Sập cầu vượt sông ngay giữa giờ cao điểm hất văng 100 phương tiện xuống dòng nước chảy xiết, 158 người thương vong: Huy động lực lượng cứu hộ khẩn cấp vào cuộc
(Thị trường tài chính) - Đội cứu hộ đã đến hiện trường chỉ trong vài phút, giải cứu những người bị kẹt, trong đó có một xe buýt chở hơn 50 trẻ em.
Cầu I-35W, bắc qua sông Mississippi tại Minneapolis (Mỹ), được khánh thành vào năm 1967 đã trở thành một phần quan trọng của hạ tầng giao thông khu vực. Tuy nhiên, một sai lầm trong thiết kế từ trước đó đã dẫn đến thảm họa kinh hoàng. Vào ngày 1 tháng 8 năm 2007, cây cầu bất ngờ sụp đổ trong giờ cao điểm khiến hàng trăm người thương vong.
Cầu I-35W, bắc qua sông Mississippi tại Minneapolis (Mỹ) (Ảnh: Internet)
Theo thông tin trên Mnopedia, cầu I-35W, còn được gọi là “cầu 9340”, được thiết kế bởi công ty kỹ thuật Sverdrup & Parcel vào những năm 1960 và thông xe vào cuối năm 1967. Cấu trúc gồm 14 nhịp, trong đó 3 nhịp chính sử dụng giàn sàn bằng thép. Từ năm 1993, Sở Giao thông Vận tải Minnesota (MnDOT) bắt đầu kiểm tra cầu hàng năm, thay cho việc kiểm tra 2 năm một lần của liên bang. Các báo cáo kiểm tra liên tục chỉ ra những vấn đề về rỉ sét, ăn mòn và tình trạng suy yếu của cấu trúc. Tuy nhiên, không có hành động quyết liệt nào được thực hiện để gia cố cây cầu, dù nó đã được dán nhãn là "cầu gãy quan trọng".
Các báo cáo kiểm tra liên tục chỉ ra những vấn đề về rỉ sét, ăn mòn và tình trạng suy yếu của cấu trúc (Ảnh: Internet)
Vào buổi chiều ngày 1 tháng 8 năm 2007, khi dòng xe đông đúc di chuyển qua, cây cầu bất ngờ rung lắc và sụp đổ khiến hàng trăm phương tiện bị hất văng xuống dòng sông, 13 người thiệt mạng và 145 người bị thương. Đội cứu hộ đã đến hiện trường chỉ trong vài phút, giải cứu những người bị kẹt, trong đó có một xe buýt chở hơn 50 trẻ em.
Vào chiều ngày 1/8/2007, cây cầu đã sụp đổ (Ảnh: Internet)
Ngay sau tai nạn, Ban An toàn Giao thông Quốc gia (NTSB) nước này đã nhanh chóng vào cuộc điều tra. Sau nhiều nghiên cứu, họ phát hiện ra rằng tấm gusset U10 dùng để kết nối các dầm trong kết cấu giàn không đạt chất lượng là nguyên nhân chính gây ra thảm họa. Sai lầm này đã bị bỏ qua suốt hơn 4 thập kỷ dẫn đến kết cục bi thảm của cây cầu.
Tấm gusset U10 dùng để kết nối các dầm trong kết cấu giàn không đạt chất lượng là nguyên nhân chính gây ra thảm họa (Ảnh: Internet)
Sự cố này làm dấy lên làn sóng lo ngại về tình trạng cơ sở hạ tầng xuống cấp trên toàn quốc. Các quan chức khắp nước Mỹ đã kêu gọi tăng cường kiểm tra và đầu tư cải tạo.
Sau 5 năm kể từ vụ sập cầu ở Minneapolis, giới chức trách đã áp dụng công nghệ cảm biến không dây nhằm ngăn chặn thảm họa xảy ra một lần nữa.