Dragon Capital tăng cường sở hữu cổ phiếu FRT
(Thị trường tài chính) - Theo thông tin từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HoSE), các quỹ thành viên thuộc Dragon Capital đã tiếp tục gia tăng sở hữu cổ phiếu của Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, mã FRT).
Cụ thể, trong ngày 6/8, Dragon Capital đã mua ròng thêm 100.000 cổ phiếu FRT, nâng tỷ lệ sở hữu của quỹ này tại FPT Retail lên hơn 12% vốn điều lệ.
Trong số các giao dịch này, quỹ DC Developing Markets Strategies Public Limited Company đã mua vào 50.000 cổ phiếu, Saigon Investments Limited mua thêm 30.000 cổ phiếu, và Vietnam Enterprise Investments Limited mua 25.000 cổ phiếu. Ở chiều ngược lại, Samsung Vietnam Securities Master Investments Trust đã bán ra 5.000 cổ phiếu.
Tính từ đầu tháng 6 đến nay, các quỹ thành viên của Dragon Capital đã mua ròng khoảng 2,8 triệu cổ phiếu FRT. Với mức giá giao dịch dao động từ 167.000 - 169.000 đồng/cổ phiếu, ước tính Dragon Capital đã chi khoảng 470 tỷ đồng để tăng cường sở hữu tại FPT Retail.
Trong 6 tháng đầu năm 2024, FPT Retail đã ghi nhận doanh thu hợp nhất đạt gần 18.300 tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ năm trước, hoàn thành 49% kế hoạch năm. Đáng chú ý, doanh thu từ kênh online của công ty đạt 3.213 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ.
Lợi nhuận sau thuế trong nửa đầu năm 2024 đã có sự cải thiện đáng kể, từ mức lỗ hơn 212 tỷ đồng trong cùng kỳ năm ngoái lên mức lãi 109 tỷ đồng. Điều này chủ yếu nhờ vào kết quả kinh doanh tích cực trong quý II/2024, khi FPT Retail ghi nhận lợi nhuận ròng đạt hơn 48 tỷ đồng, so với mức lỗ gần 215 tỷ đồng của cùng kỳ năm trước.
FPT Retail cho biết, kết quả tích cực này có được nhờ việc tái cấu trúc hệ thống FPT Shop, mở rộng chuỗi nhà thuốc FPT Long Châu, và giảm chi phí tài chính khoảng 55% nhờ tiếp cận các nguồn vốn vay với lãi suất ưu đãi ngay từ đầu năm.
Chuỗi nhà thuốc FPT Long Châu đã ghi nhận doanh thu tăng trưởng mạnh mẽ ở mức 67% trong nửa đầu năm 2024, đạt 11.521 tỷ đồng, chiếm 63% tổng doanh thu của FPT Retail. Doanh thu trung bình mỗi nhà thuốc đạt khoảng 1,2 tỷ đồng/tháng, cho thấy hiệu quả hoạt động vẫn được duy trì tốt ngay cả khi công ty liên tục mở rộng mạng lưới với nhiều nhà thuốc mới.
FPT Long Châu cũng đã mở rộng mạnh mẽ mạng lưới tiêm chủng vaccine với 36 cơ sở mới trong quý II, nâng tổng số trung tâm lên 87 tại 40 tỉnh thành trên cả nước.
FPT Shop, một phần quan trọng khác của FPT Retail, đã ghi nhận doanh thu đạt hơn 6.900 tỷ đồng, chiếm 37% tổng doanh thu công ty. Trong quý II/2024, FPT Shop đã thực hiện tối ưu hóa hệ thống bằng cách đóng cửa khoảng 100 cửa hàng kém hiệu quả và ghi nhận toàn bộ chi phí liên quan. Mặc dù doanh thu giảm 7% so với cùng kỳ năm trước, mức giảm này vẫn thấp hơn so với mức giảm 21% trong quý I.
Doanh thu trung bình mỗi cửa hàng FPT Shop đạt 1,6 tỷ đồng/tháng, tương đương với quý I dù quý II thường là quý thấp điểm về nhu cầu mua sắm. Đồng thời, FPT Shop cũng đẩy mạnh việc bán các sản phẩm mới như đồ gia dụng, điện máy và phát triển thuê bao mạng FPT MVNO, góp phần cải thiện lãi gộp.
Kết thúc 6 tháng đầu năm 2024, FPT Retail sở hữu mạng lưới 2.435 cửa hàng trên toàn quốc. Trong đó, chuỗi FPT Long Châu đã mở rộng lên 1.706 nhà thuốc, tăng thêm 209 nhà thuốc so với đầu năm. FPT Shop hiện có 642 cửa hàng sau khi hoàn tất giai đoạn tái cấu trúc hệ thống.