Đại án Vạn Thịnh Phát: Âu Lạc Quảng Ninh, T&H Hạ Long phải nộp lại hơn 6.000 tỷ đồng và mối quan hệ với Tập đoàn Tuần Châu

Ong Lý

(Thị trường tài chính) - Liên quan đến đại án Vạn Thịnh Phát, tòa án buộc 2 công tyCTCP T&H Hạ Long và Công ty Âu Lạc (hai doanh nghiệp liên quan đến Tuần Châu Group) phải nộp lại số tiền hơn 6.095 tỷ đồng.

Ngày 11/4, Hội đồng xét xử (HĐXX) vụ án xảy ra tại CTCP Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã tiến hành công bố bản án, với quyết định hình phạt, trách nhiệm dân sự của các bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan. Theo đó, CTCP T&H Hạ Long và Công ty Âu Lạc (hai doanh nghiệp liên quan đến Tuần Châu Group) phải nộp lại số tiền hơn 6.095 tỷ đồng.

Theo HĐXX, đối với quan hệ thế chấp, bảo đảm liên quan các quyền sử dụng đất của Công ty Âu Lạc và Công ty T&H Hạ Long dùng để đảm bảo dư nợ cho các khoản vay tại ngân hàng SCB, cơ quan cảnh sát điều tra đang ngăn chặn giao dịch chuyển nhượng. HĐXX xét cần tách ra để công ty Tuần Châu và công ty Âu Lạc giải quyết với ngân hàng SCB và các bên liên quan (nếu có) trong một vụ án khác khi các bên có yêu cầu.

Đại án Vạn Thịnh Phát: Âu Lạc Quảng Ninh, T&H Hạ Long phải nộp lại hơn 6.000 tỷ đồng và mối quan hệ với Tập đoàn Tuần Châu - ảnh 1
Công ty TNHH Âu Lạc Quảng Ninh

Công ty TNHH Âu Lạc Quảng Ninh

Công ty TNHH Âu Lạc Quảng Ninh (Công ty Âu Lạc) là một trong những hạt nhân "lõi" trong hệ sinh thái của CTCP Tập Đoàn Tuần Châu - thành lập vào ngày 2/8/1997, ngành nghề hoạt động chính là dịch vụ vận chuyển và lưu trú khách trên tàu. Công ty Âu Lạc là một trong những hạt nhân quan trọng trong hệ sinh thái của Tuần Châu Group.

Công ty Âu Lạc có nhiều lần thay đổi vốn điều lệ. Tại thời điểm tháng 3/2016, doanh nghiệp thực hiện tăng vốn từ 700 tỷ đồng lên 2.500 tỷ đồng gồm 2 cổ đông là: ông Đào Hồng Tuyển và Đào Anh Tuấn (SN 1980, là con trai ông Đào Hồng Tuyển) với tỷ lệ sở hữu lần lượt là 96% và 4%.

Tiếp đến tháng 8/2022, Công ty Âu Lạc tiếp tục tăng vốn lên 4.100 tỷ đồng, trong đó ông Đào Hồng Tuyển góp 96% và ông Đào Anh Tuấn góp 4%. Đại diện pháp luật khi này là ông Đào Anh Tuấn (SN 1980).

Vào tháng 2/2023, doanh nghiệp bổ sung thêm người đại diện là bà Đào Thị Đoan Trang (SN 1981) - kiêm Phó Tổng Giám đốc. Được biết, bà Trang là con gái của ông Đào Hồng Tuyền.

“Giàu sang mấy thì cũng chỉ có thể ăn cơm ngày ba bữa, ngủ trên một chiếc giường… chứ có dùng nhiều hơn người khác được đâu! Gieo trồng quả ngọt là để dâng tặng cho đời – đó chính là tâm nguyện của tôi”
Ông Đào Hồng Tuyển

Tới tháng 9/2023, ông Đào Hồng Tuyển rút vốn khỏi Công ty Âu Lạc, thay vào đó là CTCP Tập đoàn Tuần Châu nắm 96%, còn lại là ông Đào Anh Tuấn.

