Thành phố giàu bậc nhất Việt Nam sẽ có các trục giao thông ngầm để giảm tắc đường
(Thị trường tài chính) - Hệ thống này được thiết kế để hỗ trợ tích cực trong công tác phòng chống thiên tai, ứng phó biến đổi khí hậu và đồng thời góp phần bảo vệ an ninh quốc gia.
Quy hoạch TP. HCM giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, thành phố sẽ xây dựng hệ thống không gian ngầm đa chức năng. Hệ thống này không chỉ đáp ứng nhu cầu giao thông mà còn góp phần phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu và đảm bảo an ninh quốc phòng.
Do khu vực trung tâm thành phố đã quá tải và không thể mở rộng thêm đường bộ, trong khi nhu cầu di chuyển ngày càng tăng, việc khai thác không gian ngầm được đánh giá là giải pháp tối ưu để phát triển hạ tầng giao thông, vừa đảm bảo giao thông thông suốt, vừa bảo vệ kiến trúc cảnh quan đô thị.
Tình trạng ùn tắc ở TP. HCM. Ảnh: Internet
TP. HCM định hướng phát triển các loại đường ngầm phù hợp với điều kiện từng khu vực, bao gồm: Tích hợp đường bộ với hạ tầng kỹ thuật điện và thông tin; kết hợp đường bộ với đường sắt và tích hợp đường bộ với hệ thống thoát nước đô thị.
TP. HCM ưu tiên xây dựng các tuyến đường ngầm kết hợp giữa đường bộ và hệ thống thoát nước đô thị, nhằm ứng phó với tình trạng ngập lụt do mưa lớn và triều cường ngày càng nghiêm trọng trên địa bàn. Bên cạnh đó, thành phố cũng dự kiến thiết lập mạng lưới không gian ngầm liên kết các nhà ga đường sắt đô thị với khu vực thương mại ngầm, cùng các tuyến đường kết nối trực tiếp đến các tòa nhà trong khu vực.
Thành phố sẽ đầu tư xây dựng một mạng lưới giao thông ngầm quy mô lớn, với các tuyến đường hầm chiến lược đi qua các khu vực trung tâm như sông Sài Gòn đoạn qua quận 1, quận 4 và quận 7; ga Bến Thành và đường Hàm Nghi; bến Bạch Đằng và đường Tôn Đức Thắng; khu vực kết nốt sân bay Tân Sơn Nhất, nhằm tạo ra một mạng lưới giao thông hiện đại, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.
TP. HCM lên kế hoạch xây dựng trục giao thông ngầm để giảm tắc đường. Ảnh: Anh Tú
Với hơn 9,5 triệu phương tiện, tương đương với việc phải mở rộng diện tích đường gấp đôi so với hiện nay, vấn đề giao thông tại TP. HCM đã trở thành một thách thức lớn đòi hỏi các giải pháp tổng thể. Mỗi năm, số lượng phương tiện tăng lên đến 6,5%, trong khi diện tích mặt đường chỉ tăng vỏn vẹn 0,2%, tạo ra áp lực rất lớn lên hệ thống giao thông, đặc biệt tại khu vực nội đô - nơi diện tích đường bộ đã không có sự thay đổi trong suốt 5 năm qua.