FPT lên kế hoạch tăng trưởng 18%, tập trung vào AI

N.H (Tổng hợp)

(Thị trường tài chính) - Công ty cổ phần FPT đã tổ chức thành công ĐHĐCĐ thường niên 2024 với nhiều nội dung quan trọng được thông qua.

Theo đó, năm 2024, FPT đặt mục tiêu tăng trưởng 17,5% về doanh thu và 18,2% về lợi nhuận trước thuế. Về chính sách chi trả cổ tức, năm 2024, FPT sẽ chia cổ tức 20% bằng tiền mặt, trong đó 10% đã trả trong năm 2023 và dự kiến trả 10% còn lại vào quý 2/2024; chia cổ tức bằng cổ phiếu với tỷ lệ 15%, cổ đông sở hữu 20 cổ phiếu được thêm 3 cổ phiếu mới (tỷ lệ 20:3).

Đơn vị này cho biết cũng sẽ kiên định triển khai Chiến lược DC5: Phát triển Dịch vụ thông minh cho tổ chức, doanh nghiệp và dịch vụ tiện ích cho cá nhân dựa trên nền tảng AI và Dữ liệu; Mở rộng và kết nối các hệ sinh thái, đối tác trong và ngoài Tập đoàn mang đến trải nghiệm trực tuyến trọn vẹn và tốt nhất cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, đồng thời giúp FPT mở rộng tập khách hàng và cơ hội kinh doanh mới.

Đồng thời trong giai đoạn 2024 - 2026, FPT sẽ tập trung vào các chương trình trọng điểm trong đó trí tuệ nhân tạo đóng vai trò hạt nhân trong chiến lược phát triển của FPT, hướng đến phục vụ ít nhất 50% công dân Việt Nam và 300 triệu công dân toàn cầu.

Tập đoàn sẽ tập trung mở rộng hệ sinh thái AI. Nền tảng trí tuệ nhân tạoFPT.AI hiện có trên 20 sản phẩm, giải pháp, mỗi năm sẽ được bổ sung thêm 2-3 sản phẩm, giải pháp mới. Các giải pháp AI tạo sinh (như AI Mentor, ChatbotGPT...), AI thị giác (LandingLens) được phát triển theo định hướng ngành nghề chuyên sâu đem lại lợi thế vượt trội cho bộ các sản phẩm Made by FPT và cho chính khách hàng của FPT trong kinh doanh và sản xuất.

FPT lên kế hoạch tăng trưởng 18%, tập trung vào AI - ảnh 1
Toàn cảnh ĐHĐCĐ thường niên 2024 của FPT

Phiên thảo luận:

Vấn đề thiếu nguồn nhân lực mảng bán dẫn ra sao và FPT có ký hợp đồng hợp tác với đối tác nào để cung cấp nguồn lực?

- Ông Trương Gia Bình: Khi sang Đài Loan (Trung Quốc) để tìm hiểu về bán dẫn, tôi đã choáng ngợp khi gặp 1 công ty có 600 nhân viên phần mềm, và doanh thu gần 1 tỷ USD. Tôi cảm giác mình có lỗi vì trước đó rất lâu tôi từng đến Đài Loan thăm TSMC khi họ còn nhỏ mà không hiểu bán dẫn cũng là phần mềm, nếu ngày ấy hiểu bán dẫn là phần mềm thì giờ đã khác.

Ngành bán dẫn vẫn còn không gian rất lớn nữa là phát triển phần mềm cho bán dẫn. Mình có lực lượng lao động. Mediatech mở công ty ở Mỹ nhưng thiếu người, toàn tuyển người Việt Nam.

Ông Trương Gia Bình: Chúng ta ký với Đài Loan đào tạo nhân lực, ký kết với loạt các đơn vị để có đầu ra. Khi có đầu ra thì các thanh niên Việt Nam sẽ làm. Làm phần mềm lương là 1 thì bán dẫn lương là 3. Hấp dẫn cả về công việc và thu nhập. Đặc biệt, làm việc trong ngành bán dẫn cần biết nói tiếng Trung. Ví dụ các cơ sở bán dẫn của Nga có nhiều chuyên gia Đài Loan sang làm việc. Người Nga ở Nga và phải nói tiếng Trung, bởi không nói tiếng Trung thì sẽ “ra khỏi ngành bán dẫn”.

Làm thế nào để Việt Nam hay FPT cạnh tranh được với Ấn Độ và “Với 5 lĩnh vực trụ cột thì AI, phần mềm đã có hợp đồng triệu đô vậy năm bao nhiêu những trụ cột còn lại có như vậy?”

Ông Trương Gia Bình: Ấn Độ đi trước Việt Nam rất lâu nhưng về công việc, Việt Nam đang cho thấy chất lượng thực hiện tốt và được hài lòng hơn Ấn Độ.

Công việc quy mô trăm triệu USD họ hài lòng với chúng ta hơn. Vì với người Ấn Độ thì thay đổi yêu cầu công việc là phải thêm tiền để làm. Còn người Việt Nam thì muốn làm tốt nhất nên tạo nên hai thái độ hoàn toàn khác. Khách hàng khi làm việc với Việt Nam, với FPT họ luôn ngạc nhiên rằng trong thời gian Covid, không dự án nào lỡ hẹn và vẫn đạt 100 điểm hài lòng của khách hàng. ‘Chip" tuy đến nay chưa có hợp đồng triệu USD nhưng đã có khách hàng hẹn: “FPT làm ra bao nhiêu con đều mua hết”.

Trong phần trình bày về định hướng chiến lược FPT 2024-2026 trước đó, ông Trương Gia Bình chia sẻ, cách đây hai tuần, hiệp hội các Chủ tịch, tổng giám đốc các công ty Nhật Bản đã sang Việt Nam làm việc, trong những đơn vị họ làm việc có FPT. Họ hợp tác với Việt Nam dựa trên 5 từ khóa: AI, bán dẫn, xe điện, chuyển đổi số và chuyển đổi xanh. 5 từ khóa trọng yếu này được nói một cách dễ nhớ là: “tuệ - bán - xe - số - xanh”. Ông Bình nhận định, 5 từ này đã quyết định lịch sử của nhân loại trong 3/4 thế kỷ vừa qua và tiếp tục duy trì trong 1/4 thế kỷ còn lại.

"Với 5 từ khóa đó, Việt Nam được chọn, thời khắc của chúng ta đã đến!", ông Bình nhấn mạnh và giải thích, lợi thế của Việt Nam nằm ở nguồn nhân lực. Đây chính là chìa khóa để lĩnh vực bán dẫn được đặt cược vào Việt Nam", ông Gia Bình nói.