Liva Holdings Limited trở thành cổ đông lớn của Kido
(Thị trường tài chính) - Theo thông tin được công bố trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE), Liva Holdings Limited, một quỹ đầu tư thuộc Công ty Cổ phần Quản lý Quỹ VinaCapital, đã mua 8,6 triệu cổ phiếu KDC của Công ty Cổ phần Tập đoàn Kido trong phiên giao dịch ngày 14/8.
Sau giao dịch này, quỹ đã nâng tỷ lệ sở hữu từ 8,62 triệu cổ phiếu (tương đương 2,97%) lên 17,24 triệu cổ phiếu (tương đương 5,95%), chính thức trở thành cổ đông lớn của Kido.
Việc Liva Holdings Limited tăng sở hữu diễn ra trong bối cảnh giá cổ phiếu KDC đang giảm mạnh. Vào ngày 20/8, cổ phiếu KDC giao dịch quanh mức 55.000 đồng/cổ phiếu, đây là mức giá thấp nhất kể từ tháng 3/2023 và giảm 17% so với đầu tháng 6/2024.
Giá cổ phiếu KDC sụt giảm phần lớn do kết quả kinh doanh kém khả quan của Kido. Trong quý II/2024, công ty chỉ ghi nhận lợi nhuận sau thuế gần 11 tỷ đồng, giảm đến 99% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân chính là do doanh thu giảm 26% và doanh thu tài chính giảm mạnh từ 1.120 tỷ đồng xuống chỉ còn 47 tỷ đồng, do không còn khoản lãi từ thanh lý đầu tư như năm ngoái.
Trong 6 tháng đầu năm 2024, Kido ghi nhận doanh thu thuần giảm 19% xuống còn 3.532 tỷ đồng, và lợi nhuận sau thuế giảm 94% xuống 33 tỷ đồng. Phần lợi nhuận thuộc về cổ đông công ty mẹ cũng giảm 98%, chỉ còn hơn 11 tỷ đồng.
Kết quả kinh doanh này tạo áp lực lớn cho Kido trong nửa cuối năm khi công ty đặt mục tiêu đầy tham vọng với doanh thu đạt 13.000 tỷ đồng (tăng 50% so với năm 2023) và lợi nhuận trước thuế đạt 800 tỷ đồng (tăng gấp 2,5 lần). Tuy nhiên, sau 6 tháng, Kido mới chỉ đạt được 27% chỉ tiêu doanh thu và 7% chỉ tiêu lợi nhuận.
Hiện tại, Kido vẫn duy trì vị thế vững chắc trong ngành kem lạnh với các thương hiệu như Merino và Celano, trong ngành dầu ăn với các thương hiệu Tường An, Marvela, Olita, và trong ngành bơ thực vật. Tháng 10/2023, Kido đã hoàn tất việc nâng tỷ lệ sở hữu tại Công ty Cổ phần Thọ Phát Quốc Tế từ 25% lên 68%. Thọ Phát là một doanh nghiệp nổi tiếng với thương hiệu bánh bao Thọ Phát, đặc biệt phổ biến tại các tỉnh thành phía Nam.
Hiện Kido đang bước vào mùa kinh doanh cao điểm với mặt hàng bánh trung thu. Năm nay, thương hiệu Thọ Phát của Kido sẽ lần đầu tiên mở rộng sang thị trường bánh trung thu với sản phẩm bánh trung thu truyền thống. Trong khi đó, thương hiệu Kido’s Bakery nhắm đến phân khúc quà biếu cao cấp với những sản phẩm độc đáo.
Với chiến lược này, Kido đặt mục tiêu chiếm vị trí thứ hai trên thị trường bánh trung thu tại Việt Nam, đồng thời tham vọng dẫn đầu phân khúc truyền thống.
Hiện tại, các sản phẩm bánh trung thu của Kido’s Bakery và Thọ Phát đã có mặt trên các kênh phân phối truyền thống và hiện đại, cũng như trên các nền tảng thương mại điện tử và ứng dụng giao hàng nhanh như Shopee, Lazada, Tiki, Grab, và TikTok Shop.
Đại diện Kido cũng cho biết, các trung tâm thương mại như Vạn Hạnh Mall, Hùng Vương Plaza, Aeon Mall, cùng với hệ thống hàng trăm cửa hàng miniBAO (Thọ Phát) trên toàn quốc sẽ là các kênh phân phối độc quyền và nổi bật của doanh nghiệp trong mùa trung thu năm nay.