HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Chứng khoán hôm nay 13/12: Khối ngoại tiếp tục xả hàng

Hạnh Nguyên

(Thị trường tài chính) - VN-Index mất 13 điểm sau phiên 13/12, lùi về gần 1.110 điểm. Tâm lý thận trọng của nhà đầu tư cùng áp lực xả hàng của khối ngoại khiến chứng khoán hôm nay chốt phiên trong sắc đỏ.

Chứng khoán hôm nay 13/12: Khối ngoại tiếp tục xả hàng - ảnh 1
Ảnh minh họa

Lực bán tăng dần từ giữa phiên sáng kéo chỉ số lùi sâu. Chốt phiên, VN-Index mất hơn 13 điểm (1,19%), về mức 1.114,2 điểm. VN30-Index giảm hơn 14 điểm (1,28%), còn 1.106,83 điểm.

Áp lực bán ra của khối ngoại vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại khi nhóm này bán ròng hơn 900 tỷ đồng trong phiên hôm nay, cao nhất trong hơn một tuần và ghi nhận phiên bán ròng 12 liên tiếp.

Nhà đầu tư nước ngoài bán ra mạnh nhất ở nhóm ngân hàng, thép. Trong VN30, STB bị bán ròng gần 3 triệu cổ phiếu, VPB, SHB và HPG bị bán ra hơn 2 triệu đơn vị.

Lực cầu mua vào ở vùng giá thấp khi chỉ số lao dốc giúp thanh khoản toàn thị trường đạt hơn 21.400 tỷ đồng. Trong đó, thanh khoản trên HoSE chiếm hơn 18.400 tỷ đồng, tăng hơn 5.500 tỷ đồng so với phiên trước.

Cuối phiên, sắc đỏ chiếm áp đảo trên sàn HoSE, với 448 mã giảm, so với chưa tới 100 cổ phiếu tăng giá.

Áp lực bán ra của khối ngoại là một phần lý do nhóm ngân hàng, thép "đỏ lửa". Những mã bị bán ròng mạnh như HPG, STB trong nhóm giảm mạnh nhất rổ bluechip, mất trên 2%. VRE đứng đầu về biên độ giảm với 2,7%. Một số mã khác như TPB, MWG, SHB, SSI, TCB đóng cửa trong sắc đỏ.

Nhận định về thị trường ngày mai, AIS lưu ý dòng tiền đã không đủ mạnh để giúp VN-Index vượt qua ngưỡng cản 1130 điểm. Đáng chú ý, lực bán được đẩy mạnh trong phiên chiều khiến chỉ số đánh mất hỗ trợ quan trọng là đường MA200 ngày (1.120 điểm). Đơn vị này khuyến nghị nhà đầu tư thận trọng quan sát thị trường quanh vùng 1.105-1.100 điểm để chờ tín hiệu rõ ràng hơn.

Trong khi đó, VCBS khuyến nghị các nhà đầu tư vẫn duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức phù hợp, không hoảng loạn bán đuổi ở những phiên rung lắc mạnh, thay vào đó nên chọn lọc những cổ phiếu có xu hướng tốt, vẫn đang giữ vững vùng hỗ trợ để có thể giải ngân khi thị trường cho tín hiệu gia tăng lực cầu trở lại.

SHS đánh giá, nhịp hồi phục tiếp theo của thị trường có thể sẽ hình thành khi thị trường đang dần tích lũy chặt chẽ ngắn hạn. Đối với nhà đầu tư ngắn hạn cơ hội giải ngân vẫn xuất hiện nếu VN-Index có phiên bùng nổ tiếp theo, tuy nhiên, giai đoạn này nhà đầu tư ngắn hạn không nên giải ngân tỷ trọng lớn và không nên mua đuổi.