Giá vàng hôm nay (1/5): Giảm mạnh

Lệ Giang

(Thị trường tài chính) - Trong nước, giá vàng không có sự điều chỉnh đáng kể trước phiên giao dịch sáng nay (1/5). Còn trên thế giới, giá vàng miếng đã có một ngày lao dốc không phanh.

Giá vàng SJC trước giờ giao dịch sáng nay được Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu, doanh nghiệp này niêm yết vàng miếng ở mức 83,95 – 84,8 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá niêm yết này được điều chỉnh tăng 300.000 đồng/lượng chiếu mua và 50.000 đồng/lượng chiều bán.

Tại DOJI, SJC được niêm yết ở mức 82,6 - 84,8 triệu đồng/lượng (mua vào -bán ra). Trong khi đó, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 83 – 85,2 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Cả 2 nhà vàng này đều giữ nguyên giá niêm yết so với cùng thời điểm sáng qua.

Quy đổi theo tỷ giá hiện hành tại Vietcombank, vàng thế giới có giá khoảng 68,888 triệu đồng/lượng (chưa tính thuế, phí). Như vậy, giá vàng miếng của SJC vẫn đang cao hơn giá vàng quốc tế là 14,11 triệu đồng/lượng.

Giá vàng hôm nay (1/5): Giảm mạnh - ảnh 1
Giá vàng trong nước hôm nay tiếp tục giữ mức ổn định

Với diễn biến của giá vàng miếng hiện tại, một số chuyên gia cho rằng nhà đầu tư nên cân nhắc kỹ lưỡng. Đối với nhà đầu tư lướt sóng, đây có lẽ chưa phải thời điểm mua phù hợp. Bởi lẽ, sau dịp lễ, rát có thể Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục tổ chức đấu thầu vàng miếng để tăng nguồn cung cho thị trường, nhằm thu hẹp khoảng cách với giá thế giới như yêu cầu của Chính phủ.

Thực tế, giá vàng SJC đã tăng trong những phiên đấu thầu và nới rộng cách biệt với giá thế giới từ mức khoảng 9-10 triệu đồng/lượng lên mức 12-14 triệu đồng như hiện nay.

Còn đối với giá vàng trên thế giới, theo Kitco, khoảng 6h sáng nay theo giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay ở mức 2.285,5 USD/ounce, giảm 48,8 USD/ounce so với giá vàng ngày hôm qua.

Giá vàng hôm nay (1/5): Giảm mạnh - ảnh 2
Vàng thế giới giảm mạnh sáng nay

Mặc dù giá vàng giảm nhưng các chuyên gia phân tích của ANZ vẫn giữ quan điểm tích cực về vàng và cho rằng, sự điều chỉnh lành mạnh có thể sẽ đưa vàng lên tới mức 2.500 USD/ounce.

Chiến lược gia thị trường cấp cao Bob Haberkorn của RJO Futures tin rằng, thị trường vàng vẫn đang ở vị thế tăng giá và sẽ còn tiếp tục tiến lên từ nay đến cuối năm.

Theo báo cáo mới nhất của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), thị trường vàng đã chứng kiến khởi đầu năm mới tốt nhất kể từ năm 2016 khi nhu cầu mạnh mẽ của châu Á và lượng mua kỷ lục của ngân hàng trung ương. Theo đó, nhu cầu vàng vật chất toàn cầu đã tăng lên 1.238 tấn, tăng 3% so với quý đầu tiên của năm 2023.

Chuyên gia phân tích cấp cao Ricardo Evangelista của ActivTrades cho rằng, nguyên nhân chính đằng sau mức tăng trong vài tháng qua của kim loại quý này là bất ổn địa chính trị. Những lo ngại đã khiến giới đầu tư đổ xô vào vàng để tìm nơi trú ẩn an toàn.