ĐHĐCĐ Vingroup: Không chia cổ tức, tỷ phú Phạm Nhật Vượng tiết lộ chiến lược VinFast
(Thị trường tài chính) - Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025, Vingroup quyết định không chia cổ tức để dồn lực cho các dự án lớn. Tỷ phú Phạm Nhật Vượng lần đầu chia sẻ rõ nét chiến lược mới của VinFast, nhấn mạnh vào sản phẩm, hậu mãi và thị trường ASEAN.
Vingroup đặt mục tiêu lãi 10.000 tỷ đồng
Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025 được tổ chức vào sáng 24/4, Tập đoàn Vingroup công bố kế hoạch kinh doanh tham vọng nhất từ trước đến nay, với mục tiêu doanh thu thuần hợp nhất đạt 300.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế khoảng 10.000 tỷ đồng, tăng lần lượt 60% và 90% so với kết quả thực hiện năm 2024. Nếu hoàn thành kế hoạch này, Vingroup sẽ trở thành doanh nghiệp tư nhân có doanh thu cao nhất Việt Nam.

Theo tài liệu trình cổ đông, để đạt được mục tiêu đề ra, Tập đoàn sẽ tiếp tục tập trung phát triển ba trụ cột chính: sản xuất ôtô điện (VinFast), bất động sản nhà ở (Vinhomes), và du lịch nghỉ dưỡng - vui chơi giải trí (Vinpearl).
Trong lĩnh vực ôtô, VinFast đặt mục tiêu bàn giao số lượng xe gấp đôi năm trước, tập trung vào các dòng xe dịch vụ Green và mở rộng thị phần tại Việt Nam với kế hoạch bán hơn 200.000 xe trong năm, chiếm khoảng 40% thị phần. Tại thị trường quốc tế, hãng sẽ đẩy mạnh hiện diện tại Indonesia, Philippines và Ấn Độ, cùng với việc đưa vào vận hành hai nhà máy mới tại các quốc gia này.
Ở lĩnh vực bất động sản, Vinhomes sẽ tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu bằng việc phát triển các khu đô thị lớn tại vị trí chiến lược, kết nối giao thông thuận lợi. Trong khi đó, Vinpearl dự kiến niêm yết trong tháng 5 tới sau khi hoàn tất các thủ tục cuối cùng. Doanh nghiệp này hiện đã có lãi trong các mảng khách sạn, vui chơi giải trí và sân golf, đồng thời đẩy mạnh khai thác thị trường nước ngoài như Ấn Độ, Trung Đông và Đông Nam Á.
Về phân phối lợi nhuận, tính đến cuối năm 2024, Vingroup ghi nhận hơn 44.468 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế chưa phân phối. Hội đồng quản trị đề xuất trích 5 tỷ đồng vào Quỹ dự trữ, phần còn lại được giữ lại toàn bộ để tái đầu tư sản xuất kinh doanh. Theo đó, năm 2025, Vingroup không chia cổ tức.
Mở rộng sang hạ tầng và năng lượng
Bên cạnh ba trụ cột truyền thống, Chủ tịch Phạm Nhật Vượng cho biết tập đoàn đang nghiên cứu mở rộng sang hai lĩnh vực mới: hạ tầng và năng lượng. Cụ thể, Vingroup đã đề xuất với Chính phủ đầu tư tuyến đường sắt cao tốc Phú Mỹ Hưng – Cần Giờ và Hà Nội – Quảng Ninh, cũng như phát triển một số cảng biển.
Ở mảng năng lượng, Tập đoàn đặt mục tiêu đạt tổng công suất 25,5 GW điện tái tạo và LNG vào năm 2030, và 52,5 GW vào năm 2035. Ông Vượng nhấn mạnh, việc đầu tư vào điện xanh nhằm đảm bảo nguồn năng lượng sạch cho xe điện, giải quyết tình trạng thiếu điện trong nước, đồng thời thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp lớn trong phát triển đất nước.
Về chiến lược tài chính cho các dự án lớn, Vingroup sẽ cân đối giữa vốn tự có, vốn vay ngân hàng và huy động từ nhà thầu EPC. Trong đó, dự kiến tổng thầu có thể chịu tới 50–95% chi phí đầu tư.
VinFast ưu tiên thị trường ASEAN, giữ thế cạnh tranh bằng chất lượng và hậu mãi
Trả lời cổ đông, ông Vượng cho biết VinFast không đặt nặng doanh số tại Mỹ và châu Âu trong ngắn hạn do chi phí logistics và thuế cao, mà sẽ tập trung khai thác các thị trường có lợi thế như Ấn Độ, Indonesia và Philippines. Hai nhà máy tại các quốc gia này sẽ chính thức đi vào hoạt động trong năm nay.
VinFast đặt ra ba yếu tố cạnh tranh chính: sản phẩm chất lượng, giá hợp lý và dịch vụ hậu mãi vượt trội. Chủ tịch Vingroup tiết lộ ông trực tiếp theo dõi các trường hợp xe sửa chữa quá 8 giờ, cho thấy mức độ chú trọng đặc biệt đến dịch vụ sau bán hàng.
Chia sẻ với cổ đông, ông Vượng khẳng định triết lý đầu tư của Vingroup là phát triển bền vững, lấy an toàn làm trọng, không chạy theo cơ hội ngắn hạn. Các dự án bất động sản trong tương lai sẽ quy mô hàng nghìn hecta, ưu tiên khu vực xa trung tâm, tích hợp đầy đủ hệ sinh thái từ giao thông đến tiện ích, đảm bảo tiêu chuẩn sống cao và thân thiện với môi trường.
Về phần mình, ông Vượng cho biết đang cân nhắc việc chia sẻ những kinh nghiệm, triết lý kinh doanh của bản thân thông qua một ấn phẩm riêng, như một cách truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ và nhà đầu tư trung thành với tập đoàn.