HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Cựu Giám đốc 70 tuổi 'mất trắng' hơn 7 tỷ đồng nhưng ngân hàng top 2 nước Mỹ từ chối giải quyết, cảnh sát cũng ‘bó tay’

Đào Doãn

(Thị trường tài chính) - “Giấc mộng nghỉ hưu” của người đàn ông này đã “tan thành mây khói” khi bị lừa mất một khoản tiền khổng lồ.

*Bài viết dựa trên cuộc trò chuyện giữa ông Leonid Shteyn và Business Insider. 

Đầu tư để kiếm tiền nghỉ hưu thoải mái 

Năm ngoái, ông Leonid Shteyn (70 tuổi) bắt đầu tìm cách kiếm nhiều tiền hơn từ khoản tiết kiệm hưu trí của mình. Ông cũng vợ (68 tuổi) đều đã nghỉ hưu. Ông bà lo lắng sẽ không có đủ tiền để sống và lạm phát cũng đang ngày càng gia tăng. Đồng thời, họ cũng muốn có một chút để lại cho 4 đứa cháu của mình, hai trong số chúng có nhu cầu đặc biệt.

Chia sẻ với BI, ông Leonid Shteyn nói mình đã nghiên cứu các cách đầu tư trực tuyến và cuối cùng thì liên hệ với một người bạn. “Ông ấy kết nối tôi với công ty mà mình đang đầu tư. Tôi đã kiểm tra công ty đó trên mạng và mọi thứ dường như đều rõ ràng. Tôi đã nói chuyện với một nhà hoạch định tài chính chuyên nghiệp của công ty”, ông cho hay.

Tuy vậy, ông Shteyn vẫn thận trọng. Ông nói: “Tôi đã mở một tài khoản chỉ với 250 USD. Sau đó, tôi chuyển 10.000 USD rồi có ý định tiếp tục đầu tư hết. Tôi rút 100 USD khỏi tài khoản để đảm bảo rằng nó hợp pháp. Sau khi khoản rút tiền đó được xử lý, tôi đã chuyển toàn bộ số tiền của mình: 256.470 USD”.

Cựu Giám đốc 70 tuổi 'mất trắng' hơn 7 tỷ đồng nhưng ngân hàng top 2 nước Mỹ từ chối giải quyết, cảnh sát cũng ‘bó tay’ - ảnh 1
“Giấc mộng nghỉ hưu” của ông Leonid Shteyn đã “tan thành mây khói” khi bị lừa mất một khoản tiền khổng lồ

Mọi chuyện nhanh chóng trở nên kỳ lạ

Và sau đó, mọi chuyện bắt đầu trở nên kỳ lạ. Công ty bắt đầu khuyến khích ông chuyển tiền và đầu tư vào bitcoin, cùng những lời nói hoa mỹ về khoản lời hấp dẫn.

Một ngày nọ, ông nhận được email được cho là từ một blockchain  nhưng một chữ số trong email có vấn đề, nó như một trò lừa đảo làm giả để trông giống như một email chính thức. 

“Đó là khi tôi phát hiện có điều gì đó rất không ổn”, ông cho hay. Tuy nhiên, công ty đầu tư đã gọi cho ông và yêu cầu thêm tiền.

“Tôi có luật sư riêng của mình, người đã tra cứu đại diện pháp lý của công ty. Ông ấy không thể tìm thấy bất kỳ luật sư được cấp phép nào có tên mà tôi đã được cấp thông tin trước đó. Tiếp theo, tôi thuê một thám tử tư. Anh ta đã theo dõi một kẻ lừa đảo đến Bulgaria và một kẻ khác đến Mỹ”, ông nói. 

Luật sư của ông nhận ra rằng ông đã gửi phần lớn số tiền của mình vào một tài khoản ở Bank of America. Là một người nhập cư, về bản chất ông tin tưởng Bank of America và chưa bao giờ chuyển tiền đến một ngân hàng nhỏ. 

Nhưng dù sau khi luật sư của ông cảnh báo họ về những gì đang xảy ra, cùng 3 lần yêu cầu, phía ngân hàng vẫn từ chối việc xem xét hành vi gian lận trong này. Có thể thấy, quá trình chuyển tiền của ông Shteyn là hoàn toàn tự nguyện, không hề bị bắt ép. 

Từng là người điều hành công ty và “cú sốc” tuổi nghỉ hưu

Trong vòng ba tháng, ông Shteyn từ người sở hữu một khoản tiết kiệm hưu trí dồi dào thành người chỉ còn 20.000 USD trong ngân hàng. Với phí luật sư và thám tử tư, ông đã mất gần 300.000 USD (7,6 tỷ đồng).

“Những người lớn tuổi như tôi cần được giúp đỡ để tự bảo vệ mình. Toàn bộ sự thất bại này không phải là lỗi của ai mà là lỗi của tôi. Vấn đề là tôi là một người thông minh. Tôi đã điều hành một doanh nghiệp lớn trong 30 năm. Tôi rất giỏi trong việc kiểm tra mọi người - hoặc ít nhất là tôi nghĩ vậy”, ông nói. 

Theo đó, ông cũng đã liên lạc với sở cảnh sát địa phương và họ nói sẽ điều tra. Dẫu vậy, phía cảnh sát cho biết họ có 600 vụ như thế này và chỉ có ba điều tra viên. “Khi tôi nghe điều đó, tôi biết cơ hội giải quyết vụ án của tôi là rất mong manh”, ông bày tỏ. 

Giờ đây, ông Shteyn đã từ bỏ giấc mơ giúp đỡ các cháu của mình hoặc đi du lịch khi nghỉ hưu. Ông chỉ hy vọng vợ chồng mình có đủ sống đến cuối đời. 

Lưu ý: Trong một tuyên bố với Business Insider, Bank of America cho biết: “Chúng tôi không muốn bất kỳ khách hàng nào của ngân hàng trở thành nạn nhân của các vụ lừa đảo. Chúng tôi cố gắng làm việc với nạn nhân và ngân hàng của họ để trả lại tiền khi khả thi, nhưng thật không may, điều này không phải lúc nào cũng có thể thực hiện được. Chúng tôi khuyến khích khách hàng thực hiện kiểm tra kỹ lưỡng để đảm bảo rằng họ đang chuyển tiền cho các doanh nghiệp hợp pháp”. 

Theo BI