HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Giá vàng giảm sâu do đâu?

Huy Hoàng

(Thị trường tài chính) - Báo cáo việc làm của Mỹ mới đây cho thấy giá vàng giảm mạnh hơn dự kiến đã làm tiêu tan kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất ở Mỹ trong năm nay, gây gia tăng tâm lý bi quan do dữ liệu cho thấy bên tiêu dùng hàng đầu là Trung Quốc đã tạm dừng mua vàng sau 18 tháng liên tục.

Vàng giảm giá mạnh sau thời gian tăng vọt

Theo Reuters, lợi suất trái phiếu và đồng USD tăng mạnh sau khi báo cáo việc làm tháng 5 của chính phủ Mỹ cho thấy tăng trưởng việc làm vượt quá kỳ vọng và mức lương tăng cao. Giá vàng đã giảm 3,7%, mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 8/2021, trong khi giá bạc giảm tới 7%. Các kim loại cơ bản cũng tiếp tục giảm.

Ông Ole Hansen, Trưởng bộ phận chiến lược hàng hóa tại Saxo Bank AS cho biết “Báo cáo việc làm đã đảo ngược rất nhiều kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất, nó cũng làm mất đi hy vọng về việc cắt giảm lãi suất sớm hơn với tăng trưởng lương cố định và việc làm ổn định cần mức lãi suất cao để hạ nhiệt”.

Giá vàng giảm sâu do đâu? - ảnh 1
Giá vàng giảm mạnh nhất trong 3 năm

Các nhà lãnh đạo Fed cho biết, họ cần thêm bằng chứng rằng lạm phát đang giảm xuống mức mục tiêu 2% của ngân hàng trung ương khi cân nhắc thời điểm cắt giảm lãi suất. Trong khi các nhà đầu tư đang tìm kiếm một xác nhận về sự hạ cánh mềm sẽ biện minh cho việc cắt giảm lãi suất ở Mỹ. Chi phí vay thấp hơn thường thúc đẩy giá vàng, vốn không trả lãi.

Sau khi tăng vọt lên mức kỷ lục trên 2.450 USD/ounce, giá vàng đã giao dịch trong phạm vi khá hẹp giữa sự không chắc chắn về quỹ đạo lãi suất của Fed. Các nhà giao dịch hoán đổi hiện không còn định giá đầy đủ việc cắt giảm lãi suất trước tháng 12.

Trong số các kim loại cơ bản, giá đồng giảm tới 3,9% xuống mức thấp nhất kể từ ngày 2/5 và giá kẽm giảm mạnh nhất trong ngày kể từ tháng 10/2022.

Giá vàng đã giảm từ trước đó vào thứ 6 khi dữ liệu cho thấy Ngân hàng Trung ương Trung Quốc không mua vàng trong tháng trước, chấm dứt một đợt mua vào lớn kéo dài 18 tháng. Chính điều này đã giúp đẩy giá kim loại quý này tăng. Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã tích trữ vàng kể từ tháng 11/2022, dẫn đến một loạt các đợt mua vào của các ngân hàng trung ương trên thế giới trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị gia tăng.

“Suy nghĩ ban đầu của tôi là Trung Quốc, động lực chính của đợt tăng giá vàng trong năm qua chưa kết thúc việc mua vàng, sự tạm dừng này cho thấy họ đang do dự với triển vọng phải trả giá cao kỷ lục”, ông Hansen chia sẻ.

Nhu cầu vàng thỏi của PBOC xuất hiện khi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới tìm cách đa dạng hóa dự trữ và đề phòng đồng tiền mất giá. Theo Hội đồng Vàng Thế giới, lượng mua vàng trong quý đầu tiên của các tổ chức công trên thế giới đã ở mức kỷ lục, trong đó Trung Quốc là nước mua lớn nhất.

Nhu cầu giảm dần của Trung Quốc

Theo Bloomberg, đã có dấu hiệu cho thấy nhu cầu của Trung Quốc đang giảm do ảnh hưởng của việc giá mua vào tăng cao. Trong tháng 4, PBOC chỉ mua 60.000 ounce troy, giảm 160.000 ounce trong tháng 3 và 390.000 ounce trong tháng 2. Nhập khẩu của nước này trong tháng 4 cũng giảm 30% so với tháng trước.

Rủi ro cho những người đầu cơ vàng là nhu cầu lớn của Trung Quốc đã khiến kim loại quý này dễ bị ảnh hưởng trước bất kỳ sự thay đổi nào trong nhu cầu. Ông Nicholas Frappell, Trưởng bộ phận thị trường của tổ chức toàn cầu tại ABC Refinery ở Sydney cho biết, “Sẽ rất ngạc nhiên nếu thông báo này đại diện cho bất cứ điều gì ngoài việc tạm dừng trong xu hướng chung của nhu cầu khu vực chính thức đang diễn ra”.

Theo khảo sát, giá vàng giao ngay giao dịch ở mức 2.288,53 USD mỗi ounce vào lúc 4:08 chiều tại New York ngày 8/6, giảm 3,7% so với mức đóng cửa trước đó. Chỉ số Vàng S&P/TSX Composite giảm tới 6,2%. Bạc, bạch kim và palladium đều giảm mạnh, trong đó kim loại bạc giảm nhiều nhất trong ngày kể từ tháng 2/2021.