HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Chứng khoán 25/7: Liên tiếp giảm sàn, vốn hóa Vietnam Airlines “bốc hơi” hàng tỷ USD

Hương Trang

(Thị trường tài chính) - Sau khi liên tục tăng giá từ đầu năm, từ đầu tháng 7, cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines bắt đầu đảo chiều điều chỉnh giảm mạnh, vốn hóa hãng hàng không này theo đó cũng bị "bốc hơi" hàng tỷ USD.

Cổ phiếu của Vietnam Airlines (Mã: HVN) đã ghi nhận giảm sàn liên tục ba phiên 19/7, 22/7 và 23/7. Trong phiên 24/7, HVN tiếp tục giảm 4%, sau đó, kết phiên 25/7, cổ phiếu này tiếp tục giảm sàn xuống 20.200 đồng/cp, với 7,3 triệu cổ phiếu được sang tay, dư bán hơn 187 nghìn đơn vị. 

Như vậy, thị giá của cổ phiếu này đã lao dốc 29% qua một tuần và 44% tính từ đỉnh thiết lập hôm 5/7. Vốn hóa theo đó cũng “bốc hơi” hơn 30 nghìn tỷ đồng (tương đương hơn 1,2 tỷ USD) sau một tháng, về khoảng 44.700 tỷ đồng. Diễn biến này trái ngược với trước đó, khi HVN đã tăng giá xuyên suốt từ đầu năm cho đến khi đạt đỉnh 36.350 đồng/cp vào 8/7, tương đương với mức tăng 190%.

Cổ phiếu HVN đã trải qua giai đoạn tăng nóng hơn 190% từ đầu năm lên mức cao nhất 6 năm, do vậy, áp lực chốt lời của nhà đầu tư là khá dễ hiểu. Thêm vào đó, việc thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn chưa thể vượt ngưỡng cản 1.300 điểm, thậm chí đang bước vào nhịp điều chỉnh khiến các cổ phiếu thiếu đi động lực bứt phá, HVN cũng không ngoại lệ.

Đồng thời, kết quả kinh doanh quý 2 của HVN được hé lộ dường như không đáp ứng kỳ vọng của nhà đầu tư. Tại hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 do Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp tổ chức vào ngày 16/7, ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch Vietnam Airlines ước tính lợi nhuận trước thuế hợp nhất của hãng hàng không này trong 6 tháng đầu năm đạt hơn 4.600 tỷ đồng. Con số này cho thấy Vietnam Airlines vẫn có lãi trong quý 2 nhưng thấp hơn nhiều so với đầu năm. Tính đến hết quý 1, Vietnam Airlines vẫn còn ghi nhận lỗ lũy kế 36.742 tỷ đồng và vốn chủ sở hữu âm 12.556 tỷ đồng. Đây là nguyên nhân khiến cổ phiếu HVN nằm diện kiểm soát, hạn chế giao dịch (chỉ được giao dịch trong phiên chiều), và vẫn đang bị xếp vào nhóm cổ phiếu có nguy cơ bị hủy niêm yết bắt buộc.

Ngoài ra, Vietnam Airlines vẫn còn có thể đối diện với tình trạng thiếu hụt máy bay đến hết năm 2025. Theo ông Lê Hồng Hà, Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết việc thiếu hụt diễn ra khi chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gãy và một nhà sản xuất máy bay lớn là Boeing bị kiểm soát chặt chẽ. Ngoài ra, các máy bay đang sử dụng động cơ của Prad Whitney bị triệu hồi để kiểm tra. Đây cũng là nguyên nhân được cho rằng khiến cổ phiếu HVN bị bán tháo trong thời gian qua.

Quay trở lại với diễn biến thị trường, mốc 1.230 điểm trở thành điểm đỡ cho chỉ số chính giúp VN-Index thu đẹp đà giảm, đóng cửa chỉ còn mất hơn 5 điểm so với phiên trước. Đóng cửa phiên giao dịch 25/7, VN-Index giảm 5,28 điểm (0,43%) xuống 1.233,19 điểm.

Chứng khoán 25/7: Liên tiếp giảm sàn, vốn hóa Vietnam Airlines “bốc hơi” hàng tỷ USD - ảnh 1

 

Ở nhóm bất động sản, VIC dẫn đầu đà tăng dù mức tăng đã suy yếu so với trong phiên. BCM cũng ghi nhận mức tăng hơn 3%. Nhiều mã có mức tăng tốt như AGG, BCE, CEO, HPX, LHG… Tuy vậy, số mã giảm vẫn chiếm ưu thế ở nhóm này với 38/82 mã giảm (21 mã đứng giá). LDG, QCG tiếp tục giảm sàn.

Ở nhóm vận tải kho bãi, HAH, ACV, VTO, SCS… tăng tốt. Tuy vậy, HVN lại giảm sàn.

Các nhóm sản xuất gồm sản xuất nhựa – hóa chất, sản xuất thiết bị máy móc đã lấy lại sắc xanh trong phiên chiều.

Ngân hàng vẫn là nhân tố gây sức ép chính lên thị trường chung. Trong đó, nhiều đại diện của nhóm này nằm trong Top10 ảnh hưởng tiêu cực lên VN-Index như CTG, LPB, TCB, VPB, VCB.

Một số cổ phiếu của các công ty chứng khoán ghi nhận tín hiệu hồi phục như BSI (+2,4%), DSC (+1,4%), AAS (+1,3%), BMS (+1,2%), CTS (+1,2%), VDS (+0,5%), … Ở phía đối diện, VIX mất 3,1% thị giá về 14.050 đồng/cp, cùng với SSI (-3%), SHS (-2,4%), TVB (-2,4%), HCM (-2%), …

Thanh khoản xuống thấp với giá trị chỉ 13 ngàn tỷ đồng. Khối ngoại hôm nay bán ròng hơn 522 tỷ đồng. Các mã tập trung bán ròng là SSI, TLG, VHM, HPG, MWG. Ngược lại, SBT được mua ròng mạnh.