Quốc gia Đông Nam Á thi công một loạt cầu huyết mạch, kỹ sư người Việt được tin tưởng giao trọng trách giám sát
(Thị trường tài chính) - Hàng loạt dự án cầu quy mô lớn tại Myanmar, được tài trợ bởi Nhật Bản và Hàn Quốc, đang lần lượt hoàn thành.
Tại thành phố Mawlamyine, cách trung tâm kinh tế Yangon khoảng 30 phút bay, hai cây cầu dây văng lớn - Atran và Gyaing Zathabyin - đang bước vào giai đoạn hoàn thiện. Cả hai công trình do tập đoàn kỹ thuật Nhật Bản IHI phụ trách, dự kiến hoàn thành trước cuối tháng 12/2025.
Trong chuyến thị sát công trình Gyaing Zathabyin hồi tháng 8, ngay sau khi dầm cầu được nối liền hai bờ sông, đội ngũ kỹ sư và công nhân đến từ nhiều quốc gia đã phối hợp làm việc nhịp nhàng, khẩn trương.
“Chúng tôi đã huy động những người có kinh nghiệm từng tham gia các dự án cầu của [IHI] tại Thổ Nhĩ Kỳ và Việt Nam, nhờ đó có thể vượt qua giai đoạn thi công khó khăn nhất”, ông Yuichi Yamamoto, quản lý dự án cho biết.
Hợp đồng thi công được ký từ tháng 2/2020, chủ yếu tài trợ bằng nguồn vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản, với mục tiêu hoàn thành ban đầu vào năm 2023.

Mảnh ghép của Hành lang Kinh tế Đông – Tây
Dự án không chỉ nhằm phát triển hạ tầng giao thông trong nước mà còn đóng vai trò chiến lược trong việc hoàn thiện Hành lang Kinh tế Đông - Tây.
Phần hành lang thuộc Myanmar dài khoảng 120km, kéo dài từ biên giới Thái Lan đến Mawlamyine.
Từ những năm 2010, Nhật Bản đã hỗ trợ Myanmar xây dựng năm cây cầu chính trong khu vực này, bao gồm cả những cây cầu kết nối với Yangon - thành phố lớn nhất nước, dân số khoảng 7,5 triệu người.
Các dự án xây dựng cầu này mang đến cơ hội hiếm hoi để tạo việc làm và đào tạo kỹ sư trong nước. Khoảng 500-600 lao động Myanmar đã trực tiếp tham gia thi công hai cây cầu.
Kyaw Zin Taik, một kỹ sư người địa phương ở độ tuổi 30, lần đầu góp mặt trong dự án xây dựng cầu vượt sông. “Dự án này đã mang lại cho tôi nền tảng vững chắc cho sự nghiệp tương lai. Lần tới, tôi sẽ có thể đóng góp hiệu quả hơn cho cả đội”, anh nói.

Nguyen Quyen Anh, một kỹ sư với 15 năm kinh nghiệm, người đã tích lũy chuyên môn qua nhiều dự án cầu tại cơ sở của IHI ở Việt Nam, đã được cử sang Myanmar làm giám sát viên.
Lượng mưa bất thường đã đe dọa làm chậm tiến độ và ảnh hưởng đến chất lượng công trình. Hiểu rõ những rủi ro đó, Nguyen đã điều chỉnh quy trình gia công và lắp đặt kết cấu thép dựa trên tiêu chuẩn xây dựng của Nhật Bản, vốn nghiêm ngặt hơn nhiều so với quy định địa phương.
Ông nhận thấy việc kiểm soát áp lực lên thép là yếu tố then chốt và nhờ ứng dụng các phép tính chính xác cùng thiết bị đo lường chuyên dụng học được từ kinh nghiệm tại Việt Nam, ông đã ngăn ngừa được các lỗi kỹ thuật tiềm ẩn.
Hàn Quốc đẩy mạnh hiện diện tại Yangon
Song song với Nhật Bản, các doanh nghiệp Hàn Quốc cũng đang chuẩn bị hoàn thiện một cây cầu quy mô lớn tại Yangon vào cuối năm nay. Tuy nhiên, khác với cách tiếp cận của phía Nhật Bản, Hàn Quốc lựa chọn hợp tác chặt chẽ với chính quyền địa phương.

Cầu Dala dài khoảng 1,8km, cao 50m tính từ mặt nước, đủ cho tàu lớn đi qua bên dưới. Dự án được tập đoàn Hàn Quốc GS Group và đối tác khởi công từ năm 2018, dự kiến hoàn thành năm 2023 nhưng bị chậm tiến độ do bất ổn chính trị và đại dịch.
Khu vực Dala, nằm bên kia sông đối diện trung tâm Yangon, hiện còn ít phát triển. Việc hoàn thành cây cầu được kỳ vọng sẽ thúc đẩy thương mại và đầu tư tại đây, đặc biệt là doanh nghiệp Hàn Quốc. Giá đất khu vực này đã tăng liên tục trong thời gian gần đây.
Tham khảo Nikkei Asia