Tại thay đổi gần nhất vào tháng 1/2024, Công ty Âu Lạc thay đổi người đại diện sang ông Đỗ Xuân Linh (SN 1990) - kiêm Tổng Giám đốc Công ty.

Liên quan đến Công ty Âu Lạc, vào ngày 16/1, Cục thuế tỉnh Quảng Ninh ban hành 16 Quyết định (số 916-1 đến 916-16) về việc cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản, phong tỏa tài khoản đối với Công ty TNHH Âu Lạc Quảng Ninh. Nguyên nhân là do Công ty Âu Lạc Quảng Ninh nợ thuế hơn 5,5 tỷ đồng.

CTCP T&H Hạ Long

CTCP T&H Hạ Long thành lập vào tháng 11/2007, ngành nghề chính là kinh doanh bất động sản. Trụ sở chính của doanh nghiệp đặt ở số 10, Đảo Tuần Châu, phường Tuần Châu, TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Vào tháng 12/2019, doanh nghiệp giảm vốn từ 500 tỷ đồng xuống 255 tỷ đồng. Đại diện pháp luật khi này là ông Đào Hồng Tuyền (SN 1952) kiêm Chủ tịch HĐQT Công ty.

Công ty này từng hợp tác với CTCP Dịch vụ và Xây dựng Địa ốc Đất Xanh để triển khai Dự án Tuần Châu với quy mô 178.000 m2 tại Tuần Châu, Quảng Ninh.

Cụ thể, tháng 1/2020, "chúa đảo" Đào Hồng Tuyển đã nhường vị tríChủ tịch HĐQT T&H Hạ Long cho ông Lâm Khắc Vinh (Truong Vincent Kinh, SN 1974) và đến cuối năm, chiếc ghế này tiếp tục "đảo" qua ông Nguyễn Vũ Anh Thi (SN 1982). Cả hai người này đều là những nhân sự quen tên trong hệ sinh thái doanh nghiệp của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát của bà Trương Mỹ Lan.

Tại thay đổi gần nhất vào tháng 8/2022, T&H Hạ Long tăng vốn từ 255 tỷ đồng lên 3.855 tỷ đồng, cơ cấu cổ đông không được tiết lộ. Đại diện pháp luật khi này là ông Nguyễn Vũ Anh Thi - kiêm Chủ tịch HĐQT và ông Đào Anh Tuấn - Tổng Giám đốc. Ông Tuấn cũng là đại diện tại Âu Lạc Quảng Ninh đã nói ở trên.

T&H Hạ Long là chủ đầu tư dự án Tuần Châu tại Đảo Tuần Châu, và là một thành viên quan trọng trong hệ thống doanh nghiệp của ông Đào Hồng Tuyển. Năm 2019, T&H Hạ Long đạt doanh thu 423,4 tỷ đồng, lãi sau thuế 51,2 tỷ đồng, tổng tài sản tới cuối năm là 2.740 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu 545,7 tỷ đồng.

Về Tập đoàn Tuần Châu, doanh nghiệp có vốn điều lệ gần 5.039 tỷ đồng. Doanh nghiệp có trụ sở chính ở Nhà Ga cảng tàu Tuần Châu, phường Tuần Châu, TP Hạ Long, Quảng Ninh. Ngành nghề hoạt động chính là kinh doanh bất động sản.

Cơ cấu cổ đông sáng lập của Tập đoàn Tuần Châu gồm: Ông Đào Hồng Tuyển góp 78,11% (tương ứng 3.936 tỷ đồng), Công ty Âu Lạc Quảng Ninh góp gần 18,6% (tương ứng 937 tỷ đồng) và bà Đào Thị Đoan Trang góp gần 3,29% (tương ứng gần 166 tỷ đồng). Bà Đoan Trang là Tổng giám đốc, người đại diện theo pháp luật của Tập đoàn Tuần Châu.

Bài 2: Chân dung đại gia Đào Hồng Tuyển và "đế chế" Tuần Châu Group