‘Gã khổng lồ’ kim cương đối mặt với khủng hoảng thừa chưa từng có trong lịch sử
(Thị trường tài chính) - De Beers tích trữ lượng kim cương lớn nhất kể từ khủng hoảng tài chính toàn cầu, đối mặt với nhu cầu sụt giảm và cạnh tranh khốc liệt.
De Beers, “gã khổng lồ” trong ngành kim cương, đang đối mặt với một năm khó khăn khi nhu cầu giảm mạnh và sự cạnh tranh khốc liệt, buộc công ty phải tích trữ lượng kim cương lớn nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.
"Đây là một năm tồi tệ cho việc bán kim cương thô”, CEO Al Cook nói với Financial Times. Theo báo cáo, kho kim cương của De Beers đã duy trì ở mức khoảng 2 tỷ USD trong hầu hết năm nay.
Tích trữ để đối phó với khủng hoảng
Tình trạng suy giảm kéo dài trong nhu cầu, bắt đầu từ thời điểm đại dịch Covid-19, đã buộc De Beers phải thực hiện các biện pháp hạn chế nguồn cung kim cương tự nhiên. Công ty đã giảm sản lượng khai thác khoảng 20% so với mức của năm ngoái và hạ giá tại phiên đấu giá gần đây nhất vào tháng này.
Các phiên đấu giá là cách để De Beers bán kim cương thô, hoặc kim cương chưa cắt, cho một nhóm khoảng 50 nhà giao dịch được chứng nhận (được gọi là "sightholders"), những người đóng vai trò quan trọng nhất trong ngành.
"Chúng tôi tích trữ vì tin rằng giá kim cương sẽ tăng theo thời gian và cuối cùng, chúng tôi sẽ bán được lượng cung này khi nhu cầu tăng trưởng trở lại”, Cook phát biểu tại một cuộc họp báo năm ngoái.
Tuy nhiên, đến nay, nhu cầu vẫn chưa phục hồi.
Tình hình tài chính và chiến lược tương lai
Với lực lượng lao động 20.000 người, De Beers đã là một thế lực thống trị trong thị trường trang sức kim cương trị giá 80 tỷ USD kể từ khi được thành lập cuối thế kỷ XIX. Tuy nhiên, doanh thu của tập đoàn đã giảm xuống còn 2,2 tỷ USD trong nửa đầu năm nay, so với 2,8 tỷ USD cùng kỳ năm 2023.
Đối thủ lớn nhất của De Beers, công ty Alrosa của Nga, cũng bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt từ G7 áp đặt lên kim cương Nga trong bối cảnh cuộc chiến Ukraine diễn ra vào năm 2022.
Những khó khăn trên thị trường kim cương xảy ra vào thời điểm De Beers chuẩn bị được tách ra thành một công ty độc lập bởi công ty mẹ Anglo American. Tập đoàn khai khoáng thuộc chỉ số FTSE 100 này đã cam kết tách De Beers sau khi vượt qua lời đề nghị mua lại trị giá 39 tỷ bảng Anh (48 tỷ USD) từ đối thủ BHP trong năm nay.
Duncan Wanblad, CEO của Anglo American, cảnh báo rằng việc bán hoặc đưa De Beers lên sàn IPO có thể gặp nhiều thách thức do tình trạng yếu kém của thị trường kim cương hiện nay.
Nhằm thúc đẩy doanh số, De Beers đã khởi động chiến dịch quảng bá tập trung vào "kim cương tự nhiên" vào tháng 10, tiếp nối những chiến dịch quảng cáo nổi tiếng của công ty.
CEO Al Cook, người điều hành De Beers từ tháng 2/2023, cho biết tập đoàn sẽ tăng cường đầu tư vào quảng cáo và bán lẻ khi chuẩn bị trở thành công ty độc lập, bao gồm mở rộng mạng lưới cửa hàng toàn cầu từ 40 lên 100 cửa hàng.
Cook nhấn mạnh rằng thời điểm hiện tại rất phù hợp để tập trung mạnh mẽ vào quảng bá và xây dựng thương hiệu, đồng thời giảm bớt vốn đầu tư và chi tiêu cho khai thác mỏ.
Nhu cầu tại Trung Quốc giảm mạnh
Một trong những nguyên nhân chính khiến thị trường đi xuống là sự suy giảm tiêu dùng tại Trung Quốc. Khi dân số nước này tiếp tục thu hẹp và tỷ lệ kết hôn giảm, nhập khẩu kim cương vào Trung Quốc trong nửa đầu năm 2024 đã giảm 28% so với cùng kỳ năm 2023.
De Beers nhận thấy các nhà kim hoàn Trung Quốc đang phải xử lý lượng hàng dư thừa bằng cách xuất khẩu kim cương đã được chế tác để giảm bớt áp lực tồn kho.
Kim cương nhân tạo cũng đang làm gia tăng áp lực lên ngành. Mặc dù gần như không thể phân biệt với kim cương tự nhiên, kim cương nhân tạo có giá chỉ bằng một phần nhỏ và ngày càng phổ biến trong thị trường chính thống.
Nhu cầu yếu cũng ảnh hưởng đến giá cả của loại kim cương này. Các nhà phân tích nói với Business Insider rằng giá kim cương nhân tạo có thể giảm hai chữ số trong năm tới.
Tuy nhiên, nhiều chuyên gia tin rằng "cơn sốt" kim cương nhân tạo sẽ dần hạ nhiệt, mang lại lợi thế cạnh tranh cho kim cương tự nhiên trong dài hạn.
Tuy vậy, Cook vẫn lạc quan về khả năng phục hồi "từ từ" vào năm tới, đặc biệt tại Mỹ. Ông chỉ ra các dữ liệu chi tiêu qua thẻ tín dụng trong tháng 10 và 11 cho thấy sự gia tăng trong mua sắm trang sức và đồng hồ.
Theo nhà phân tích độc lập Paul Zimnisky, doanh số bán kim cương thô của De Beers dự kiến giảm khoảng 20% trong năm nay, sau khi đã giảm 30% vào năm 2023.
Tuy nhiên, Zimnisky dự đoán rằng bất kỳ sự phục hồi nào cũng sẽ mang lại tăng trưởng tương đối vào năm 2025, với doanh số toàn cầu của ngành trang sức kim cương có thể tăng 6%, đạt khoảng 84 tỷ USD.
Theo Markets Insider