HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Chứng khoán 31/7: Cổ phiếu Vietnam Airlines tiếp tục làm cổ đông thất vọng

Hương Trang

(Thị trường tài chính) - Sau 3 phiên phục hồi, trong đó có 1 phiên tăng trần, vào cuối phiên hôm nay 31/7, cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines bất ngờ bị bán tháo mạnh, giảm sàn xuống còn 21.250 đồng/cp.

Sau 3 phiên phục hồi, trong đó có 1 phiên tăng trần, vào cuối phiên hôm nay 31/7, cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines bất ngờ bị bán tháo mạnh, giảm sàn xuống còn 21.250 đồng/cp từ sau 14h chiều, dư bán lên đến hơn 900 nghìn đơn vị. Có tổng cộng 6 triệu cổ phiếu HVN được sang tay trong phiên, tương đương hơn 140 tỷ đồng.

Trong thời gian gần đây đã có một số thông tin tích cực đến với Vietnam Airlines. Cụ thể, vừa qua Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư số 42/2024/TT-NHNN về việc Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 04/2021/TT-NHNN ngày 5/4/2021 của Thống đốc NHNN quy định về tái cấp vốn đối với tổ chức tín dụng sau khi tổ chức tín dụng cho Vietnam Airlines vay và việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ, trích lập dự phòng rủi ro đối với khoản nợ của Vietnam Airlines do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Đây được coi là động thái tích cực khiến cổ phiếu này phục hồi tốt trong 3 phiên gần đây.

Tuy nhiên trong 2 phiên vừa qua, cổ phiếu này bị khối ngoại bán tháo mạnh mẽ hơn 70 tỷ đồng cả 2 phiên. Tại hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 do Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp tổ chức, ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch Vietnam Airlines, ước tính lợi nhuận trước thuế hợp nhất của hãng trong 6 tháng đầu năm đạt hơn 4.600 tỷ đồng. Con số này cho thấy hãng hàng không quốc gia vẫn có lãi trong quý II nhưng thấp hơn nhiều so với quý I đầu năm. Bên cạnh đó, Vietnam Airlines cũng đang phải đối mặt với tình trạng thiếu máy bay. Hiện các hãng bay Việt Nam chỉ còn hơn 160 tàu bay hoạt động. Trong khi đó, giá nhiên liệu tăng làm tăng chi phí vận hành, tỷ giá tăng 4,8% từ đầu năm cũng ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động kinh doanh của hãng hàng không quốc gia. Các chuyên gia cho rằng, kết quả kinh doanh của HVN trong quý II khiến nhà đầu tư thất vọng, là nguồn cơn khiến cổ phiếu này không ngừng bị bán tháo những ngày qua.

Chứng khoán 31/7: Cổ phiếu Vietnam Airlines tiếp tục làm cổ đông thất vọng - ảnh 1

Quay trở lại với diễn biến thị trường, mở phiên sáng nay, thị trường vào cuộc với tâm lý tích cực, sắc xanh lan tỏa khắp các nhóm ngành, dòng tiền nhập cuộc hứng khởi khiến VN-Index kết phiên tăng gần 10 điểm. Khối lượng giao dịch của VN-Index trong phiên sáng tăng mạnh, đạt hơn 357 triệu đơn vị, tương đương giá trị hơn 7,3 ngàn tỷ đồng. Tuy nhiên bước sang phiên chiều, lực bán gia tăng khiến VN-Index mất dần số điểm tăng, có lúc VN-Index mất gần hết số điểm tăng của phiên sáng. Cuối phiên chiều, dòng tiền khối ngoại vào mạnh mẽ kéo VN-Index tăng điểm trở lại. Kết phiên, VN-Index tăng 6,45 điểm lên 1.251 điểm, lấy lại mốc quan trọng 1.250. Thanh khoản cũng cải thiện hơn phiên trước, đạt gần 19 nghìn tỷ đồng trên toàn thị trường.

Về mức độ ảnh hưởng, VNM, BID, và VCB là những mã ảnh hưởng tích cực nhất đến VN-Index khi đóng góp gần 6 điểm tăng. Trái lại, đi ngược xu hướng chung là các cổ phiếu HPG, HVN và MBB khiến chỉ số giảm khoảng hơn 2 điểm.

Thị trường phân hóa giữa các nhóm ngành với nhóm năng lượng tạm thời dẫn đầu thị trường, bỏ xa các ngành còn lại với mức tăng 3,18%. Đóng góp chủ yếu nhờ giao dịch khởi sắc của các cổ phiếu dầu khí, bao gồm BSR (+5,07%), PVD (+0,73%), PSB (+3,9%), PVS (+0,25%), PVC (+0,73%),…

Ngành dịch vụ thương mại đứng thứ 2 với mức tăng 2,93%, dẫn đầu là cổ phiếu VEF (+3,43%), SDA (+1,82%)... đặc biệt có SDC tăng trần.

Ngành tài chính cũng là điểm sáng với mức tăng 0,88%. Trong đó, các “cổ phiếu vua” bứt phá mạnh mẽ, tiêu biểu là BID (+2,56%), VCB (+1,71%), VPB (+2,7%), TCB (+0,22%), HDB (+3,95%),… Các công ty chứng khoán cũng không chịu kém cạnh khi giao dịch tích cực khi VND, BSR, thậm chí VIX tăng trần.

Ở chiều ngược lại, truyền thông giải trí hôm nay xếp cuối bảng khi giảm gần 5%, dịch vụ viễn thông xếp thứ 2 khi giảm hơn 4%. Hầu hết các cổ phiếu trong nhóm này đều bị sắc đỏ nhấn chìm. Tiêu biểu là các cổ phiếu VGI (-4,95%),FOX (-0,31%), VNZ (-6,74%), CTR (-3,45%),…

Nhóm bất động sản hôm nay phân hóa với mức giảm nhẹ 0,08%, trong đó, đáng chú ý là cổ phiếu QCG tiếp tục có phiên tăng hơn 1% với khối lượng giao dịch khả quan.

Khối ngoại hôm nay bán ròng hơn 600 tỷ đồng trên toàn thị trường, trong đó VIC là cổ phiếu bị bán nhiều nhất với hơn 900 tỷ đồng. Ở chiều ngược lại, VNM được mua 370 tỷ đồng, MWG được mua hơn 100 tỷ đồng, FPT được mua hơn 85 tỷ đồng...