Việt Nam sẽ có thêm một sân bay lưỡng dụng được nâng cấp từ sân bay quân sự, nằm cách Tân Sơn Nhất 30km
(Thị trường tài chính) - Sân bay lưỡng dụng là sân bay phục vụ cả mục đích dân sự lẫn quân sự, với các hoạt động thương mại và quân sự được triển khai song song hoặc luân phiên.
UBND tỉnh Đồng Nai vừa thông tin về việc triển khai dự án nâng cấp sân bay Biên Hòa thành sân bay lưỡng dụng đạt tiêu chuẩn cấp 4E. Theo đó, Bộ Quốc phòng đã thống nhất bàn giao hơn 50ha đất quốc phòng thuộc Quân chủng Phòng không - không quân tại TP. Biên Hòa để phục vụ dự án.
Bộ Quốc phòng đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai phối hợp với Quân chủng Phòng không - không quân xác định ranh giới, mốc giới của khu đất bàn giao. Đồng thời, cần tổ chức kiểm đếm tài sản, lập phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, và bảo đảm kinh phí xây dựng lại các công trình, doanh trại bị ảnh hưởng. Các thủ tục thu hồi và bàn giao đất quốc phòng phải tuân thủ chặt chẽ các quy định pháp luật.
Sân bay Biên Hòa thành sân bay lưỡng dụng đạt tiêu chuẩn cấp 4E
UBND tỉnh Đồng Nai đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan để tham mưu, xử lý vấn đề này.
Vào đầu tháng 10/2024, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam lập quy hoạch sân bay Biên Hòa cho giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Quy hoạch sẽ bao gồm khu vực trong ranh giới sân bay hiện hữu và các khu vực lân cận, với mục tiêu tận dụng cơ sở hạ tầng sẵn có.
Sân bay Biên Hòa được định hướng trở thành sân bay lưỡng dụng, phục vụ đồng thời vận tải dân dụng và các nhiệm vụ quốc phòng, an ninh. Quy hoạch đòi hỏi sắp xếp không gian hợp lý, phù hợp với nhu cầu vận tải hàng không hiện tại và tương lai, đồng thời đảm bảo tuân thủ tiêu chuẩn quốc gia và các quy định của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO).
Sân bay quân sự Biên Hòa được xây dựng từ năm 1955. Ảnh: Phước Tuấn
Các đơn vị liên quan sẽ tiến hành khảo sát, thu thập dữ liệu và dự báo nhu cầu vận chuyển hàng không để xây dựng phương án chi tiết. Nội dung quy hoạch bao gồm vùng trời, đường bay, và phương thức bay. Bộ GTVT là cơ quan tổ chức lập quy hoạch, trong khi Cục Hàng không Việt Nam trực tiếp thực hiện, còn UBND tỉnh Đồng Nai tài trợ sản phẩm quy hoạch. Thời gian lập quy hoạch dự kiến là 120 ngày, chưa tính thời gian thẩm định và phê duyệt.
Theo UBND tỉnh Đồng Nai, diện tích sân bay Biên Hòa hiện tại khoảng 967ha, trong đó 50ha sẽ được quy hoạch làm khu vực hàng không dân dụng. Dự án nâng cấp sân bay hướng đến công suất phục vụ 5 triệu hành khách mỗi năm, đáp ứng cả nhu cầu thương mại và nhiệm vụ quân sự.
Việc nâng cấp sân bay Biên Hòa không chỉ giúp tăng cường khả năng kết nối vùng mà còn góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Đồng Nai nói riêng và khu vực Đông Nam Bộ nói chung.
Sân bay Biên Hòa, tọa lạc tại phường Tân Phong, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, cách sân bay Tân Sơn Nhất 30km và sân bay Long Thành 32km, là sân bay quân sự cấp 1 với hai đường cất hạ cánh. Được xây dựng từ năm 1955, sân bay này chủ yếu phục vụ mục đích quân sự, huấn luyện bay và bảo vệ vùng trời, do Trung đoàn Không quân 935, thuộc Sư đoàn 370, Bộ Quốc phòng quản lý.
Với vai trò trọng yếu, sân bay Biên Hòa là trung tâm của các nhiệm vụ quân sự chiến lược, bao gồm tuần tra, diễn tập và sẵn sàng chiến đấu. Đây là địa điểm quan trọng trong việc bảo vệ không phận phía Nam, đóng góp lớn cho an ninh quốc phòng.