Việt Nam là quốc gia sử dụng xe máy thuộc hàng cao nhất thế giới
(Thị trường tài chính) -Đây là thông tin do ông Trần Hữu Minh - Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia (ATGT) chia sẻ.
Việt Nam có 77 triệu xe máy đăng ký, tỷ lệ tai nạn giao thông cao
Tại Hội thảo "An toàn giao thông xe máy: Những thách thức và bài học kinh nghiệm", do Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải (TDSI) phối hợp với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các cơ quan liên quan tổ chức, TS. Khuất Việt Hùng - Viện trưởng TDSI, cho biết, tính đến cuối năm 2023, cả nước có hơn 73 triệu xe máy, chiếm khoảng 93% tổng số phương tiện giao thông đường bộ. Đáng chú ý, tỷ lệ tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến xe máy chiếm khoảng 60% tổng số vụ TNGT đường bộ.
Chia sẻ thêm với Tiền Phong, ông Trần Hữu Minh - Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia (ATGT) - nhấn mạnh, tính đến tháng 9 năm 2024, Việt Nam có 77 triệu xe máy đăng ký, đưa tỷ lệ sở hữu xe máy trên 1.000 dân lên tới 770 xe, thuộc hàng cao nhất thế giới.
Một trong những lý do Việt Nam có nhiều xe máy là do vấn đề công tác quy hoạch không gian đô thị và kết cấu hạ tầng giao thông còn hạn chế. Điều này gây bất lợi cho phương tiện giao thông công cộng, tạo ưu thế cho xe máy khiến người dân ưu tiên sử dụng xe máy.
Bên cạnh đó, những bất hợp lý về quy hoạch, thiếu hệ thống cho người đi bộ cũng dẫn tới tình trạng lạm dụng xe máy.
Xe máy có nhiều ưu điểm như tốc độ khá cao, khả năng chuyên chở, sự linh hoạt, thuận tiện, cơ động, tiện nghi, chi phí vận hành rẻ... nhưng nhược điểm là độ an toàn thấp. Các vụ tai nạn liên quan đến xe máy cũng rất cao, chủ yếu là do không nhường đường, đi vào điểm mù, đi sai làn đường...
Để giảm thiểu tai nạn xe máy, cần chú trọng vào việc nâng cao ý thức của người sử dụng xe máy bằng cách tăng cường các nội dung trong sát hạch xe máy. Đồng thời, phải kiểm định đảm bảo an toàn kỹ thuật đối với phương tiện giao thông này.
Nhằm khắc phục những hạn chế trong quản lý phương tiện xe máy, trong Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, cơ quan chủ trì đã đề xuất một số quy định mới như hiện đại hóa trung tâm chỉ huy giao thông; bảo đảm kết nối chia sẻ cơ sở dữ liệu về TTATGT đường bộ giữa các cơ quan quản lý Nhà nước có liên quan.
Đặc biệt, hiện nay lực lượng cảnh sát đang tập trung đảm bảo an toàn cho học sinh. Chỉ trong đợt cao điểm đã xử lý khoảng 80.000 trường hợp. Việc xử lý vi phạm giao thông với học sinh là việc cần thiết, cần chú trọng bởi đây là đối tượng dễ tổn thương, nhưng chủ yếu khi xử lý, lấy hướng dẫn, giáo dục tuyên truyền là chính. Những vấn đề này cần truyền thông, định hướng. Khi có giải pháp bài bản sẽ có thế hệ học sinh chấp hành luật giao thông tốt hơn, giảm tai nạn hơn.
Việc cấm xe máy không hề dễ dàng
Cũng theo Tiền Phong đưa tin, ông Daniel Hardy Wuaku - cố vấn kỹ thuật an toàn giao thông đường bộ, cơ quan an toàn đường bộ quốc gia Ghana, cho biết người ngồi trên xe máy có nguy cơ tử vong cao gấp 26 lần so với các loại xe khác, chiếm khoảng 30% số ca tử vong do (TNGT) đường bộ trên toàn cầu.
Ngoài vấn đề tai nạn giao thông, việc sử dụng xe hai bánh, xe ba bánh còn gây ô nhiễm tiếng ồn và môi trường, khiến việc quản lý giao thông trở nên khó khăn, vi phạm giao thông diễn ra phổ biến...
Ông Daniel Hardy Wuaku nhấn mạnh rằng ở Ghana, Chính phủ muốn cấm hoạt động thương mại về xe máy từ lâu. Dù vậy, điều này không hề dễ dàng vì nó là phương tiện giao thông quá phổ biến.
GS, TS. Bhargab Maitra - Viện Công nghệ Kharagpur, Ấn Độ, cũng thông tin rằng tình hình ATGT đường bộ tại Ấn Độ hiện rất tệ, có nhiều yếu tố liên quan đến xe máy, khi mỗi năm xảy ra 460.000 vụ TNGT đường bộ, làm 168.000 người thiệt mạng. Một trong những nguyên nhân chính được đưa ra là do quốc gia này thiếu quy định về việc sử dụng mô tô, xe máy, thiếu cơ sở riêng biệt ngay cả trên các tuyến đường tốc độ cao. Ngoài ra, việc gia tăng mô tô, xe máy còn gây ảnh hưởng xấu đến tình trạng tắc nghẽn giao thông và khí thải ra môi trường...