Cảng Xanh VIP chốt ngày chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ 20%
(Thị trường tài chính) - CTCP Cảng Xanh VIP (mã: VGR) sẽ chốt quyền tạm ứng cổ tức đợt 1/2024 cho cổ đông vào ngày 19/9.
Tỷ lệ thực hiện 20% bằng tiền mặt (1 cổ phiếu nhận về 2.000 đồng). Thời gian thanh toán vào 3/10. Trước đó, tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, VGR đã thông qua mức cổ tức năm 2024 được chi trả không thấp hơn 20% vốn điều lệ.
Hiện Cảng Xanh VIP đang lưu hành 63,25 triệu cổ phiếu, ước tính Cảng Xanh VIP sẽ chi khoảng 126,5 tỷ đồng tạm ứng cổ tức đợt này cho cổ đông.
Về cơ cấu cổ đông, doanh nghiệp có 2 cổ đông lớn gồm: CTCP Tập đoàn Container Việt Nam (VSC) - công ty mẹ sở hữu hơn 47 triệu cổ phiếu, tương ứng nắm 74,35% sẽ thu về khoảng 94 tỷ đồng. Ngoài ra, Evergreen Marine Corp. (Taiwan) nắm 21,74% vốn, tương ứng hơn 13,7 triệu cổ phiếu dự kiến nhận được 27,5 tỷ đồng cổ tức từ VGR.
Ở diễn biến khác, trước đó vào giữa tháng 8. VGR đã miễn nhiệm Tổng Giám đốc Tạ Công Thông làm Chủ tịch HĐQT, thay thế cho ông Bùi Minh Hưng. Sự kiện kéo theo một loạt biến động nhân sự tại VGR để lấp các vị trí trống.
Ông Tạ Công Thông sinh năm 1985 tại Hải Phòng. Ông giữ chức vụ Giám đốc VGR trong khoảng thời gian không quá dài, từ tháng 3/2023-8/2024. Hiện tại, ông còn đang giữ chức vụ Tổng Giám đốc CTCP Container Việt Nam (HOSE: VSC) - Công ty mẹ trực tiếp sở hữu hơn 74% vốn VGR.
Bên cạnh đó, Công ty cũng bổ nhiệm ông Nguyễn Kim Dương Khôi từ Phó Giám đốc thành Giám đốc. Ông Tạ Duy Hoàng từ Trưởng phòng Khai thác trở thành Phó Giám đốc. Hai quyết định này có hiệu lực từ ngày 12/8.
Với nhiều biến động nhân sự, ngay trong ngày 14/8, VGR đã thông báo thay đổi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, với việc ông Nguyễn Kim Dương Khôi trở thành người đại diện pháp luật, thay thế ông Tạ Công Thông.
Về hoạt động kinh doanh, quý II/2024 VGR lãi ròng gần 93 tỷ đồng, tăng 50% so với cùng kỳ. Công ty cho biết sản lượng container qua cảng tăng gần 13% nên doanh thu tăng. Ngoài ra, chi phí khấu hao giảm do tài sản cố định đã hết khấu hao. Đáng chú ý, năm 2023 phát sinh sửa chữa lớn phương tiện thiết bị làm chi phí quý II/2023 cao hơn quý II/2024.