HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Chứng khoán tháng 7: Kỳ vọng thị trường sôi động khi vào mùa công bố kết quả kinh doanh quý 2

Lệ Giang

(Thị trường tài chính) - Về triển vọng thị trường chứng khoán tháng 7, các chuyên gia cho rằng với mùa công bố kết quả kinh doanh quý 2 sẽ diễn ra tới đây, VN-Index vẫn có cơ hội quay lại ngưỡng 1300 điểm.

Theo Công ty Chứng khoán Rồng Việt, thông tin hỗ trợ từ dữ liệu lạm phát Mỹ, và việc ECB - một ngân hàng trung ương lớn thực hiện lần cắt giảm lãi suất đầu tiên là những yếu tố đã tích cực hỗ trợ tâm lý nhà đầu tư cũng như dòng tiền vào thị trường chứng khoán trong đầu tháng 6. Tuy nhiên, việc áp lực tỷ giá quay trở lại khi FED quyết định giữ nguyên lãi suất, và "dot-plot" hàm ý cho một lần cắt giảm lãi suất của FED trong năm nay khiến cho tâm lý thị trường đảo chiều. Một đợt điều chỉnh trên diện rộng đã diễn ra khiến VN-Index đánh mất thành quả và giảm 1,8% so với tháng trước và đóng cửa ở mức 1.245 điểm.

Ngoài ra, Quốc Hội thông qua luật sửa đổi đưa Luật liên quan đến lĩnh vực bất động sản và ngân hàng có hiệu lực sớm trong những ngày cuối cùng của tháng là điểm nhấn đáng chú ý. Mặc dù chưa tác động tích cực được ngay vào kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp BĐS, tuy nhiên những điểm nghẽn lớn của lĩnh vực bất động sản sẽ được giải quyết sớm hơn, đồng thời triển vọng khơi thông dòng vốn tín dụng và khả năng kinh doanh của các dự án trong các quý tới.

Kết thúc tháng 6, các nhà đầu tư cá nhân mua ròng đáng kể với 15.582 tỷ đồng. Nhóm nhà đầu tư tổ chức quay lại mua ròng với 1.009 tỷ đồng. Sang tháng 7, các chyên gia của Công ty Chứng khoán Rồng Việt kỳ vọng thị trường chứng khoán sẽ sôi động hơn, VN-Index sẽ giao dịch trong biên độ 1.240 - 1.320 điểm.

Chứng khoán tháng 7: Kỳ vọng thị trường sôi động khi vào mùa công bố kết quả kinh doanh quý 2 - ảnh 1
VN-Index tháng 6/2024 (Nguồn: Rồng Việt)

Kỳ vọng gam màu sáng mùa công bố KQKD quý 2/2024

Kinh tế Việt Nam đạt mức tăng trưởng 6,93% trong quý 2/2024, vượt kịch bản cao nhất đã đề ra là 6,32%. Với số liệu này, các chuyên gia tại Rồng Việt cho rằng hoàn toàn có cơ sở để nhà đầu tư kỳ vọng bức tranh kết quả kinh doanh quý 2 của các doanh nghiệp niêm yết sẽ mang gam màu sáng nhiều hơn.

Trong đó, các ngành có tỷ trọng đóng góp cao trong cơ cấu doanh thu, lợi nhuận của của rổ VN-Index như sản xuất công nghiệp (+10% YoY), bán lẻ (+7,6% YoY) và vận tải (+11,5% YoY) duy trì được động lượng tăng trưởng bền bỉ trong 4 quý liên tiếp.

Cấu phần dịch vụ tài chính (5,7% YoY), cũng như tình hình huy động vốn của các tổ chức tín dụng tăng 1,50% so với cuối năm 2023, và tăng trưởng tín dụng của nền kinh tế đạt 4,45% cho thấy một gam màu sáng trong bức tranh lợi nhuận của nhóm ngân hàng và dịch vụ tài chính.

Ngoài ra, mặc dù mức tăng không cao, nhưng lĩnh vực bất động sản đang cho thấy sự phục hồi khá bền bỉ trong ba quý liên tiếp vừa qua. Chúng tôi kỳ vọng rằng, kết quả kinh doanh của nhóm ngành này sẽ bắt đầu thể hiện sự phục hồi từ quý 2.

Trong quý 2, tốc độ tăng trưởng tổng tài sản của các doanh nghiệp niêm yết trên HSX sẽ đảo chiều trở lại khi chỉ báo tăng trưởng tín dụng theo báo cáo mới nhất là tăng 4,5% kể từ đầu năm và ~14% so với cùng kỳ.

