HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Không cần nhân công, siêu cỗ máy giúp in 3D tên lửa với tốc độ 100m/phút, hiện thực hóa tham vọng sản xuất hàng loạt với giá siêu rẻ

Nhã San

(Thị trường tài chính) - Để đẩy nhanh quy trình sản xuất tên lửa composite lớn nhất thế giới, Rocket Lab đã giới thiệu một chiếc máy đặt sợi tự động (AFP) mới, cao 12m và nặng 75 tấn.

Rocket Lab, công ty có trụ sở tại Mỹ, đang tạo ra những bước tiến lớn trong lĩnh vực du hành vũ trụ với tên lửa tải trọng trung bình Neutron, dự kiến sẽ được phóng vào năm 2025. Để đẩy nhanh quy trình sản xuất, Rocket Lab đã giới thiệu một chiếc máy đặt sợi tự động (AFP) mới, cao 12m và nặng 75 tấn. Chiếc máy này có khả năng phun các lớp sợi carbon với tốc độ 100m mỗi phút, giúp việc chế tạo tên lửa nhanh chóng hơn rất nhiều.

Trước đây, quá trình chế tạo tên lửa Neutron yêu cầu đội ngũ kỹ sư phải mất hàng tuần để thủ công đặt hàng trăm lớp và hàng nghìn m2 sợi carbon. Giờ đây, nhờ vào AFP, công việc này có thể hoàn thành chỉ trong một ngày. Máy AFP không chỉ in từng mảnh mà còn đặt các tấm sợi carbon theo nhiều hướng, tạo ra độ bền và độ cứng cho từng cấu trúc. Với khả năng di chuyển theo phương ngang tới 30m, AFP có thể chế tạo các bộ phận lớn như phần liên tầng dài 28m và phần vỏ bảo vệ của tên lửa Neutron, cùng với tầng đầu tiên (đường kính 7m) và bồn chứa của tầng thứ hai (đường kính 5m).

Không cần nhân công, siêu cỗ máy giúp in 3D tên lửa với tốc độ 100m/phút, hiện thực hóa tham vọng sản xuất hàng loạt với giá siêu rẻ - ảnh 1
Máy đặt sợi tự động (AFP). Ảnh: Rocket Lab

Hệ thống kiểm tra tự động

Một trong những điểm nổi bật của AFP là hệ thống kiểm tra tự động tích hợp. Khi chế tạo một mảnh, hệ thống này sẽ rà quét để phát hiện các khiếm khuyết hoặc sai sót trong cấu trúc composite carbon. Nếu phát hiện lỗi, máy sẽ tạm dừng và cảnh báo người vận hành để họ có thể khắc phục trước khi tiếp tục. Điều này giúp đảm bảo rằng các cấu trúc của phương tiện phóng đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng cao cần thiết cho các đợt phóng của Neutron.

Việc sử dụng AFP được dự kiến sẽ tiết kiệm hơn 150.000 giờ lao động trong quá trình sản xuất Neutron, giúp tên lửa này trở nên rẻ hơn, sản xuất nhanh và dễ dàng hơn. Theo Rocket Lab, sau khi hoàn thiện, Neutron sẽ trở thành tên lửa bằng vật liệu composite lớn nhất trong lịch sử. Tên lửa này sẽ cao 43m, đường kính 7m, có sức chở 13 tấn lên quỹ đạo Trái Đất thấp (LEO) và có khả năng tái sử dụng.

Không cần nhân công, siêu cỗ máy giúp in 3D tên lửa với tốc độ 100m/phút, hiện thực hóa tham vọng sản xuất hàng loạt với giá siêu rẻ - ảnh 2

Mô phỏng tên lửa Neutron. Ảnh: Rocket Lab

So sánh với các loại tên lửa khác

Trong khi hệ thống tên lửa Starship của SpaceX chủ yếu được làm từ thép không gỉ và Starliner của Boeing chủ yếu sử dụng hợp kim nhôm, Neutron của Rocket Lab đang tiên phong trong việc sử dụng composite sợi carbon ở quy mô lớn. Vật liệu này cung cấp sức mạnh và trọng lượng nhẹ tuyệt vời, trở thành lựa chọn lý tưởng cho du hành vũ trụ.

Với chiếc máy AFP này, Rocket Lab không chỉ gia tăng hiệu suất sản xuất mà còn có khả năng phóng nhiều hơn với chi phí thấp hơn, mở ra những cơ hội mới trong lĩnh vực hàng không vũ trụ. Rocket Lab dự kiến sẽ phóng tên lửa Neutron đầu tiên vào năm 2025, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình khám phá không gian của công ty.

Theo New Atlas, Interesting Engineering