Doanh nghiệp niêm yết chọn gửi gắm thông điệp gì trong báo cáo thường niên?

Bảo An

(Thị trường tài chính) - Các doanh nghiệp được vinh danh trong “Top 10 Doanh nghiệp có Báo cáo thường niên tốt nhất" nhóm ngành tài chính” đều hướng tới sự minh bạch, nâng cao hiệu quả trong quản trị nguồn lực, quản trị doanh nghiệp để mang đến lợi ích tối nhất cho tất cả các bên.

Thông tin minh bạch, gắn kết

Hạng mục “Doanh nghiệp có Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành Tài chính” nằm trong Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết (VLCA). Trong lễ trao giải lần thứ 16 năm 2023 mới đây, đã gọi tên Top 10 doanh nghiệp gồm BIDV, HDBank, MB, Vietcombank, Tập đoàn Bảo Việt, ACB, MSB, SHB và 2 công ty chứng khoán là SHS và Rồng Việt. 

 
Doanh nghiệp niêm yết chọn gửi gắm thông điệp gì trong báo cáo thường niên? - ảnh 1
SHB được vinh danh trong Top 10 Doanh nghiệp có Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành Tài chính

Tại vòng sơ khảo, báo cáo của các doanh nghiệp được chấm điểm chi tiết theo từng hạng mục với 106 tiêu chí. Sau đó, các báo cáo tiếp tục được 4 công ty kiểm toán soát xét, chấm chéo trước khi đi đến thống nhất về điểm số của từng đơn vị. 

Tiêu chí chấm báo cáo thường niên cũng được thực hiện theo Thông tư 96/2020/TT-BTC hướng dẫn công bố thông tin trên thị trường chứng khoán. Đặc biệt, 2023 là năm thứ 3 các nội dung liên quan đến giảm thiểu phát thải khí nhà kính được đưa vào tiêu chí.

Báo cáo thường niên với chủ đề “30 năm phát triển cùng đất nước” của SHB được Ban Tổ chức đánh giá cao, đáp ứng đầy đủ các tiêu chí khắt khe về nội dung và hình thức.

Theo báo cáo thường niên của SHB, với vốn hóa trên 40 nghìn tỷ đồng, SHB là cổ phiếu nằm trong rổ VN30 (cổ phiếu bluechip) - nhóm cổ phiếu của các doanh nghiệp có vốn hóa lớn trên thị trường. Doanh nghiệp đang giữ vị trí đầu ngành, có tiềm năng tăng trưởng và hoạt động kinh doanh bền vững.

Hiện SHB là ngân hàng thuộc Top 4 ngân hàng thương mại cổ phần có vốn điều lệ lớn nhất. Đồng thời, đây còn là ngân hàng tư nhân tăng trưởng dư nợ tín dụng xanh và nông nghiệp nông thôn cao nhất. 

Tính đến ngày 30/9/2023, tổng tài sản SHB đạt 596 nghìn tỷ đồng, tăng 8,13% so với đầu năm. Huy động vốn thị trường 1 đạt gần 475 nghìn tỷ đồng. Dư nợ cấp tín dụng của ngân hàng đạt 430 nghìn tỷ đồng, vốn tự có theo Basel II đạt 67.801 tỷ đồng. 

Các chỉ số về an toàn, thanh khoản, quản trị rủi ro của SHB đều tuân thủ và tốt hơn so với quy định của NHNN. SHB đã tuân thủ đầy đủ 03 trụ cột theo chuẩn Basel II. Và từ đầu năm 2023, SHB đã thực hiện áp dụng các tiêu chuẩn Basel III trong quản lý rủi ro thanh khoản. 

Một cái tên khác nằm trong “Top 10 Doanh nghiệp có Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành Tài chính” là Tập đoàn Bảo Việt với số điểm cao nhất.

Doanh nghiệp niêm yết chọn gửi gắm thông điệp gì trong báo cáo thường niên? - ảnh 2
Tập đoàn Bảo Việt nằm trong Top 10 Doanh nghiệp có Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành Tài chính

Bảo Việt đã gắn kết 17 mục tiêu Phát triển bền vững, tích hợp ESG, Ứng dụng Power BI để trực quan hóa dữ liệu, được đảm bảo bởi kiểm toán nội bộ với các chỉ tiêu phi tài chính. Báo cáo tích hợp theo chuẩn mực IIRC quốc tế, báo cáo phát triển bền vững theo tiêu chuẩn GRI, và báo cáo tài chính theo chuẩn mực IFRS.

Theo Ban tổ chức Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2023, các báo cáo thường niên giúp cổ đông có thể nắm bắt tốt hơn về tình hình tài chính, hoạt động và quản trị của doanh nghiệp. Các báo cáo được trao giải cũng có thể xem như hình mẫu điển hình mà các doanh nghiệp trên thị trường có thể hướng đến.

