Lão nông có bí quyết riêng khiến cây phát tài trổ bông đúng dịp Tết

Ngọc Phạm

Thitruongtaichinh - Một lão nông ở Cần Thơ có kỹ thuật độc đáo, ép phát tài trổ bông đúng ngày 29 hoặc 30 Tết Nguyên đán, khiến nhiều người trầm trồ, ngạc nhiên.

Nhiều người chơi cây kiểng tin rằng, nếu trồng cây phát tài trổ bông sẽ mang đến nhiều tài lộc. Chính vì thế, vào những dịp Tết đến, loại cây may mắn này càng được nhiều người mua về trồng; đặc biệt là loại phát tài trổ bông càng trở nên đắt giá.

Ông Phạm Thành Lâm bên khu vườn phát tài của mình. Ảnh Hồng Thắm
Ông Phạm Thành Lâm bên khu vườn phát tài của mình. Ảnh Hồng Thắm

Là người trồng phát tài hơn 20 năm, khi nắm bắt được thị yếu của khách chơi phát tài, cách đây 10 năm, ông Phạm Thành Lâm (67 tuổi; ngụ phường An Khánh, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) đã mày mò quy luật sinh trưởng, trổ bông của cây phát tài và nhân giống ra nhiều thêm.

Hiện ông Lâm đang sở hữu khoảng 1.000 gốc phát tài. 
Hiện ông Lâm đang sở hữu khoảng 1.000 gốc phát tài.

Ông Phạm Thành Lâm kể, trước đây, ông từng công tác tại một trường học ở Cần Thơ. Sau khi về hưu, ông tận dụng vườn nhà để trồng cây cảnh. Trong số đó, cây phát tài dễ trồng, chỉ cần chặt thân giâm cành là cây sẽ lên đọt, phát triển tốt. Khi ra hoa, tạo ra hương thơm ngào ngạt, khiến nhiều người trầm trồ.

Ðiều đặc biệt là dịp Tết này, ông Lâm xử lý cho khoảng 170 gốc phát tài ra bông thành công, tạo nên sản phẩm kiểng Tết rất độc đáo. Ảnh Hồng Thắm
Điều đặc biệt là dịp Tết này, ông Lâm xử lý cho khoảng 170 gốc phát tài ra bông thành công, tạo nên sản phẩm kiểng Tết rất độc đáo. Ảnh Hồng Thắm

"Thấy phát tài trổ bông được nhiều khách tìm mua nên tôi nghĩ ngay đến việc sẽ làm cho loài cây này trổ bông đúng ngày 29 hoặc 30 Tết Nguyên đán. Nếu cây ra hoa dịp này, sẽ bán được giá hơn các mùa khác." - ông Thành Lâm chia sẻ.

Những loại phát tài nhỏ, được trang trí trên bàn làm việc. Ảnh Hồng Thắm
Những loại phát tài nhỏ, được trang trí trên bàn làm việc. Ảnh Hồng Thắm

Chia sẻ về bí quyết để phát tài ra hoa, ông Lâm nói: "Điều kiện thời tiết là yếu tố quyết định. Năm nào thời tiết lạnh nhiều và lâu thì cây sẽ ra hoa tốt. Tuy nhiên, kỹ thuật chăm sóc về đất, phân, tưới nước cho cây cũng là yếu tố ảnh hưởng rất nhiều."

Một cặp phát tài có 8 bông, được ông Lâm chuẩn bị giao cho một vị khác ở Sóc Trăng với giá bán 11 triệu đồng. Ảnh Hồng Thắm
Một cặp phát tài có 8 bông, được ông Lâm chuẩn bị giao cho một vị khác ở Sóc Trăng với giá bán 11 triệu đồng. Ảnh Hồng Thắm

Theo ông Lâm, dù áp dụng đúng kỹ thuật, nhưng không phải cây nào cũng trổ bông. Ví như năm nay, đình ông trồng 1.000 cây, chỉ có hơn 100 cây trổ bông đúng ngày 29 hoặc 30 Tết.

Không giống như loại cây kiểng khác, giá của phát tài được định dựa trên số bông. Một cây cao có thể cho từ 2-8 bông, giá bán là 800.000 đồng/bông, đối với cây nhỏ để bàn, giá dao động từ 500.000-700.000 đồng/bông.

Với những gốc không ra bông, ngay từ thời điểm này, ông Lâm đã thay đất, bón phân, cắt tỉa cành hư, xấu để cho cây phục hồi, kịp có bông vào Tết năm sau. Theo ông Lâm, hiện có rất nhiều khách tìm đến tận nhà để mua phát tài trổ bông, dự kiến khả năng số lượng phát tài năm nay không đủ bán.