Hằng Du Mục là ai?
(Thị trường tài chính) -Vì những lùm xùm xung quanh việc quảng cáo sai sự thật, tên tuổi Hằng Du Mục đã được nhắc đến trên nhiều diễn đàn và mạng xã hội.
Những ngày gần đây, Hằng Du Mục và Quang Linh Vlogs là hai KOC (người tiêu dùng có tầm ảnh hưởng) nhận được nhiều sự chú ý trên mạng xã hội. Cả hai gặp phải những tranh cãi liên quan đến việc bán hàng không đảm bảo chất lượng và quảng cáo quá lời về sản phẩm yến sào và kẹo rau củ.

Vào ngày 26/2, Hằng Du Mục đã lên tiếng xin lỗi sau khi có sự hiểu lầm trong việc quảng bá sản phẩm yến sào. Cô cho biết một hũ yến chưng 70ml chỉ chứa 0,3g yến tươi thay vì 30g như đã khẳng định trong buổi livestream trước đó. Sự nhầm lẫn này được giải thích là do ê-kíp của cô đã quy đổi sai thông số từ 300mg (0,3g) thành 30g.
Vì những lùm xùm xung quanh việc quảng cáo sai sự thật, tên tuổi Hằng Du Mục đã được nhắc đến trên nhiều diễn đàn và mạng xã hội.
Từ "nàng thơ du mục"...
Hằng Du Mục tên thật là Nguyễn Thị Thái Hằng, sinh năm 1995, quê ở Cà Mau. Cô nổi lên với những video chia sẻ về cuộc sống du mục và khám phá các vùng đất mới ở Trung Quốc. Trong thời gian đại dịch Covid-19, hình ảnh của Hằng cùng chồng cũ Tôn Bằng và 4 con trai gây ấn tượng mạnh mẽ, đặc biệt là các khoảnh khắc gia đình giản dị nhưng hạnh phúc. Từ đó, tài khoản mạng xã hội của Hằng Du Mục càng thu hút sự chú ý, có đến hơn 2,2 triệu lượt theo dõi trên Facebook và 4,9 triệu lượt trên TikTok.

Hằng Du Mục cũng ghi dấu ấn với những buổi livestream bán hàng tại các địa điểm nổi tiếng như Hỏa Diệm Sơn, các vườn táo đỏ ở Tân Cương hay cao nguyên tuyết trắng. Ban đầu, cô bắt đầu công việc bán hàng khi ở Trung Quốc, chuyên bán táo đỏ. Sau khi về Việt Nam, cô tiếp tục phát triển mạnh mẽ công việc này, đặc biệt là với các sản phẩm nông sản nổi tiếng của Việt Nam. Những buổi livestream của Hằng luôn thu hút hàng trăm nghìn lượt xem, đơn hàng "chốt" liên tục và doanh thu đáng kể. Cô từng “gây sốt” khi đạt doanh thu hơn 817 triệu đồng chỉ trong 18 phút livestream.
Ngoài ra, Hằng Du Mục còn được ngưỡng mộ vì ngoại hình xinh đẹp, giọng chia sẻ ngọt ngào, khéo léo và thành thạo nhiều ngoại ngữ như tiếng Trung và tiếng Anh.

Vào năm 2024, Hằng Du Mục lại thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng vì những vấn đề liên quan đến đời tư. Cô và các con đã trải qua một thời gian khó khăn khi bị chồng cũ bạo hành vì ghen tuông. Vào tháng 8/2024, Hằng Du Mục và Tôn Bằng chính thức ly hôn, cô giành được quyền nuôi dưỡng tất cả 4 con trai.
..."chiến thần livestream" đầy thị phi
Khi Hằng Du Mục kết hợp với Quang Linh Vlogs, các phiên livestream của cô càng nhận được chú ý. Tháng 1/2024, trong một phiên PK (livestream đôi), Hằng Du Mục đã hỗ trợ Quang Linh bán sạch 3.000 đơn quà Tết chỉ trong vòng 2 tiếng. Sau nhiều lần kết hợp thành công, nhóm của họ trở nên thân thiết và thường xuyên cùng nhau tổ chức livestream bán hàng, du lịch, tham gia các hoạt động từ thiện.

Đến đầu tháng 11/2024, Hằng Du Mục, Quang Linh Vlogs và một số cá nhân khác đã cùng sáng lập Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt (CER Group). Công ty này có trụ sở tại TP Thủ Đức (TP.HCM), hoạt động trong lĩnh vực sản xuất phim điện ảnh và truyền hình. Sau một tháng thành lập, vốn điều lệ của công ty đã tăng gấp ba lần, từ 5 tỷ lên 15 tỷ đồng nhưng cơ cấu cổ đông sau khi tăng vốn lại không được công khai.
Tuy nhiên, sự kết hợp giữa Hằng Du Mục và Quang Linh đã gây ra không ít tranh cãi. Một trong những sản phẩm gây xôn xao là kẹo rau củ Kera, được quảng cáo "1 viên kẹo tương đương 1 bó rau" hay "ăn 2-3 viên là đủ chất xơ mỗi ngày". Ngày 24/2, Quang Linh đã phải xin lỗi về việc quảng cáo quá lời trong livestream nhưng người tiêu dùng vẫn không ngừng đặt câu hỏi về chất lượng sản phẩm.

Mọi chuyện trở nên căng thẳng khi một TikToker mang sản phẩm đi kiểm nghiệm và phát hiện hàm lượng chất xơ trong kẹo Kera rất thấp. Ngày 5/3, thương hiệu Kera phản hồi nhưng hàm lượng chất xơ cũng thấp hơn nhiều so với những gì đã được quảng cáo. Hai con số chênh lệch này khiến dư luận hoài nghi nhưng cả Hằng Du Mục lẫn Quang Linh đều không đưa ra thêm bất kỳ lời giải thích nào.
Ngày 6/3, Cục An toàn thực phẩm yêu cầu Sở An toàn thực phẩm TP.HCM kiểm tra công ty của Hằng Du Mục và Quang Linh, đồng thời yêu cầu xử lý nghiêm nếu có vi phạm về sản xuất và quảng cáo.
Lùm xùm ngày càng lớn khiến không ít người tiêu dùng bắt đầu nghi ngờ về chất lượng các sản phẩm trước đây mà Hằng Du Mục đã quảng cáo. Những clip cô bị nghi là "thổi phồng" chất lượng sản phẩm cũng được chia sẻ lại, trong đó có lời giới thiệu "1 viên kẹo bổ mắt tương đương với 12kg việt quất", khiến cô bị chỉ trích không ít.
Với vai trò là một KOC có tầm ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội, việc liên tục dính phốt khiến Hằng Du Mục làm mất lòng tin của nhiều người hâm mộ. Không ít người cho rằng những "chiến thần livestream" như cô đang lợi dụng niềm tin của người tiêu dùng để chốt đơn hàng mà không quan tâm đến chất lượng thực sự của sản phẩm.
Hiện tại, Quang Linh và Hằng Du Mục vẫn chưa có thêm phản hồi gì về các sản phẩm này.
* Tổng hợp