Quản trị tốt nguồn lực

Tập đoàn Bảo Việt gây ấn tượng với ban tổ chức qua Báo cáo thường niên thể hiện nỗ lực của doanh nghiệp khi tối ưu hóa các nguồn lực trong hoạt động kinh doanh, hướng tới kết quả tốt nhất. Thông điệp của Bảo Việt trong đó là “Hiệu quả để thành công”, sẵn sàng đối mặt với những thách thức từ môi trường kinh doanh, xã hội. 

Báo cáo thường niên của Tập đoàn Bảo Việt đề cập đến một số hoạt động cải thiện quản trị doanh nghiệp như: củng cố đội ngũ người quản trị công ty, đánh giá tổng thể hoạt động, tuân thủ Thẻ điểm quản trị ASEAN. Bảo Việt cho rằng khi doanh nghiệp kết hợp và quản trị tốt các nguồn lực trong hệ thống sẽ giúp các nguồn lực bổ sung sức mạnh cho nhau, tạo nên những giá trị cộng hưởng, những giá trị lớn hơn cho cổ đông và các bên liên quan. 

Các hoạt động tiêu biểu khác về Quản trị công ty cũng được công bố, như đánh giá của Hội đồng Quản trị về ESGs, hoạt động của từng ủy ban trực thuộc Hội đồng Quản trị. Doanh nghiệp minh bạch thông tin về sở hữu, đào tạo và thù lao của từng thành viên hội đồng quản trị. Chất lượng Quản trị công ty nói chung được đánh giá dựa trên Thẻ điểm Quản trị công ty của ASEAN. 

Đặc biệt, trong báo cáo thường niên, hệ thống kiểm soát nội bộ và hoạt động kiểm toán nội bộ của Tập đoàn được mô tả rất cụ thể, chi tiết, dựa trên các mô hình tiên tiến trên thế giới: khung quản lý rủi ro và môi trường kiểm soát, hệ thống kiểm soát nội bộ, hoạt động kiểm toán nội bộ.

Không thua kém các doanh nghiệp khác, trong báo cáo thường niên, ngân hàng SHB thể hiện nỗ lực cải thiện, nâng cao năng lực trong quản trị, điều hành. Những nỗ lực không ngừng nghỉ hướng tới các chuẩn mực và thông lệ tốt nhất.

Thông tin trong báo cáo thường niên cho thấy tiên phong và tiêu biểu trong hoạt động đầu tư, phát triển công nghệ, chuyển đổi số trong hoạt động quản trị và kinh doanh, đồng thời, đóng góp tích cực vào công tác an sinh, phát triển bền vững về môi trường và xã hội.

Với sự xuất hiện trong Top 10 Doanh nghiệp có Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành Tài chính, SHB được ghi nhận trong việc quản trị doanh nghiệp tốt nhất về phát triển bền vững, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động. Qua đó, doanh nghiệp hướng tới mang đến lợi ích tốt nhất cho khách hàng, cổ đông, nhà đầu tư, đối tác, cộng đồng và ngân hàng. 

Phát huy những nền tảng vững chắc, trong giai đoạn tới, SHB sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, vươn mình đạt được những Tầm cao mới nhằm kiến tạo tương lai bền vững và thịnh vượng.

Các Báo cáo thường niên vượt trội của doanh nghiệp khối ngành tài chính cho thấy sự đầu tư trong việc thể hiện bức tranh hoạt động trong năm của mình một cách sinh động, thu hút và nhất quán đến người đọc. Nhiều doanh nghiệp đã công bố thông tin hệ thống và tường minh về mô hình quản trị, cơ cấu quản lý, hệ sinh thái kinh doanh; các mục tiêu, chiến lược và quản trị rủi ro ngắn, trung và dài hạn.

Hiện nay, Báo cáo thường niên là tài liệu hữu ích giúp các nhà đầu tư khái quát được mức độ thực hành quản trị doanh nghiệp trên thị trường, xây dựng tư duy và nhận định thấu đáo trước khi đưa ra quyết định đầu tư.

 Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết (Vietnam Listed Company Awards - VLCA) là sự kiện thường niên lớn nhất, đánh giá hoạt động của các công ty niêm yết, do Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE), Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) và Báo Đầu tư phối hợp tổ chức.

Đối với hạng mục Báo cáo thường niên, năm nay thực hiện chấm điểm các doanh nghiệp niêm yết có đăng ký tham gia và được chia theo 2 nhóm ngành tài chính và phi tài chính, thay vì chấm theo nhóm vốn hóa như mọi năm.

Vượt qua gần 600 doanh nghiệp niêm yết, hơn 116 doanh nghiệp có báo cáo thường niên tốt nhất đã được bình chọn vào vòng chung khảo. Hội đồng Bình chọn đã lựa chọn ra 30 doanh nghiệp có báo cáo thường niên xuất sắc nhất được vinh danh, bao gồm 10 doanh nghiệp có báo cáo thường niên tốt nhất trong Nhóm ngành tài chính và 20 doanh nghiệp trong Nhóm ngành phi tài chính.