FPT Retail thành lập công ty đầu tư mới
(Thị trường tài chính) - Ngày 2/10, Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, mã chứng khoán: FRT) công bố đã hoàn tất việc sử dụng toàn bộ vốn góp vào Công ty Cổ phần Dược phẩm Long Châu để thành lập một công ty con mới mang tên Công ty TNHH Đầu tư FPT Long Châu.
Công ty Đầu tư FPT Long Châu đặt trụ sở chính tại quận 3, TP.HCM, với vốn điều lệ gần 674 tỷ đồng, hoàn toàn do FPT Retail sở hữu. Bà Nguyễn Bạch Điệp giữ vai trò Tổng Giám đốc kiêm Người đại diện theo pháp luật của công ty.
Quyết định này đã được Hội đồng quản trị FPT Retail thông qua vào ngày 30/7 và có hiệu lực từ ngày 6/8. Kể từ thời điểm này, FPT Retail không còn sở hữu cổ phần tại Dược phẩm Long Châu (tỷ lệ sở hữu của FRT là 0%), động thái cho thấy khả năng công ty chuẩn bị cho việc bán cổ phần chuỗi nhà thuốc trong tương lai.
Đại diện FPT Retail chia sẻ: "Chúng tôi đang tái cơ cấu quyền sở hữu Long Châu thông qua một công ty đầu tư để phục vụ cho việc huy động vốn trong tương lai. Trên tổng thể, việc này không tạo ra lãi hay lỗ đối với công ty."
Trong cuộc họp cổ đông thường niên vào tháng 4, ban lãnh đạo FPT Retail đã chia sẻ định hướng chiến lược trở thành một công ty hàng đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, với kế hoạch mở rộng hệ sinh thái y tế, vốn được xem là một lĩnh vực tiềm năng lớn.
Bà Nguyễn Bạch Điệp, Chủ tịch FPT Retail, cho biết để thực hiện kế hoạch mở rộng hệ sinh thái này, công ty dự kiến sẽ huy động vốn bằng cách chào bán cổ phần riêng lẻ, với tỷ lệ 10% cho các nhà đầu tư.
Trong 6 tháng đầu năm, chuỗi nhà thuốc Long Châu đạt mức tăng trưởng ấn tượng khi doanh thu tăng 67% so với cùng kỳ, lên tới 11.521 tỷ đồng, chiếm 63% tổng doanh thu của FPT Retail. Hiệu suất kinh doanh của hệ thống được duy trì ổn định, với doanh thu trung bình mỗi nhà thuốc khoảng 1,2 tỷ đồng/tháng, trong bối cảnh công ty liên tục mở rộng quy mô.
Ngoài ra, Long Châu đã nhanh chóng mở rộng mạng lưới dịch vụ tiêm chủng với 36 trung tâm mới trong quý II, nâng tổng số lên 87 trung tâm tại 40 tỉnh thành, đẩy mạnh việc phát triển hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe toàn diện cho khách hàng.
Trong năm nay, Long Châu dự kiến tiếp tục tăng trưởng doanh thu ở mức hai con số, đồng thời đặt mục tiêu mở thêm 400 nhà thuốc mới, nâng tổng số cửa hàng lên 1.900. Bà Điệp cho biết quy mô thị trường bán lẻ thuốc hiện nay vào khoảng 7 tỷ USD.
Cùng với sự phát triển của Long Châu, Hội đồng quản trị FPT Retail gần đây cũng bổ nhiệm bà Nguyễn Đỗ Quyên vào vị trí Phó Tổng Giám đốc. Bà Quyên, sinh năm 1981, tốt nghiệp Học viện Ngân hàng, chuyên ngành Tài chính - Ngân hàng, và gia nhập FPT Retail từ năm 2014. Bà từng giữ nhiều vị trí quan trọng, bao gồm Giám đốc vận hành chuỗi FPT Shop từ năm 2014 đến 2019, và sau đó là Giám đốc điều hành công ty.
Với vai trò mới, từ ngày 1/10, ban Tổng Giám đốc của FPT Retail sẽ gồm 3 thành viên: ông Hoàng Trung Kiên (Tổng Giám đốc), ông Nguyễn Việt Anh và bà Nguyễn Đỗ Quyên (Phó Tổng Giám đốc). Sự bổ sung này được đánh giá là cần thiết để tăng cường sức mạnh lãnh đạo của công ty trong giai đoạn tiếp theo, khi FPT Retail đang đứng trước nhiều cơ hội phát triển trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và bán lẻ công nghệ.