“Chúng tôi kỳ vọng rằng vòng quay tài sản đã tạo đáy từ quý 1/2024 và sẽ có xu hướng phục hồi về trạng thái bình thường trong các quý tới khi hiệu ứng “lãi suất cho vay giảm và đã có dấu hiệu chạm đáy” sẽ không còn lấn át hiệu ứng “tăng trưởng tính dụng” vốn đã yếu trong suốt năm 2023 và quý 1/2024, đồng thời số liệu tăng trưởng về sản xuất và tiêu dùng được cải thiện qua các quý là cơ sở để tin rằng vòng quay tài sản ở các nhóm ngành khác cũng sẽ được cải thiện”, Rồng Việt phân tích.

Đối với biên lợi nhuận ròng, các chuyên gia tại đây nhận định rằng, yếu tố mùa vụ và biên lợi nhuận nhóm ngân hàng có thể chưa cải thiện thêm do tiềm ẩn rủi ro nợ xấu vẫn còn.

Lãi suất có khả năng tăng

Theo Chứng khoán Rồng Việt, nửa đầu năm 2024, lãi suất huy động đã trải qua một đợt phục hồi từ vùng đáy, bình quân tăng khoảng 30-50 điểm so với cuối tháng 3/2024. Tuy nhiên, lãi suất huy động vẫn thấp hơn khoảng 15-45 điểm so với cuối năm ngoái. “Chúng tôi kỳ vọng rằng lãi suất huy động tăng trở lại là một kịch bản phù hợp dựa trên biến động kỳ vọng của tỷ giá và chính sách lãi suất”.

Nhận định về tỷ giá, Rồng Việt cho rằng, áp lực về tỷ giá còn dai dẳng với nhiều nguyên nhân. Trong khi đó, sau 10 tuần liên tiếp thực hiện bán ngoại tệ để ổn định tỷ giá (từ 22/4), ước tính NHNN đã bán hơn 5,8 tỷ USD để can thiệp, tương đương khoảng 30% mức tiêu hao (cho vấn đề tỷ giá) của năm 2022. “Cho giai đoạn sắp tới, trong kịch bản vừa để bảo vệ dự trữ ngoại hối, đồng thời ổn định được vấn đề tỷ giá, chúng tôi không loại trừ khả năng NHNN sẽ có một đợt tăng lãi suất điều hành (25 – 50 điểm cơ bản) trong quý 3. Chúng tôi xem kịch bản NHNN nâng lãi suất điều hành ngay trong quý 3/2024 là kịch bản rủi ro hơn là kịch bản cơ sở khi đánh giá xu hướng thị trường cho giai đoạn sắp tới”.

Cũng theo Chứng khoán Rồng Việt, sự phục hồi của tăng trưởng tín dụng nửa cuối năm nay cũng là một điểm cần lưu ý. Tính đến cuối tháng 6/2024, tăng trưởng tín dụng đạt 4,45% so với đầu năm.

Mặc dù tín dụng tăng chậm so với cùng kỳ trong nửa đầu năm, tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng tín dụng sẽ phục hồi mạnh dần về cuối năm và mức tăng sẽ không đột biến như 2022 do bối cảnh vĩ mô là khác nhau.

Tháng 7, VN-Index có cơ hội chạm ngưỡng 1300 điểm?

Chỉ số VNIndex biến động trong biên độ khoảng 6,6% (1230 – 1300) kể từ đầu tháng 5/2024 cùng với thanh khoản sụt giảm. Chứng khoán Rồng Việt cho rằng, diễn biến trầm lắng này đang phản ánh triển vọng không mấy khả quan trên thị trường tiền tệ, trong bối cảnh thiếu vắng thông tin hỗ trợ và nhà đầu tư nước ngoài duy trì trạng thái bán ròng liên tục.

Về triển vọng TTCK tháng 7, Rồng Việt cho rằng thị trường nhìn chung vẫn giữ mức biến động như 2 tháng vừa qua. Với mùa công bố kết quả kinh doanh quý 2 sẽ diễn ra trong tháng 7, VN-Index vẫn có cơ hội quay lại ngưỡng 1300 điểm; trong khi vấn đề tỷ giá và rủi ro NHNN điều chỉnh tăng lãi suất điều hành, có thể khiến chỉ số quay về ngưỡng 1240, hoặc thậm chí 1180 – 1220 điểm trong quý 3.

“Ở vùng dao động này của chỉ số, chúng tôi kỳ vọng các nhóm cổ phiếu sẽ luân phiên tăng điểm, mang lại cơ hội đầu tư ngắn hạn và nhà đầu tư có thể chủ động phân bổ danh mục đầu tư cho các mục tiêu ngắn – dài hạn và tỷ trọng cổ phiếu - tiền mặt hợp lý. Chúng tôi cũng muốn lưu ý rằng một mức biến động 5% của VN-Index có thể sẽ mang lại mức chênh lệch lớn về hiệu suất sinh lời cho các danh mục với tỷ trọng cổ phiếu khác nhau. Do vậy, chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư hạn chế sử dụng đòn bẩy quá mức và luôn có sức mua cho cơ hội ở các nhịp điều chỉnh lớn”.