy trì mua ròng trên HNX với giá trị 35,14 tỷ đồng.

Dù thị trường giảm điểm lúc kết phiên nhưng báo cáo nhận định thị trường của SHS cho biết, trạng thái vận động của thị trường không có nhiều thay đổi khi duy trì vận động tích lũy phía trên khu vực ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn 1.100 điểm. Thị trường vẫn có khả năng tăng điểm hướng tới cản quanh 1.150 điểm nhưng cũng có thể giao dịch trong khu vực tích lũy trung hạn 1.100 điểm   -1.150 điểm. “Về trung hạn, chúng tôi kỳ vọng trong trường hợp tích cực Vn-Index có thể hình thành vùng tích lũy trong khu vực 1.150 điểm - 1.250 điểm, trong trường hợp kém khả quan hơn thì khả năng cao vùng tích lũy trung hạn sẽ là 1.100 điểm - 1.150 điểm”- báo cáo SHS nhận định.

Khuyến nghị đầu tư, Chứng khoán SHS cho biết, thị trường đang trong nhịp tích lũy ngắn hạn và điều chỉnh nhẹ nhưng vẫn có thể quay đầu hồi phục. Nhà đầu tư ngắn hạn có thể giải ngân nếu VN-Index có phiên bùng nổ tiếp theo hoặc kiểm định lại vùng hỗ trợ quanh 1.100 điểm, tuy nhiên chỉ nên tham gia với tỷ trọng thấp. Nhà đầu tư trung, dài hạn thì thị trường tiếp tục nắm giữ danh mục, chờ cơ hội giải ngân thêm khi thị trường tích lũy ổn định trở lại.