HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Ngành học được ông Hoàng Nam Tiến dự đoán hot nhất thị trường 5 năm tới: Thu nhập trung bình lên tới 35 triệu đồng, mức điểm chuẩn ‘không phải dạng vừa’

Hải Châu

(Thị trường tài chính) - Ngành học này ngày càng được nhiều thí sinh đặt mục tiêu chinh phục.

Ngành học được ông Hoàng Nam Tiến dự đoán “siêu hot” trong 5 năm tới

Ngành Marketing đang ngày càng trở thành tâm điểm thu hút sự quan tâm, đặc biệt từ các bạn trẻ năng động và đam mê khám phá. Ông Hoàng Nam Tiến - Phó Chủ tịch Hội đồng trường Đại học FPT, đã đưa ra nhận định, Digital Marketing và Content Marketing sẽ là hai lĩnh vực nghề nghiệp được săn đón nhiều nhất trên thị trường lao động vào năm 2030.

Tại chương trình tọa đàm "Cơ Hội Cho Ai?" tổ chức tại Đại học Quốc tế Hồng Bàng (TP. HCM), ông Tiến không chỉ nêu lên dự đoán mà còn phân tích sâu về những cơ hội và thách thức mà hai lĩnh vực này mang lại. Ông chia sẻ một câu chuyện thú vị liên quan đến việc so sánh khả năng sáng tạo giữa sinh viên và công cụ trí tuệ nhân tạo.

Ngành học được ông Hoàng Nam Tiến dự đoán hot nhất thị trường 5 năm tới: Thu nhập trung bình lên tới 35 triệu đồng, mức điểm chuẩn ‘không phải dạng vừa’ - ảnh 1

Ngành Marketing được ông Hoàng Nam Tiến dự đoán “siêu hot” trong 5 năm tới. Ảnh: FPT

Cụ thể, ông từng yêu cầu sinh viên sáng tạo nội dung quảng cáo cho trà sữa, sau đó đặt cùng câu hỏi cho ChatGPT phiên bản 3.5. Kết quả, các sinh viên phải chịu thua AI vì ứng dụng này có khả năng tổng hợp từ hàng nghìn chiến dịch quảng cáo trà sữa trên toàn cầu để tạo ra một sản phẩm hoàn chỉnh.

Để giúp thế hệ Gen Z phát triển khả năng suy luận và tư duy độc lập trong bối cảnh chịu nhiều áp lực từ mạng xã hội và xu hướng đám đông, ông Tiến đã đưa ra một số lời khuyên hữu ích. Ông nhấn mạnh rằng để đánh giá một cá nhân, cần dựa trên 5 tiêu chí quan trọng. Đầu tiên là tố chất, yếu tố tự nhiên mà mỗi người được trời phú. Tiếp đến là phẩm chất, những giá trị hình thành qua quá trình rèn luyện, chẳng hạn như tính đúng giờ. Thứ ba là kiến thức, được tích lũy qua việc học tập. Thứ tư là năng lực, phát triển thông qua việc đối mặt với các thử thách, bởi thực tế có những người đến năm 50 tuổi vẫn không phát triển được năng lực đáng kể nào. Cuối cùng là kinh nghiệm, yếu tố được tích lũy qua thời gian và trải nghiệm sống.

Mặc dù AI và công nghệ ngày càng phát triển, tạo ra sự cạnh tranh khốc liệt, nhưng đây cũng là cơ hội để những cá nhân thật sự giỏi chứng minh năng lực. Những người nổi trội và khác biệt sẽ không chỉ tìm được chỗ đứng mà còn được hưởng mức thu nhập đáng mơ ước trong ngành Marketing.

Mức thu nhập hấp dẫn, trung bình đạt tới 35 triệu đồng/tháng

Theo báo cáo mới nhất từ TopCV về thị trường tuyển dụng năm 2023 - 2024, ngành Marketing đang nổi lên là một trong những lĩnh vực được các doanh nghiệp Việt Nam ưu tiên tuyển dụng trong năm 2024.

Căn cứ vào thông tin từ Trung tâm Dự báo Nhân lực và Thông tin Thị trường Lao động TP. HCM, ngành Marketing dự kiến sẽ cần tuyển dụng khoảng 21.600 nhân sự mỗi năm trong giai đoạn đến năm 2025. Kết quả khảo sát từ đơn vị này cũng chỉ ra rằng, Marketing sẽ tiếp tục nằm trong TOP 6 ngành có nhu cầu tuyển dụng cao nhất trên toàn quốc trong vòng 5 năm tới.

Ngành học được ông Hoàng Nam Tiến dự đoán hot nhất thị trường 5 năm tới: Thu nhập trung bình lên tới 35 triệu đồng, mức điểm chuẩn ‘không phải dạng vừa’ - ảnh 2

Ngành Marketing đang nổi lên là một trong những lĩnh vực được các doanh nghiệp Việt Nam ưu tiên tuyển dụng trong năm 2024. Ảnh: BUV

Một cuộc khảo sát chuyên sâu về mức lương ngành Marketing tại Việt Nam năm 2023 do Salaryexplorer thực hiện đã chỉ ra rằng, mức thu nhập trong ngành dao động từ 8,9 triệu đồng (mức lương khởi điểm trung bình) đến 32 triệu đồng (mức lương trung bình cao nhất). Tuy nhiên, mức thu nhập thực tế có thể vượt qua ngưỡng này tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể. Khảo sát đã tính toán đến các chi phí sinh hoạt như nhà ở, phương tiện đi lại và các phúc lợi khác. Sự chênh lệch trong mức lương còn phụ thuộc vào các yếu tố như lĩnh vực công tác, vị trí công việc và cấp bậc.

Mức thu nhập trung bình toàn ngành Marketing tại Việt Nam hiện nay là 18,5 triệu đồng/tháng. Điều này có nghĩa là một bộ phận lao động nhận mức lương dưới con số này, trong khi nhóm còn lại có thu nhập cao hơn.

Đối với vị trí Marketing Manager, dữ liệu từ VietnamSalary, thu thập từ 262 mẫu tin tuyển dụng, cho thấy mức lương trung bình đạt 35,4 triệu đồng/tháng. Cụ thể, mức lương thấp nhất ghi nhận là 10 triệu đồng, mức trung bình thấp là 28,8 triệu đồng, mức trung bình cao là 42 triệu đồng và mức lương cao nhất có thể lên tới 115 triệu đồng mỗi tháng.

Ngành học được ông Hoàng Nam Tiến dự đoán hot nhất thị trường 5 năm tới: Thu nhập trung bình lên tới 35 triệu đồng, mức điểm chuẩn ‘không phải dạng vừa’ - ảnh 3

Mức thu nhập trung bình toàn ngành Marketing tại Việt Nam hiện nay là 18,5 triệu đồng/tháng. Ảnh minh họa

Kinh nghiệm làm việc đóng vai trò quan trọng trong việc xác định thu nhập của Marketing Manager. Cụ thể, đối với những người có từ 1 đến 4 năm kinh nghiệm, mức lương trung bình đạt 30,1 triệu đồng/tháng, dựa trên 91 mẫu tin tuyển dụng. Với 5 đến 9 năm kinh nghiệm, mức thu nhập này tăng lên 37,7 triệu đồng, theo số liệu từ 156 mẫu. Đặc biệt, những người có từ 10 đến 19 năm kinh nghiệm có thể nhận mức lương trung bình lên tới 42,8 triệu đồng mỗi tháng, dựa trên 20 mẫu khảo sát.

Điểm chuẩn ngành có xu hướng tăng cao qua các năm

Ngành Marketing đang trở thành một trong những lĩnh vực phát triển mạnh mẽ nhất trong thị trường lao động hiện nay, kéo theo nhu cầu tuyển sinh vào các trường đại học hàng đầu trong lĩnh vực này ngày càng tăng. Điều này dẫn đến mức điểm chuẩn tại nhiều trường ngày càng có xu hướng tăng cao, phản ánh sự cạnh tranh khốc liệt của thí sinh trong việc theo đuổi ngành học này.

Cụ thể, từ năm 2021, ngành Marketing tại Đại học Kinh tế Quốc dân (NEU) đã chứng kiến mức điểm chuẩn lên đến 28,15 điểm. Mặc dù có sự điều chỉnh nhẹ xuống 28 điểm vào năm 2022, nhưng ngành Marketing tại trường này vẫn giữ vững vị thế với điểm chuẩn ở mức rất cao. Đặc biệt, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 đã ghi nhận ngành Truyền thông Marketing (hệ POHE) tại Đại học Kinh tế Quốc dân có mức điểm chuẩn cao nhất trong tất cả các ngành, đạt 37,1 điểm (theo thang điểm 40).

Ngành học được ông Hoàng Nam Tiến dự đoán hot nhất thị trường 5 năm tới: Thu nhập trung bình lên tới 35 triệu đồng, mức điểm chuẩn ‘không phải dạng vừa’ - ảnh 4

Mức điểm chuẩn ngành Marketing tại nhiều trường ngày càng có xu hướng tăng cao. Ảnh: VinUni

Tương tự, tại Đại học Kinh tế TP. HCM, điểm chuẩn ngành Marketing giữ ổn định ở mức 27,5 điểm trong ba năm liên tiếp (2020-2022). Tuy nhiên, vào năm 2023, mức điểm chuẩn này đã giảm nhẹ xuống còn 27 điểm, yêu cầu thí sinh đạt ít nhất 9 điểm cho mỗi môn thi để có cơ hội trúng tuyển.

Các trường đào tạo hàng đầu vẫn duy trì mức điểm chuẩn ngành Marketing năm 2024 cao ngất ngưởng. Tại khu vực phía Bắc, Đại học Ngoại thương dẫn đầu với mức điểm chuẩn 28,1 điểm cho ngành Marketing, tiếp theo là Đại học Kinh tế Quốc dân với 27,78 điểm và Đại học Thương mại với 27 điểm.

Ở khu vực phía Nam, Đại học Ngoại thương TP. HCM có mức điểm chuẩn ngành Marketing là 28,2 điểm, trong khi Đại học Kinh tế TP. HCM yêu cầu 26,8 điểm. Đặc biệt, Đại học Tôn Đức Thắng ghi nhận mức điểm chuẩn lên đến 34,45 điểm.

Với những con số này, thí sinh muốn gia nhập các trường đại học hàng đầu đào tạo ngành Marketing cần phải đạt từ 8,5 đến 10 điểm trung bình mỗi môn thi, cho thấy mức độ cạnh tranh và yêu cầu khắt khe ngày càng cao đối với ngành học này.